Daily Focus-Selective Play

ตลาดหุ้นวานนี้:

SET Index แกว่งแคบตามตลาดหุ้นในภูมิภาค และอยู่ในแดนลบตลอดทั้งวัน สิ้นวันปิดลบ 4.25 จุด อยู่ที่ 1,637.22 จุด เนื่องจากเข้าใกล้เทศกาลคริสมาสต์ และบางตลาดปิด ปริมาณการซื้อขายจึงเบาบางเพียง 5.7 หมื่นลบ. หุ้นขนาดใหญ่ที่ปรับตัวขึ้นแรงวันก่อนถูกขายทำกำไร โดยเฉพาะหุ้นเพิ่มทุนของ MAKRO ที่เริ่มซื้อขายเมื่อวันศุกร์ ปรับตัวลง 5% ฉุด SET 0.9 จุด สถาบันในประเทศพลิกมาขายสุทธิในตลาดหุ้น 1,251 ลบ. ขณะที่นักลงทุนต่างชาติซื้อต่อเนื่อง 1,321 ลบ. (แต่ Short Index Futures 2,925 สัญญา)

แนวโน้มตลาดวันนี้:

เราคาด SET Index แกว่งตัว Sideways ในกรอบ 1,630-1,650 จุด และน่าจะอยู่ในกรอบนี้ตลอดทั้งสัปดาห์ บรรยากาศการลงทุนเงียบเหงาเพราะเข้าใกล้สิ้นปี แต่ปลายสัปดาห์ดัชนีจะผันผวนทั้งจาก Window dressing และการ Rebalance SET50/100 ชุดใหม่ แม้ว่าโอมิครอนจะรุนแรงน้อยกว่าเดลต้า แต่การแพร่ระบาดก็รวดเร็ว หลายประเทศมีจำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในช่วงวันหยุดคริสต์มาส จึงเป็นความเสี่ยงที่ต้องติดตาม โดยเฉพาะช่วงคาบเกี่ยวเทศกาลปีใหม่ ขณะที่ในไทยพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในประเทศแล้วกว่า 200 ราย หุ้นขนาดกลาง-เล็กที่มีปัจจัยเฉพาะตัวน่าจะปรับตัวดีกว่าหุ้นขนาดใหญ่ ระยะสั้นแนะนำเก็งกำไรหุ้นที่ถูกกระทบจาก COVID-19 จำกัด และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว ส่วนระยะกลางยาวยังมองระดับ 1,600 จุดหรือต่ำกว่าในการเข้าสะสม และยังเน้น Domestic และ Value Plays เป็นหลัก

กลยุทธ์: เลือกลงทุนในหุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัว รวมถึงกระทบจาก COVID-19 จํากัด

หุ้นเด่นเดือน ธ.ค. : BCH, JWD, MEGA, NSL, SYNEX

หุ้นเด่นวันนี้: CK

  • แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 26 บาท
  • เป็นหนึ่งในตัวเต็งประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ (เตาปูน-ราษฎร์บูรณะ) วันนี้เพราะมีงานใต้ดิน ซึ่งเป็นความเชี่ยวชาญของ CK ถึง 4 ใน 6 สัญญา
  • ปี 2022 ได้อานิสงส์จากการเร่งลงทุนเมกะโปรเจ็คท์ของภาครัฐที่ล่าช้าในช่วงโควิด มีลุ้น Backlog ทะลุ 1 แสนลบ. หนุนการเติบโตใน 5 ปีข้างหน้า
  • แนวรับ 22 บาทแนวต้าน 23 บาท

Fund Flow:

วันศุกร์ที่ผ่านมากระแสเงินทุนยังคงไหลเข้าภูมิภาคต่อเนื่อง แต่เม็ดเงินเบาบางเหลือ US$ 609 ล้าน กระจุกตัวในเกาหลีใต้ (US$ 311 ล้าน) และไต้หวัน (US$ 241 ล้าน) และเข้าไทย US$ 39 ล้าน แนวโน้มของกระแสเงินทุนน่าจะเบางบางตลอดสัปดาห์ เนื่องจากใกล้สิ้นปี

