บล.ไอร่า:

CPF เจริญโภคภัณฑ์อาหาร ได้ประโยชน์จากราคาสุกรที่พุ่งสูง

  • ราคาสุกรในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 110 บาท/กก. เพิ่มขึ้นจากราคาเฉลี่ย 3Q/64 และ 4Q/64 ถึง 50% และ 40% ตามลำดับ หลังโรคระบาดกระทบต่อทั้งการเลี้ยงและปริมาณสุกรในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ โดยกรมปศุสัตว์เผยว่ามีการตรวจพบเชื้อ ASF ในจ.นครปฐม เมื่อวันที่ 11 ม.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการยืนยันการพบโรค ASF ในไทย ทั้งนี้ หากโรคระบาดที่อุตสาหกรรมสุกรในประเทศกำลังเผชิญอยู่เป็นโรค ASF จริง มองมีโอกาสกระทบกับ Supply สุกร ถึง 50% หากอ้างอิงจากการระบาดในหลายประเทศที่เกิดขึ้นในช่วง 1-2 ปีก่อนหน้า โดยจะกระทบกับผู้เลี้ยงรายย่อยมากกว่ารายใหญ่ และมองว่าจะหนุนให้ราคาสุกรยืนสูงได้ถึงช่วง 3Q/65 เป็นอย่างน้อย สอดคล้องกับคาดการณ์ของกรมปศุสัตว์ที่คาดราคาสุกรจะสูงต่อเนื่องถึงเดือนก.ค.ปี’65 เช่นกัน
  • โรค ASF เป็นโรคติดเชื้อรุนแรงในสุกร ที่มีเชื้อไวรัสที่มีความคงทนสูงต่อสภาพแวดล้อม โดยปัจจุบันยังไม่มียารักษาและส่งผลให้สุกรเสียชีวิต แต่ไม่ส่งผลต่อมนุษย์แต่อย่างใด
  • คาดผลการดำเนินงานหลักฟื้นตัวใน 4Q64 โดยมีปัจจัยหลักจากราคาเนื้อสัตว์ที่มีฟื้นตัวขึ้นในไทยและจีน ขณะที่มองภาพรวมปี’65 ฟื้นตัวแข็งแกร่ง จากทั้งราคาสุกรที่เพิ่มขึ้นและคาดยืนสูงต่อเนื่อง การบริโภคที่ฟื้นตัวขึ้น และการส่งออกไก่ที่คาดเติบโตในภูมิภาค EU หลังมอง Supply ไก่ของ EU จะได้รับผลกระทบเรื่องแรงงาน จากกรณี BREXIT รวมถึงส่วนแบ่งกำไรจาก CPALL ที่เพิ่มขึ้นตามเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว
  • คงประมาณการเดิม โดยแม้คาดปี’64 หดตัว 49% แต่มองฟื้นตัวข้ึน 15% ในปี’ 65 ขณะที่มองมีโอกาสปรับประมาณการปี’65 เพิ่มข้ึน หลังมีความชัดเจนในเรื่องโรคระบาดและมาตรการควบคุม/ เยียวยาจากภาครัฐ แนะนำ “ซื้อ” และราคาเหมาะสมปี’65 ที่ 30.00 บาท

    ความเสี่ยง: สถานการณ์การระบาดของโรครุนแรงมากกว่าคาด

- Advertisement -