Our View? ”ไปต่อ …รออะไร”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1665/1660 และแนวต้านที่บริเวณ 1,680 / 1,690 มองตลาดยังคงได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ ยังคงปรับตัวข้ึนได้ดีจากความหวังเศรษฐกิจโลกจะสามารถขยายตัวข้ึนได้ต่อ หลังผ่อนคลายความกังวลผลกระทบจาก COVID-19 สายพันธ์ุ Omicron ท่ีคาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกอย่างมีนัยยะ ขณะที่อัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสหรัฐ (US Bond Yield) ยังคงปรับตัวข้ึนต่อเนื่อง โดยล่าสุดพันธบัตรอายุ 10 ปี ปรับตัวข้ึนอยู่ท่ีระดับ 1.656% เพิ่มขึ้น 0.0263% (+1.61%) สูงสุดในรอบ 6 สัปดาห์ท่ีผ่านมา สะท้อนตลาดผ่อนคลายความกังวลเคลื่อนย้ายเม็ดเงินจากสินทรัพย์ปลอดภัยและมี % แนวโน้มเข้าหาในสินทรัพย์เสี่ยงมากข้ึน มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเติม

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.พ. ยังคงฟื้นตัวขึ้นต่อ พยายามทำจุดสูงสุดใหม่ในภาพระยะสั้น ปิดท่ีระดับ 77.05 ดอลลาร์/บาร์เรล +0.91 ดอลลาร์ (+1.20%) หลัง OPEC+ ยังคงยึดมติการเพิ่มกำลังการผลิตที่ 4 แสนบาร์เรล/วัน ในเดือน ก.พ. ตามที่ตลาดคาดการณ์ โดยตามกำหนดเดิม OPEC+ จะเพิ่มกำลังการผลิตเดือนละ 4 แสนบาร์เรลจนถึงเดือน เม.ย.’65 คาดยังจะเป็นปัจจัยกดดันทิศทาง-จำกัด Upside ราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานได้อยู่

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เรามึมุมมองเชิงบวกต่อการที่นักลงทุนต่างชาติเข้าซื้อหุ้นไทยต่อเนื่องตั้งแต่วันท่ี 21 ธ.ค. มาผ่านมา โดยซื้อไปแล้วกว่า 2.9 หมื่นล้านบาท สะท้อนมุมมองท่ีดีต่อภาพเศรษฐกิจไทยที่น่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 3Q’64 และจะสามารถฟื้นตัวข้ึนได้ดีขึ้นในปีน้ี ขณะที่เราเชื่อว่านักลงทุนสถาบันคาดมีโอกาสพลิกกลับมาซื้ออีกครั้งตั้งแต่ช่วงกลาง-ปลายเดือน ม.ค. น้ี หลังผ่านพ้นการไถ่ถอนกองทุน LTF เรามองเป็นปัจจัยบวกต่อหุ้นในกลุ่ม Big Cap. โดยเฉพาะกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB, TTB) ที่คาดการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะสามารถทำให้สินเช่ือกลับมาเติบโตได้อีกคร้ัง รวมทั้งทิศทางดอกเบี้ยโลกเริ่มปรับเปลี่ยนเป็นขาข้ึน พร้อมท้ังการตั้ง ECL ที่คาดจะเริ่มปรับลดลงต้ังแต่ในช่วง 1Q’65

รวมทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มรับเหมา-ก่อสร้าง หลังมีการยื่นประมูลโครงการโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) คาดรู้ผลในช่วง 1Q’65 โดยเรามองว่าราคายื่นประมูลต่ำกว่าราคากลางไม่มาก อีกทั้งล่าสุดรถไฟทางคู่เด่นชัย- เขียงราย-เชียงของ และบ้านไฝ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม ได้มีการลงนามสัญญาจ้างโดย รฟท. แล้ว มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มรับเหมา-ก่อสร้างปรับตัวขึ้นได้

ขณะท่ียังต้องติดตามเกณฑ์ท่ีชัดเจนเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีจากธุรกรรมขายหุ้น (Financial transaction tax) อัตรา 0.1% จากมูลค่าการขาย คาดยังเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาดหุ้นไทยได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “KBANK”

ซื้อเมื่อย่อตัว แนวรับ 144.50 / 142.50 Target 151.00 / 180.00 Stop <140.50

- Advertisement -