หุ้น US ลงแรง นำโดยกลุ่มเทคฯ ตลาดผันผวนสูง เน้นลงทุนหุ้น Value

KS Daily View 14.01.2022 >>> ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวลงแรงนำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี/ เราคาดตลาดจะยังคงผันผวน ติดตามผลประกอบ 4Q22 ที่จะช่วยหนุนตลาดระยะสั้น/ มุมมอง Sector ICT เหตุการณ์พิเศษเฉพาะกลุ่มจะยังช่วยหนุนราคาต่อในปีนี้/ SET คาด 1670-75 หุ้นแนะนำ AMATA

ตลาดต่างประเทศ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีแรงเทขายหลังปรับตัวขึ้นมา 3 วันติดต่อกัน นำโดยหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยถูกกดดันจากความกังวลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง หลังจากเจ้าหน้าที่ Fed หลายคนได้ออกมาแสดงความเห็นในเชิงสนับสนุนให้เฟดปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนมี.ค.เพื่อสกัดเงินเฟ้อ ซึ่งรวมถึงนางลาเอล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะผู้ว่าการ Fed ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรองประธาน Fed, นายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธาน Fed สาขาชิคาโก, นายแพทริก ฮาร์เกอร์ ประธาน Fed สาขาฟิลาเดลเฟีย และนางแมรี ดาลี ประธาน Fed สาขาซานฟรานซิสโก ทั้งนี้เราคาดว่าตลาดหุ้นจะมีความผันผวนสูงขึ้นมากในปีนี้ เนื่องจากปัจจัยสภาพคล่องที่เป็นปัจจัยสำคัญในการสนับสนุนราคาสินทรัพย์ต่างๆ จะกลายเป็นปัจจัยกดดันตลาดและสร้างความผันผวนเป็นระยะๆ ขณะที่การเติบโตของกำไร (Earnings growth) และระดับมูลค่า (Valuation) จะกลายเป็นปัจจัยหลักในการสร้างผลตอบแทนในระยะข้างหน้า ดังนั้นการลงทุนจะต้องเน้นคัดเลือกหุ้นที่ยังมีกำไรเติบโตดี, มีกระแสเงินสดสม่ำเสมอ, หนี้สินน้อยและระดับมูลค่าไม่แพงซึ่งคาดว่ากลุ่มดังกล่าวจะสามารถทนทานต่อสภาวะปัจจุบันได้ดีกว่าหุ้นเติบโตสูงแต่ยังไม่มีกำไรและระดับมูลค่าแพง ทั้งนี้นักลงทุนจับตาการเปิดเผยผลประกอบการ 4Q22 ของธนาคารรายใหญ่ในวันนี้ ซึ่งได้แก่ เจพีมอร์แกน เชส, ซิตี้กรุ๊ป และเวลส์ ฟาร์โก ส่วนในสัปดาห์หน้าจะเริ่มทยอยรายงานผลประกอบการของบริษัทเทคโนโลยี

ตัวเลขเศรษฐกิจ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้ผลิต พุ่งขึ้น 9.7% ในเดือนธ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ที่มีการรวบรวมข้อมูลดังกล่าวในเดือนพ.ย.2553 แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 9.8% หลังจากดีดตัวขึ้น 9.6% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกเพิ่มขึ้น 23,000 ราย สู่ระดับ 230,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว สวนทางนักวิเคราะห์ที่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 200,000 ราย โดยรวมถือว่าไม่ได้มีน้ำหนักกระทบต่อตลาดมากนัก

ตรวจสอบ sentiment ตลาดผ่านดัชนี Fear & Greed Index ล่าสุดอยู่ที่ระดับ 48 จุดซึ่งถือว่าอยู่ระดับกลางๆ นักลงทุนไม่ได้กล้าหรือกลัวมากจนเกินไปกับสถาณการณ์ปัจจุบัน อย่างไรก็ตามหากลงไปดูในรายละเอียดจะพบว่ามีหลาย indicator บ่งชี้ว่านักลงทุนมีความระมัดระวังมากขึ้นเช่น Put/Call ratio ยังอยู่ในระดับสูงในรอบ 2 ปี

ตลาดภายในประเทศ: อัพเดตมุมมอง Sector ICT ในปี 2021 กลุ่มสื่อสาร outperform SET index รวมถึงกลุ่มสื่อสารในอาเซียนจากเหตุการณ์พิเศษเฉพาะตัวอย่างการเข้าซื้อหุ้น INTUCH จาก GULF และการควบรวมกิจการ DTAC/TRUE ขณะที่ปี 2022 เราคาดโมเมนตัมจากเหตุการณ์พิเศษดังกล่าวจะยังช่วยสนับสนุนราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อถ้าหากการควบรวมสำเร็จ ทั้งนี้เราชอบ DTAC ที่สุดจากโอกาสจ่ายเงินปันผลมากกว่าคาดจากการที่เรามีมุมมองว่าบริษัทจะเอา retain earnings ออกมาจ่ายเงินปันผล.

มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1670-75 หุ้นแนะนำ AMATA

Top pick: AMATA (ราคาพื้นฐาน 24.80 บาท). โครงการใหม่ในลาว จะทำให้แนวโน้มการเติบโตระยะยาวชัดเจนมากขึ้น ขณะที่ยอดขายที่ดินในเวียดนามและไทยจะยังเป็นปัจจัยผลักดันการเติบโตแข็งแกร่งในไตรมาสสี่ 64 รวมถึงปี 65

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลขส่งออก และนำเข้าของจีนเดือน ธ.ค. คาด +20.0% YoY และ +25.9% YoY ตามลำดับ ตัวเลข Retail sales ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด flat MoM ตัวเลข Industrial production ของสหรัฐฯ เดือน ธ.ค. คาด +0.3% MoM

- Advertisement -