Our View? ”Santa Claus rally”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1637 /1632 และแนวต้านที่บริเวณ 1,650 / 1,660 คาดตลาดยังคงได้รับจิตวิทยาเชิงบวกตามทิศทางตลาดต่างประเทศที่ยังอยูในภาพของการผ่อนคลายความกังวลผลกระทบของ COVID-19 จากพันธุ์ Omicron หลังราชวิทยาลัยลอนดอน (ICL) ระบุความเสี่ยงของผู้ป่วยจากไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ในการเข้ารักษาในโรงพยาบาลมีต่ำกว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ Delta ราว 40-45% สอดคล้องกับผลการศึกษาของสถาบันอื่นก่อนหน้า อีกท้ังสำนักงานอาหารและยาของสหรัฐฯ (FDA) อนุมัติยา molnupiravir ของบริษัท Merck เป็นยารักษาผู้ป่วย COVID-19 หลังเมื่อวานน้ีได้อนุมติยารักษา COVID-19 ของ Pfizer (Paxlovid) ให้สามารถใช้รักษาอาการที่บ้านได้ คาดจะหนุนความสามารถในการรับมือต่อการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในสหรัฐและโลกตามมา พร้อมท้ัง AstraZeneca ออกมาเปิดเผยผลวิจัยวัคซีนเข็ม Booster Astra Zeneca มีประสิทธิภาพในการป้องกันสายพันธ์ุ Omicron คาดปัจจัยดังกล่าวข้างต้นจะช่วยผ่อนคลายความกังวลของตลาดที่มีต่อการแพร่ระบาดได้ต่อ หนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวขึ้นได้

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI ส่งมอบเดือน ก.พ. เมื่อคืนนี้ยังคงฟื้นตัวข้ึนได้ดี +1.03 ดอลลาร์ ปิดที่ 73.79 ดอลลาร์/บาร์เรล (+1.42%) โดยได้รับปัจจัยบวกจากการคลายความกังวลการแพร่ระบาดของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron คาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันมากนัก หนุนทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานฟื้นตัวกลับขึ้นได้

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เรายังแนะนำติดตามการออกมาตรการกระตุ้นการใช้รถไฟฟ้าในช่วงปีหน้า คาดรัฐจะให้เงินสนับสนุนในการซื้อรถยนต์ EV ท่ีราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท 20% มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มยานยนต์ (AH และ SAT) และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (HANA, KCE และ SMT)

ขณะที่เราคาดว่าการซื้อขายของตลาดจะเบาบางลงตามการเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวของนักลงทุนต่างชาติ คาดจะส่งผลให้การทำ Window Dressing ของนักลงทุนสถาบันเป็นไปได้ง่ายมากข้ึน มองจะส่งผลให้ตลาดผันผวนได้บ้าง

อีกทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่วุติสภาเห็นชอบรายชื่อ กสทช ชุดใหม่ 5 ราย โดย 3 ใน 5 รายดังกล่าวเป็นบุคคลที่เคยทำงานใกล้ชิดกับ กสทช. ชุดก่อน ทำให้เราคาดว่าหลังการได้รับตำแหน่งในช่วงปีหน้าคาดจะไม่ส่งผลต่อการควบรวมของ TRUE และ DTAC เป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่ม ICT ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

อย่างไรก็ตาม เรายังมีความกังวลต่อการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ ส่งสัญญาณมีโอกาสที่กระทรวงการคลังจะกลับมาเก็บภาษีการขายหุ้น 0.1% ของมูลค่าซื้อขายที่มากกว่า 1 ล้านบาท/เดือน หลังยกเว้นตั้งแต่ปี’ 34 ซึ่งผลกระทบต่อปริมาณการซื้อขายลดลง จำกัดความสามารถในการแข่งขันของตลาดทุนไทย และส่งผลให้นักลงทุนไทยมีแนวโน้มลงทุนต่างประเทศ และ Cryptocurrency มากข้ึน รวมถึงส่งผลให้ความสามารถในการดึงดูดเม็ดเงินต่างชาติลดลง ส่งผลลบต่อเศรษฐกิจไทย

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “DTAC”

ซื้อเล่นสั้น แนวรับ 45.25 / 44.75 Target 47.00 / 48.00 Stop <44.00

- Advertisement -