Daily View

อาจต้องกลับมาเฝ้าระวังสถานการณ์ Omicron ภายในประเทศหลังจากที่ ศบค. รายงานผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ Omicron สะสมรวมที่ 514 ราย ขณะที่สาธารณสุขได้ออกมาคาดการณ์การติดเชื้อปี 22 ภายหลังจากเสร็จสิ้นปีใหม่พบว่ากรณีเลวร้ายสุดอาจกลับมาเห็นการติดเชื้อต่อวัน 3 หมื่นราย กรณีกลางๆเฉลี่ย 1.6 หมื่นราย ต่อวัน และกรณีดีสุดเฉลี่ย 1.2 หมื่นรายต่อวัน ซึ่งหากการระบาดเกิดขึ้นเป็นวงกว้างอีกครั้ง และเกิดการ Lock Down ก็ถือเป็นความเสี่ยงต่อการเปิด Downside Risk ต่อการประมาณการทั้งเศรษฐกิจและกำไรบริษัทจดทะเบียน รวมถึง SET ที่ เสี่ยงจะเกิดการปรับฐาน ดังนั้น จากนี้ควรติดตามสถานการณ์ใกล้ชิดทั้งความรุนแรงของโรค รวมถึงท่าทีของรัฐบาลต่อโอกาสเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการควบคุม โดยเบื้องต้นจากข้อมูลที่มีกรณีเลวร้ายสุดคาดว่าบริเวณ 1520 จะยังเป็นแนวรับแข็งแกร่ง

SET INDEX วันนี้โอกาสแกว่งแดนบวกกรอบ 1638 – 1650 จิตวิทยาการลงทุนโดยรวมเป็นบวกจาก (1) ราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 3.2% หลังมีรายงานจาก UK,Scotland ว่าผู้ติดเชื้อ Omicron มีความเสี่ยงน้อยเข้าโรงพยาบาลน้อยกว่า DELTA (2) Dow Jones ปิดบวก 0.9% หลัง Master card รายงานยอดค้าปลีก ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.21–24 ธ.ค.21 ปรับตัวขึ้น 8.5% ในเชิงกลยุทธ์การลงทุน นักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำาอาจเพิ่มการถือครองเงินสดบ้าง หากสถานการณ์ Omicron ในประเทศรุนแรงจนนำไปสู่การ Lock Down อีกครั้ง ส่วนนักลงทุน ระยะกลางมองว่าสามารถถือหุ้นต่อไปได้ สำหรับวันนี้แนะนำกลุ่มน้ำมัน (PTTEP)

Stock Pick

PTTEP (ซื้อ /ราคาเป้าหมาย 146 บาท) คาดกำไรปกติ 4Q21 ปรับดีขึ้น YoY และ QoQ ด้วยแรงหนุนจากยอดขาย (+12% YoY, +2% QoQ) และราคาขายเฉลี่ย (ASP) ที่สูงขึ้น (+21%YoY,+3%QoQ)

KBANK (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 172 บาท) มีมุมมองเชิงบวกต่อทิศทางกำไรหลัง 4Q21 จากสินเชื่อและรายได้ค่า ธรรมเนียมที่โตขึ้น คาดกำไรสุทธิ 1Q22 กลับมาโตแดนบวก ประเมินกำไรสุทธิทั้งปี 2022 โต 16% YoY ต่อเนื่องจากที่คาดว่าจะโต 22% YoY ในปี 2021 คาดว่าธนาคารจะได้ประโยชน์มากขึ้นจากการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ ที่จะทำให้อุปสงค์สินเชื่อใหม่ปรับสูงขึ้น และช่วยบรรเทาความกังวลด้านหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPLs) ระลอกใหม่ลง

- Advertisement -