บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

North East Rubber (NER) กำลังจะทุบสถิติใหม่อีกแล้ว

Results Preview

ประเด็นการลงทุน

เราคงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเหมาะสม 10.70 บาท/หุ้น อิง P/E 8.5x ตามเดิม เนื่องจากทิศทางผลการดำเนินงานไตรมาส 4 ยังแข็งแกร่งมาก คาดกำไรทำสถิติใหม่อีกครั้งที่ 544 ลบ. +29.0% YoY ผลักดันจากมาร์จิ้นที่คาดจะทำระดับสูงสุดของปี ส่งให้ปี 2564 NER จะทำกำไรเป็นสถิติใหม่ของบริษัทที่ 1,783 ลบ. +107.6% YoY แล้วก้าวไปสู่ปี 2565 ซึ่งจะเป็นปีแรกที่ NER เปิดประตูบานใหม่สู่ธุรกิจปลายน้ำ ที่จะให้มาร์จิ้นสูงขึ้นเท่าตัว และผ่อนคลายเงินทุนหมุนเวียนให้บริษัทอีกด้วย

คาดกำไรสุทธิไตรมาส 4 จะสดใสมาก เด่นที่มาร์จิ้น

เราคาดว่า NER จะรายงานกำไรสุทธิ 4Q64 ที่ 544 ลบ. ขยายตัว +23.5% QoQ และ +29.0% YoY เป็นสถิติใหม่ของบริษัท และเป็นจุดสูงสุดของปี 2564 โดยไตรมาสนี้ไฮไลท์อยู่ที่อัตรากำไรขั้นต้น (GPM) ซึ่งเราคาดจะทำได้ที่ 14.0% สูงกว่าไตรมาสก่อน 80 bps และเป็นจุดสูงสุดของปี ได้อานิสงค์จากราคาน้ำมันดิบที่ยืนสูงตลอด 2H64 หนุนราคายางธรรมชาติในทางอ้อม และการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมยานยนต์ หลังปัญหาขาดแคลนชิปเริ่มคลี่คลาย ส่งผลดีต่อการกำหนดราคาขายของบริษัท แม้ว่าในแง่ปริมาณส่งมอบยางจะแผ่วลงเป็น 1.1 แสนตัน ลดลง 23.5% QoQ เนื่องจากการเร่งส่งมอบในช่วง 3Q64 ที่ผ่านมา ขณะที่บรรทัดอื่นๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในการขยายและบริหารดอกเบี้ยจ่ายนั้น คาดไม่ได้เปลี่ยนไปอย่างมีนัยสำคัญ ส่งผลให้ภาพรวมกำไรสุทธิปี 2564 คาดจะจบที่ 1,789 ลบ. ใกล้กับที่มองไว้

ปี 2565 ปีที่ท้าทาย เพื่อการยกระดับไปอีกขั้น

เราจะเริ่มเห็นผลลัพธ์ของธุรกิจปลายน้ำแรก แผ่นรองนอนปศุสัตว์ CATTLE FLEX ในปีนี้ โดยเป้าหมายรายได้จากการขายทั้งในและต่างประเทศจะอยู่ที่ 504 ลบ. หรือ 1.9% ของรายได้รวม ซึ่งการเป็นธุรกิจที่ให้มาร์จิ้นดีกว่าธุรกิจยางปัจจุบันเท่าตัว และจะเป็นหน่วยธุรกิจที่ปรับโครงสร้างเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทให้ผ่อนคลายมากกว่าเดิม เราเชื่อว่าหากประสบความสำเร็จตามแผน ตลาดจะเปลี่ยนมุมมองและยกระดับ P/E เป้าหมายของ NER ขึ้นจากปัจจุบันที่ระดับ 7-8 เท่าได้ในที่สุด ความเสี่ยงทิศทางของราคายางพาราธรรมชาติจะส่งผลต่อการกำหนดอัตรากำไรของการส่งมอบในระยะถัดไปข้างหน้าได้ ขณะที่การดำเนินธุรกิจกลางน้ำ NER จำเป็นต้องแบกรับสินค้าคงเหลือไว้จำนวนมาก ทำให้ระดับ D/E ค่อนข้างสูง 1.9x (ณ 3Q64) ดังนั้นหากการหมุนเวียนขายสินค้าสะดุด ก็อาจกระทบกับวงจรเงินสดได้ ทว่าด้วยอุปสงค์ที่สูงกว่าอุปทาน เหตุการณ์ลักษณะนี้จึงมีโอกาสเกิดได้น้อยในปัจจุบัน

- Advertisement -