บล.กรุงศรีฯ:
  • What’s new

1. การตัดสินใจจะดำเนินโครงการ Test&Go ต่อหรือไม่ ถูกเลื่อนไปในการประชุมศบค.วันศุกร์นี้และประชุมครม.อังคารหน้า และจะลงในราชกิจจานุเบกษาหลังจากนั้น โดยในราชกิจจาฯปัจจุบันให้หยุดการรับลงทะเบียนใหม่ในโครงการ Test&Go ตั้งแต่ 21 ธ.ค. เป็นเวลา 14 วันหรือจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอื่น

2. นอกจากนี้โฆษกรัฐบาลกล่าวว่า นายกฯมีความเห็นไปในทางหยุดโครงการ Test & Go ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของรมว.สาธารณสุขก่อนหน้านี้ที่เสนอให้เลื่อนการเปิดโครงการอีกครั้งเป็นปลายม.ค.

3. ในช่วง 1-3 ม.ค. จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 25k (เฉลี่ย 5k ต่อวัน) ซึ่งลดลงอย่างมากจากระดับในธ.ค. ที่ 282k (9.1k ต่อวัน) และพ.ย. ที่ 133k (4.4k ต่อวัน) นักท่องเที่ยว Test&Go ที่รอเข้าไทยจะหมดใน 10 ม.ค.

  • Analysis

เป็นอีกไตรมาสที่เงียบเหงา จากจำนวนผู้ติดเชื้อ Omicron ที่เพิ่มขึ้นและอัตราการฉีดวัคซีนเข็มบูสเตอร์ที่ต่ำในไทย (เข็มที่สาม mRNA สำหรับ AZ ครบโดสและเข็มที่สี่ mRNA สำหรับ 2SV&SP ครบโดส) เราเชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูงที่โครงการ Test&Go จะชะลอออกไปเป็นปลายม.ค.ตามที่รมว.สาธารณสุขกล่าวไว้ เราเชื่อว่าการกลับมาเปิด Test&Go อาจเป็นในช่วงปลาย 1Q22 หรือ 2Q22 จากคาดการณ์ของรมว.สาธารณสุขที่คาดว่าการระบาดของ Omicron จะรุนแรงที่สุดในช่วงต้นก.พ. ถึง กลางมี.ค.

  • Action/ Recommendation

สะดุดในช่วงต้น 2022 เหตุการณ์นี้ทำให้สมมติฐานจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2022 ที่ 14ล้านคนมีดาวน์ไซด์ เนื่องจากอาจทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวทั้ง 1Q22 หายไปและทำให้โมเมนตัมการฟื้นตัวชะลอออกไป แต่ด้วยวัคซีนบูสเตอร์ที่มีประสิทธิภาพอย่างที่เห็นใน UK เราเชื่อว่าเป็นแค่การสะดุดในปี 2022 และเรามองว่าเป็นโอกาสในการเข้าซื้อ CENTEL มีอัพไซด์สู่ราคาเป้าหมายปี 2023 แม้ในกรณีแย่สุด

- Advertisement -