ประเด็นสำคัญวันนี้

(0) หุ้นขายอุปกรณ์ IT ไปต่อ? ราคาหุ้นที่ขายอุปกรณ์ IT ที่อยู่ใน FSS Coverage (COM7 CPW SPVI SYNEX TKS) ในปีนี้พุ่งแรง เฉลี่ย 150% YTD จน PE ปี 2022 ปรับขึ้นจากเฉลี่ย 12 เท่าเมื่อต้นปี เป็นเฉลี่ย 30 เท่าในปัจจุบัน ราคาหุ้นหลายตัวในกลุ่มเกินปัจจัยพื้นฐาน เรายังชอบธุรกิจค้าขายสินค้าไอทีในระยะยาว เพราะได้ประโยชน์จากเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง  แต่ด้วยราคาหุ้นที่ปรับขึ้นเร็ว ทำให้เรามีมุมมองเป็นบวกน้อยลง จึงปรับลดคำแนะนำ SYNEX (ราคาเป้าหมาย 34 บาท) จาก “ซื้อ” เป็น “ถือ” และให้คำแนะนำ “ซื้อเก็งกำไร” COM7 (ราคาเป้าหมาย 85 บาท) และ “ขาย” CPW (ราคาเป้าหมาย 4.10 บาท) และ SPVI (ราคาเป้าหมาย 6.90 บาท) ส่วนหุ้น TKS (ราคาเป้าหมาย 22 บาท) เป็นตัวเดียวที่ยังคงคำแนะนำ “ซื้อลงทุน” ด้วย Valuation ที่ต่ำมี 2022 PE เพียง 13.8 เท่า

(+) Contractor วันนี้ ติดตามการยื่นซองประมูลรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ช่วงเตาปูนราษฎร์บูรณะ หลังจากมีผู้รับเหมาทั้งไทยและต่างประเทศซื้อซอง 12 ราย ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีวงเงินรวม 7.9 หมื่นลบ. แบ่งเป็น 6 สัญญาเป็นงานใต้ดิน 4 สัญญา, ทางยกระดับ 1 สัญญา และงานระบบราง 1 สัญญา เราเชื่อผู้เข้าประมูลหลักเป็น Main Contractor อย่าง CK, STEC, UNIQ, ITD หากอ้างอิงจากการประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันออก ซึ่งมีลักษณะโครงการคล้ายกัน คาดว่ามีโอกาสที่ CK JV STEC และ ITD เข้าประมูลสัญญาใต้ดินส่วน UNIQ เน้นงานยกระดับและระบบราง ทั้งนี้เรายังคงเลือก CK เป็น Top Pick (ราคาเป้าหมาย 26 บาท) และเป็นตัวเต็งในการประมูลครั้งนี้ จากความเชี่ยวชาญงานใต้ดิน

(0) ปลายสัปดาห์มี Rebalance SET50 / SET100 งวด 1H22 โดยหุ้นที่เข้า SET50 ได้แก่ AWC TIDLOR BANPU หุ้นออก ได้แก่ BJC DELTA STA ส่วนหุ้นเข้า SET100 ได้แก่ AWC BLA BPP EPG KEX RCL SIRI STARK TIDLOR STA ส่วนหุ้นออก SET100 ได้แก่ DELTA BJC PSL JAS PTL PRM ICHI AAV NRF TKN

(0) ตลาดดาวโจนส์ปิดทำการเนื่องในวันคริสมาสต์อีฟ

(0) ตลาดหุ้นยุโรปส่วนใหญ่ปิดทำการเนื่องในวันคริสมาสต์อีฟ

(-) ตลาดเอเชียส่วนใหญ่ยืนอยู่ในแดนลบ ก่อนที่จะประกาศข่าวดีเรื่องความรุนแรงของไวรัสสายพันธ์โอไมครอน

(+) ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยล่าสุดอยู่ที่บริเวณ 33.42 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ

(+) ราคาน้ำมันดิบ NYMEX เพิ่มขึ้น 1.03 ดอลลาร์หรือ +1.4% ปิดที่ 73.79 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 รับข่าวผลวิจัยของหลายสถาบันบ่งชี้ว่าความเสี่ยงของไวรัสโอไมครอนมีน้อยกว่าไวรัสสายพันธุ์เดลตา

(-) ราคาทองคำ COMEX ลดลง 6.68 ดอลล่าร์หรือ -0.37% ปิดที่ 1,801.9 ดอลลาร์/ออนซ์ จากที่ตลาดโลก Risk-on มากขึ้น จากข่าวโอไมครอนจากหลายสำนักที่ระบุถึงความรุนแรงน้อยลงกว่าเชื้อสายพันธ์เดลต้า

SPDR Gold Trust ถือครองทองคำ 973.63

- Advertisement -