บล.กรุงศรีฯ:

กำไรฟื้นต่อจากการดำเนินงานหลัก (POSITIVE)

แบบสำรวจของธปท. ยืนยันภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยหลังเปิดเมือง แต่อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวยังไม่ได้ดีในทุกภาคอุตสาหกรรม ด้านผลประกอบการกลุ่มธนาคาร เราคาดกำไร 4Q21 ของกลุ่มที่ 3.3 หมื่นลบ. ทรงตัว qoq แต่เพิ่มขึ้น 25% yoy หนุนจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่แข็งแกร่ง และค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ต่ำลง เราคงให้น้ำหนักกลุ่มธนาคาร มากกว่าตลาด โดยเลือก KBANK และ TTB เป็นหุ้นเด่น

แบบสำรวจธุรกิจสะท้อนภาพการฟื้นตัวแต่ไม่ในทุกอุตสาหกรรม

แม้บางธุรกิจยังมีการดำเนินงานที่ต่ำกว่าระดับก่อนการแพร่ระบาดของโควิดอยู่มาก แต่แบบสำรวจธุรกิจของธปท. แสดงให้เห็นว่าตัวเลขการผลิตและยอดขายมีการฟื้นตัวในเดือน ธ.ค. 2021 โดยการฟื้นตัวชัดเจนในอุตสาหกรรมภาคการผลิต, การค้าและภาคท่องเที่ยว โดยเฉพาะหลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดและกลับมาเปิดประเทศ ภาวะทางการเงินของธุรกิจส่วนใหญ่ก็ฟื้นตัวขึ้นจากสภาพคล่องในธุรกิจที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามแบบสำรวจของธปท. บ่งชี้ว่าภาคบริการที่ไม่รวมท่องเที่ยวและภาคอสังหาฯธุรกิจก่อสร้างต่างๆยังคงต้องดิ้นรนเพื่อฟื้นตัว

กำไรเติบโตแกร่ง yoy ใน 4Q21 จาก NII ที่ดีและค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่ำลง

ด้านผลประกอบการ 4Q21 เราคาดกำไรของกลุ่มธนาคารที่ 3.36 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 1% qoq และ 25% yoy โมเมนตัมกำไรอาจทรงตัว qoq จากการฟื้นตัวของรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย (non-NII) หลังรัฐบาลผ่อนคลายมาตรการควบคุม อาจถูกหักล้างจากค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานที่สูงขึ้นตามฤดูกาลใน Q4 อย่างไรก็ตามกลุ่มธนาคารจะมีกำไรเติบโตแข็งแกร่งในแง่ yoy ที่ 25% ใน 4Q21 หนุนจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) จากพอร์ตสินเชื่อที่ขยายตัวดีในปี 2021 และฐานกำไรต่ำจากค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่สูงในช่วง 4Q20 โดย BBL จะมีการเติบโตแข็งแกร่งที่สุด yoy จากฐานค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่สูงในช่วง 4Q20 ขณะที่ KBANK อาจอ่อนแอที่สุดในแง่ yoy เนื่องจากตั้งสำรองต่ำเพียง 670 ลบ. ใน 4Q20 หลังตั้งสำรองมากในช่วง 9M20 ด้าน TTB อาจมีกำไรอ่อนแอลง qoq เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายในการโอนหลักประกันเพิ่มใน 4Q21

ภาพระยะยาวยังเป็นบวกแต่อาจสะดุดระยะสั้นจาก Omicron

เราคงมุมมองเชิงบวกและให้น้ำหนักกลุ่มธนาคารมากกว่าตลาด โดยเลือก KBANK  และ TTB เป็นหุ้นเด่นจากภาพการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่จะชัดเจนขึ้นในปี 2022 อย่างไรก็ตามเรามองความเสี่ยงจาก Covid สายพันธ์ “Omicron” ที่อาจทำให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจสะดุดใน 1H22 เนื่องจากอาจทำให้รัฐบาลกลับมาใช้มาตรการควบคุมแบบเข้มข้นอีกครั้ง ราคาหุ้นกลุ่มธนาคารอาจถูกกดดันจากมาตรการดังกล่าว แต่เราเชื่อว่าจะเป็นผลกระทบระยะสั้น เนื่องจากผลกระทบของการระบาดและมาตรการรับมือการระบาดระลอกใหม่มักจะรุนแรงน้อยกว่าระลอกก่อนหน้านี้

- Advertisement -