Our View? ”พักบ้าง”

คาดตลาดวันนี้ “Sideways Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,673/1,667 และแนวต้านที่บริเวณ 1,685 / 1,700 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศ หลังตลาดหุ้นสหรัฐเริ่มเผชิญแรงขายทำกำไรจากการปรับตัวขึ้นได้ดีกอ่นหน้า รวมทั้งตลาดกลับมากังวลระยะสั้นต่อแนวโนม้การขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หลังเจ้าหน้าที่ FED หลายรายออกมาส่งสัญญาณเตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยทันที ที่มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ยุติลง หรือการประชุม FOMC เดือนมี.ค. โดยเรามองว่าประเด็นดังกล่าวไม่ใช่ปัจจัยใหม่ และตลาดรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปพอสมควรแล้ว อย่างไรก็ตาม การเปิดเผยรายงาน Beige Book ของ FED ระบุภาคเอกชนของสหรัฐมีการคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวลงในช่วงข้างหน้า คาดจะเป็นปัจจัยเร่งการขายทำกำไรระยะสั้นให้ตลาดพักตัวในระยะสั้นบ้างเท่านั้น

ขณะที่การเปิดเผยตัวเลขดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือน ธ.ค. ของสหรัฐออกมาท่ีระดับ 9.7% ใกล้เคียงกับท่ีตลาดคาด สะท้อนตลาดยังคงสามารถประเมินทิศทางเงินเฟ้อได้ คาดจะไม่ส่งผลทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงมากนัก

ในส่วนของตลาดในภูมิภาคยังคงเผชิญแรงขายทำกำไร รวมทั้งความกังวลการเร่งตัวสูงข้ึนของผู้ติดเชื้อใหม่ อย่างไรก็ตาม เรายังมองกังวลการแพร่ระบาดที่รวดเร็วของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron เป็นเพียง Noise เข้ามารบกวนตลาดเป็นระยะบ้างเท่านั้น โดยเราพบว่าการเร่งตัวของผู้ติดเชื้อใหม่ไม่ได้ส่งผลให้เกิดการเร่งตัวขึ้นของผู้เสียชีวิต ทำให้เราคาดว่ารัฐบาลในประเทศต่างๆจะไม่ออกมาตรการ Lockdown ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก อย่างไรก็ตาม แนะนาตามติดตามรายงานของการค้นพบเชื้อไวรัส COVID-19 สายพันธุ์ Deltacron ในไซปรัส ซึ่งในขณะน้ียังไม่มีรายงานความรุนแรงของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ดังกล่าว

สำหรับราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.พ. เมื่อคืนปรับตัวต่อ ปิดที่ระดับ 82.12 ดอลลาร์/บาร์เรล -0.52 ดอลลาร์ หรือ -0.63% พักตัวลงบ้างแล้วหลังทำจุดสูงสุดใหม่ก่อนหน้า ตามความกังวลท่าทีของ FED ในการเร่งขึ้นดอกเบี้ยเช่นกัน คาดจะเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของราคาน้ำมันได้

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ เรามีมุมมองเชิงบวกจากการที่นักลงทุนต่างชาติยังคงเข้าซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง โดยต้ังแต่ช่วงต้นปีซื้อไปแล้วราว 1.48 หมื่นล้านบาท เรามองจะหนุนหุ้นในกลุ่ม BigCap.ปรับตัวข้ึนได้ต่อ อีกทั้งคาดว่าตลาดจะเริ่มติดตามการเปิดเผยผลประกอบการ 4Q’64 นำโดยกลุ่มธนาคารที่จะเร่ิมรายงานออกมาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยเราคาดว่าผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวข้ึนหลังเศรษฐกิจไทยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 3Q’64 โดยเราชอบหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB, TTB) ที่คาดการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะสามารถทำให้สินเชื่อกลับมาเติบโตได้อีกครั้งในปีนี้ รวมทั้งทิศทางดอกเบี้ยโลกเริ่มปรับเปลี่ยนเป็นขาขึ้น พร้อมทั้งการต้ัง ECL ที่คาดจะเริ่มปรับลดลงตั้งแต่ในช่วง 1Q’65 รวมทั้งหุ้นในกลุ่ม EV Play (EA, GPSC,HANAและSAT) ตามแนวโน้มการผลักดันการใช้รถไฟฟ้า (EV) ของไทยที่ตั้งเป้าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้า คิดเป็นสัดส่วน 30% ของการผลิตทั้งหมดภายในปี’73 และคาดว่าจะเร่ิมเห็นการออกมาตรการกระตุ้นและสนับสนุนที่ชัดเจนมากขึ้นต้ังแต่ปีน้ี

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันนี้ “BEC”

แนวรับ 14.00 / 13.60 Target 15.80 / 17.00 Stop <13.40

- Advertisement -