Our View? ”จากกันด้วยดี”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1645/1640 และแนวต้านที่บริเวณ 1,660 / 1,670 เรายังคงให้น้ำหนักตลาดยังคงผ่อนคลายความกังวลผลกระทบจาก COVID-19 สายพันธุ์ Omicron ที่คาดว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจอย่างมีนัยยะ จากข้อมูลของหลายสถาบันวิจัย อาทิ แอฟริกาใต้ อังกฤษ และสกอตแลนด์ บ่งชี้ผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ Omicron มีความเสี่ยงในการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลน้อยกว่า COVID-19 สายพันธุ์อื่น รวมทั้งผลการวิจัยของคณะนักวิทยาศาสตร์ในแอฟริกาใต้เปิดเผยว่าการติดเชื้อไวรัส Omicron จะช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันชนิดลบล้างฤทธิ์ (Neutralizing Antibody) ที่สามารถต้านไวรัสสายพันธ์ุ Delta สอดคล้องกับคาดการณ์ของ JP Morgan ก่อนหน้า การแพร่ระบาดของ Omicron เป็นสัญญาณบ่งชี้การแพร่ระบาดของ COVID-19 กำลังกลายเป็นเพียงแค่ไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล จากการที่ไวรัสที่มีการแพร่ระบาดมากกว่า แต่มีความรุนแรงน้อยกว่า

ขณะที่เมื่อคืนนี้อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐ (US Bond Yield) ปรับตัวขึ้นแรง โดยล่าสุดพันธบัตรอายุ 10 ปีปรับตัวขึ้น อยู่ที่ระดับ 1.5496% เพิ่มข้ึน 0.074% (+5.01%) สะท้อนตลาดผ่อนคลายความกังวลขายสินทรัพย์ปลอดภัยและมีแนวโน้มเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเติม

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.พ. ยังคงฟื้นตัวขึ้นได้ต่อบ้างเล็กน้อย ปิดที่ 76.56 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.58 ดอลลาร์ (+0.76%) ได้รับแรงหนุนจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐ ออกมาลดลง 3.5 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่แล้ว มากกว่าที่ตลาดคาด สะท้อนความต้องการใช้น้ำมันสหรัฐที่ยังคงแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม แนะนำติดตามการประชุมของ OPEC+ ในวันที่ 4 ม.ค. คาดมีโอกาสที่ OPEC+ จะยังเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันออกมาต่อเนื่อง มองยังเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ ยังไม่มีปัจจัยใหม่ แต่ยังแนะนำติดตามการออกมาตรการกระตุ้นการใช้รถไฟฟ้าในช่วงปีหน้า คาดรัฐจะให้เงินสนับสนุนในการซื้อรถยนต์ EV ที่ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท 20% มองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่มยานยนต์ (AH และ SAT) และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ (HANA, KCE และ SMT)

อย่างไรก็ตาม เรามีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมา-ก่อสร้างหลังมีการยื่นประมูลโครงการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) คาดรู้ผลในช่วง 1Q’65 โดยเรามองว่าราคายื่นประมูลต่ำกว่าราคากลางไม่มาก มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มรับเหมา-ก่อสร้างปรับตัวขึ้นได้

รวมทั้งยังคงแนะนำติดตามการทำ Window Dressing ของนักลงทุนสถาบัน คาดจะส่งผลให้ตลาดแกว่งตัวผันผวนได้บ้าง

ขณะท่ียังต้องติดตามเกณฑ์ที่ชัดเจนเก่ียวกับการจัดเก็บภาษีจากธุรกรรมขายหุ้น (Financial transaction tax) อัตรา 0.1% จากมูลค่าการขาย คาดยังเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้อยู่

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “SONIC”

ซื้อเล่นรอบ แนวรับ 4.64 / 4.56 Target 5.00 / 5.30 Stop <4.48

- Advertisement -