Market Overview

Market wrap & Outlook

  • เมื่อวานดัชนีนบวกต่อ จากแรงซื้อหุ้นใหญ่ อาทิ KBANK BBL CPF GULF เสริมด้วยหุ้น New tech อาทิ BBIK IIG BE8 SABUY // กลุ่ม Logistic LEO III WICE / NEX BYD EA (รถเมล์ไฟฟ้า) ส่วนหุ้นติดลบ ได้แก่ รพ. BDMS BCH CHG VIBHA (ข่าวค่ารักษาโควิดปรับเหลือแค่สวัสดิการตามสิทธิฯ ) และอื่นๆ เช่น SA SAAM
  • January effect จากการไล่ซื้อหุ้นของนลท. ต่างชาติตลอดเดือน ธ.ค. สะสม 2.3 หมื่นล้านบาท เมื่อวานซื้ออีก 6 พันลบ. เราคาดรอบนี้หุ้นเป้าหมายต่างชาติยังคง Outperform ต่อ ส่วนหุ้น SMID Cap รอบนี้เน้นหุ้น New economy ที่มีศักยภาพของการเติบโตสูงจาก New S-curve

What to watch

  • บลจ. เตรียมออกกองทุนลงทุน “คริปโต” หากกลต. เห็นชอบกม. ภายในปีนี้ (ที่มากรุงเทพธุรกิจ)
  • นลท. ต่างชาติไล่ซื้อหุ้นไทยตลอดเดือน ธ ค. กว่า 2.3 หมื่นลบ. มีโอกาสที่ดัชนีฯ จะสร้าง-January effect และลุ้น LTF ที่ครบกำหนดยังไม่ขายออก เพราะเลือกที่จะถือลุ้นไปขายตอนที่หุ้นขึ้นมากกว่านี้ แนะยังต้องติดตามและพร้อมปรับแผนอย่าง Dynamic

หุ้นแนะนำวันนี้

  • KTC Sentiment มาตรการช้อปช่วยชาติ คาดหนุนยอดใช้จ่ายผ่อนชำระสินค้าผ่านบัตรเครดิตรอบนี้
  • UBE แนวโน้มกำไร 4Q21 ตลาดคาดจะสร้างจุดสูงสุดใหม่ มองกำไรทะลุ 100 au. +220% y-y

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ:

ดัชนี DJIA ปิดบวกทำจุดสูงสุดใหม่ติดต่อกันเป็นวันที่ 2 นำโดยกลุ่มที่ได้รับประโยชน์จากการเปิดเศรษฐกิจ Caterpillar (CAT) +5.4% และ Coca-Cola (KO) +1.7% แม้จะมีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิต-19 วันเดียวมากกว่า 1 ล้านราย ด้านกลุ่มพลังงาน Exxon Mobil (XOM) +3.8% และ Chevron (CVX) +1.8% หลังราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้นแตะระดับ $77 ต่อบาร์เรล ขณะที่ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ปิดลบ นำโดยกลุ่มเทคฯ Apple (AAPL) -1.3% และ Meta Platforms (FB) -0.6% หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯปรับขึ้น 1.673% สูงสุดในรอบ 8 เดือน

ตลาดหุ้นฮ่องกง:

วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดทรงตัวในแดนบวก หลังรัฐบาลฮ่องกงเตรียมขยายมาตรการ Vaccine Bubble ให้ครอบคลุมสถานที่ต่างๆ เช่น โรงหนัง ยิม เป็นต้น ซึ่งจะทำให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ครบโดสแล้วสามารถเข้าใช้งานได้ ด้านหน่วยงานกำกับดูแลบริหารไซเบอร์สเปซของจีน (CAC) เตรียมออกกฎใหม่ควบคุมบริษัทเทคฯ ในจีนที่มีข้อมูลผู้ใช้งานมากกว่า 1 ล้านคนขึ้นไป ต้องได้รับการตรวจสอบความมั่นคงก่อนที่จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศ อย่างไรก็ดี กฎดังกล่าวได้ยกเว้นฮ่องกง ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษ Xiaomi (1810) เตรียมจ้างพนักงานที่เป็นวิศวกรเพิ่มขึ้นอีก 5,000 คนในปีนี้ และเพิ่มจำนวนเงินในการวิจัยและพัฒนาอีกราว RMB100bn เพื่อเป้าหมายในการแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ทั้งในธุรกิจรถยนต์และสมาร์ทโฟนจาก Apple (AAPL) ด้าน Alibaba (9988) เป็นอีกหนึ่งผู้ได้รับอานิสงส์จากการงาน Winter Olympic ในปักกิ่ง หลังผู้อำนวยการฝ่ายเทคโนโลยีของคณะกรรมการจัดงานเผยว่าระบบข้อมูลหลักในงานจะดำเนินงานบน Alibaba Cloud แบบ 100% ด้าน Bloomberg Consensus TP Xiaomi wa Alibaba HKD28.51 และ HKD202.15 ตามลำดับ

ตลาดหุ้นเวียดนาม:

วานนี้ดัชนี VN บวกเด่น 1.8% หลังรัฐบาลเวียดนามเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในการประชุมสมัชชาแห่งชาติเวียดนาม มูลค่าราว $15.2bn โดยมาตรการกระตุ้นดังกล่าวจะเน้นการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน การลดหย่อนภาษี เป็นต้น ซึ่งการเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้ เป็นไปตามที่เราคาดไว้ โดยมาตรการดังกล่าวคิดเป็น 5.5% ของ GDP ถือว่าสูงกว่ามาตรการกระตุ้นทั้งหมดในปี 64 ที่เพียง 2.9% จึงคาดว่าจะเป็นปัจจัยบวกหนุน DR E1VFVN3001 ในระยะสั้นนี้ เรามองบวกต่อหุ้นกลุ่มธนาคารที่มีสัดส่วนราว 43% ของดัชนี VN30 ซึ่งเป็นดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 หลังโบรกเวียดนาม HSC คาดว่ากลุ่มธนาคารจะมีอัตราการเติบโตของสินเชื่อในปี 64 ที่ราว 13.7% และ 14.4% ในปี 65-66 จากการขยายลิมิตอัตราการเติบโตจากธนาคารกลางในช่วงที่ผ่านมา พร้อมคาดว่าส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิจะเพิ่มขึ้น 16bps ในปี 65 และ 13bps ในปี 66 จากการมุ่งเน้นการปล่อยสินเชื่อในกลุ่มลูกค้ารายย่อย

- Advertisement -