บล.เคจีไอ (ประเทศไทย):

Event

แนวโน้มสินค้าเกษตรรายปักษ์

Impact

ราคาเนื้อสัตว์และอาหารสัตว์ในประเทศเพิ่มขึ้นทั้งคู่

ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาไก่ในประเทศทรงตัวอยู่ที่ 37.50 บาท/กก. ในขณะที่ราคาหมูเพิ่มข้ึน 7.5% เป็น 85.50 บาท/กก. เนื่องจากการกลับมาเปิดเศรษฐกิจในประเทศเป็ชนปัจจัยที่ช่วยสนับสนุนการบริโภคเน้ือสัตว์ ในด้านราคาหมูในจีนลดลง 8.4% เหลือ CNY16.0/kg ซึ่งกระทรวงเกษตรและกิจการชนบท (MARA) ของประเทศจีนระบุว่า ยังคงประสบปัญหาอุปทานล้นตลาดอยู่ ทั้งน้ี ถึงแม้ว่าราคาเน้ือสัตว์ในประเทศจะเพิ่มข้ึน แต่ต้นทุนอาหารสัตว์ที่สูงจะยังคงเป็นอุปสรรคกับผู้ผลิตเนื้อสัตว์ต่อไป อย่างไรก็ดี เราคาดว่าทั้ง spread ของไก่และหมูจะปรับตัวดีข้ึนจากฐานท่ีต่ำใน 3Q21 ทั้งน้ี ราคากากถั่วเหลืองเพิ่มข้ึน 9.5% เป็น US$401/ton ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ในขณะที่ราคาข้าวโพดในประเทศ ทรงตัวอยู่ที่ 10.50 บาท/กก.

การส่งออกไก่ไทยฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนพฤศจิกายน

การส่งออกไก่ไทยในเดือนพฤศจิกายนดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง หลังจากท่ีการผลิตสะดุดลงเพราะ COVID-19 โดยเพิ่มข้ึน 9.2%YoY และ 16.5%QoQ เป็น 9.9 พันล้านบาท ทั้งนี้ การส่งออกไก่แช่แข็งเพิ่มข้ึนอย่างต่อเนื่องอีก 17.1%YoY เป็น 2.8 พันล้านบาท จากท่ีโต 7.9%YoY ในเดือนตุลาคม เพราะยอดขายในตลาดส่งออกหลัก ซึ่งได้แก่ จีน, ญี่ปุ่น, ASEAN และเกาหลี เพิ่มข้ึน ในขณะเดียวกัน การส่งออกไก่แปรรูปเพิ่มข้ึน 6.3%YoY เป็น 7.1 พันล้านบาท จากท่ีลดลง 13.7%YoY ในเดือนตุลาคม เพราะยอดส่งออกไปตลาดยุโรปเติบโตอย่างแข็งแกร่ง (+56.2%YoY) นอกจากน้ี การส่งออกไก่แปรรูปไปยังญี่ปุ่นและอังกฤษยังฟื้นตัวข้ึนเป็น +0.8% YoY และ +4.3% YoY จากท่ีลดลงถึง 19.7% YoY และ 8.4% YoY ในเดือนตุลาคม ตามลำดับ

การส่งออกไก่ท่ีแข็งแกร่งในเดือนพฤศจิกายน ส่วนหน่ึงเป็นเพราะอุปสงค์ที่อั้นมาจากช่วงก่อนหน้า (pent-up demand) ซึ่งการผลิตของไทยสะดุดลงใน 3Q64 ประกอบกับมีอุปสงค์ในช่วงก่อนเทศกาลวันหยุดปีใหม่ เราคาดว่าสถานการณ์การส่งออกจะกลับมาอยู่ระดับปกติได้ใน 1Q65 ในขณะท่ีกรมปศุสัตว์คาดว่า ปริมาณการส่งออกไก่ไทยจะเพิ่มข้ึน 2% ในปี 2565 เป็น 920,000 ตัน หรือคิดเป็นมูลค่าคร่าวๆ ประมาณ 1.04 แสนล้านบาท

Recommendation

เรายังคงคำแนะนำ ถือ GFPT (GPFT.BK/GFPT TB) ในขณะที่เรากำลังทบทวนประมาณการกำไรของ Charoen Pokphand Foods (CPF.BK/CPF TB)* โดยอาจจะปรับลดลงจากประมาณการเดิม

- Advertisement -