Our View? ”ค่อยเป็นค่อยไป”

คาดตลาดวันนี้ “แกว่งขึ้นต่อ” มองแนวรับที่บริเวณ 1640/1630 และแนวต้านท่ีบริเวณ 1,650 / 1,660 คาดตลาดยังคงได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ โดยยังคงให้น้ำหนักจากการผ่อนคลายความกังวลผลกระทบจาก COVID-19 สายพันธุ์ Omicron โดยล่าสุด ผลการวิจัยของคณะนักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้เปิดเผยว่าการติดเชื้อไวรัส Omicron จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ (Neutralizing Antibody) ที่สามารถต้านไวรัสสายพันธุ์ Delta สอดคล้องกับคาดการณ์ของ JP Morgan ก่อนหน้าการแพร่ระบาดของ Omicron เป็นสัญญาณบ่งชี้การแพร่ระบาดของ COVID-19 กำลังกลายเป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จากการท่ีไวรัสที่มีการแพร่ระบาดมากกว่าแต่มีความรุนแรงน้อยกว่า

รวมทั้งศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ (CDC) ออกคำแนะนำให้รัฐบาลร่นเวลาในการกักตัวชาวอเมริกันที่ติดเชื้อ COVID-19 แบบไม่แสดงอาการ จากเดิม 10 วัน เหลือเพียง 5 วัน ขณะที่ข้อมูลของหลายสถาบันวิจัย อาทิแอฟริกาใต้ อังกฤษ และสกอตแลนด์ บ่งชี้ผู้ติดเชื้อสายพันธ์ุ Omicron มีความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่า COVID-19 สายพันธ์ุอื่น คาดปัจจัยดังกล่าวยังคงเป็นปัจจัยให้ตลาดผ่อนคลายความกังวลของตลาดที่มีต่อการแพร่ระบาดได้ต่อเนื่อง หนุนทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.พ. ยังคงฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ ปิดที่ 75.98 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.41 ดอลลาร์ (+0.54%) ได้รับปัจจัยหนุนจากการผ่อนคลายความกังวลต่อไวรัส Omicron คาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการใช้น้ำมันของโลกมากนัก เป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มพลังงานฟื้นตัวข้ึนได้ อย่างไรก็ตาม แนะนำติดตามการประชุมของ OPEC+ ในวันท่ี 4 ม.ค. คาดมีโอกาสที่ OPEC+ จะยังเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันออกมาต่อเนื่อง มองยังเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ ยังไม่มีปัจจัยใหม่ แต่ยังแนะนำติดตามการออกมาตรการกระตุ้นการใช้รถไฟฟ้าในช่วงปีหน้า คาดรัฐจะให้เงินสนับสนุนในการซื้อรถยนต์ EV ที่ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท 20% มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มยานยนต์ (AH และ SAT) และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (HANA, KCE และ SMT)

อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมา-ก่อสร้างหลังมีการยื่นประมูลโครงการ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) คาดรู้ผลในช่วง 1Q’65 โดยเรามองว่าราคายื่นประมูลต่ำกว่าราคากลางไม่มาก มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มรับเหมา- ก่อสร้างปรับตัวขึ้นได้

รวมทั้งยังคงแนะนำติดตามการทำ Window Dressing ของนักลงทุนสถาบัน คาดจะส่งผลให้ตลาดแกว่งตัวผันผวนได้บ้าง

ขณะที่ยังต้องติดตามเกณฑ์ที่ชัดเจนเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีจากธุรกรรมขายหุ้น (Financial transaction tax) อัตรา 0.1% จากมูลค่าการขาย คาดยังเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้อยู่

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “CK”

แนวรับ 22.50 / 22.10 Target 23.70 / 24.60 Stop <21.70

- Advertisement -