Our View? ”พักต่อ”

คาดตลาดวันน้ี “Sideways” มองแนวรับที่บริเวณ 1,666 / 1,658 และแนวต้านที่บริเวณ 1,680 / 1,683 คาดตลาดอาจได้รับจิตวิทยาเชิงลบจากตลาดต่างประเทศบ้างเล็กน้อยตามทิศทางตลาดหุ้นสหรัฐ หลังหุ้นในกลุ่มธนาคารประกาศผลประกอบการออกมาต่ำกว่าท่ีตลาดคาด จากผลกระทบของการแพร่ระบาดของไวรัส Omicron รวมทั้งคาดตลาดยังคงกังวลต่อแนวโน้มการข้ึนดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) หลังเจ้าหน้าที่ FED หลายรายออกมาส่งสัญญาณเตรียมปรับขึ้นดอกเบี้ยทันทีที่มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ยุติลง หรือการประชุม FOMC เดือน มี.ค. ขณะที่เรายังคงมุมมองประเด็นดังกล่าวไม่ใช่ปัจจัยใหม่ และตลาดรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปพอสมควรแล้ว แต่อาจกดดันตลาดได้บ้างในระยะสั้น

ในส่วนของตลาดในภูมิภาคยังคงเผชิญแรงขายทำกำไร รวมทั้งความกังวลการเร่งตัวสูงขึ้นของผู้ติดเชื้อใหม่ อย่างไรก็ตาม เรายังมองกังวลการแพร่ระบาดที่รวดเร็วของ COVID-19 สายพันธุ์ Omicron เป็น พียง Noise เข้ามารบกวนตลาดเป็นระยะบ้างเท่าน้ัน โดยเราพบว่าการเร่งตัวของผู้ติดเชื้อใหม่ไม่ได้ส่งผลให้เกิดการเร่งตัวขึ้นของผู้เสียชีวิต ทำให้เราคาดว่ารัฐบาลในประเทศต่างๆจะไม่ออกมาตรการ Lockdown ซึ่งจะไม่ส่งผลกระทบอย่างมีนัยยะต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก

สำหรับราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.พ. เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมาปรับตัวขึ้นต่อทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง ปิดที่ระดับ 83.82 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.70 ดอลลาร์ หรือ +2.07% ได้รับแรงหนุนจากผู้อำนวยการ IEA เปิดเผยว่าอุปสงค์น้ำมันยังคงฟื้นตัวขึ้นได้แข็งแกร่งมากกว่าที่ตลาดคาด จากผลกระทบของ Omicron ที่ไม่ได้ส่งผลต่ออุปสงค์น้ำมันดิบมากนัก ขณะที่เราคาดว่าการที่สมาชิกของ OPEC+ บางประเทศยังคงติดปัญหาไม่สามารถผลิตได้ตามโควต้า คาดจะหนุนทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงาน ปรับตัวขึ้นช่วยประคองตลาดหุ้นไทยได้บ้าง

วันนี้แนะนำติดตามตัวเลข GDP ไตรมาส 4 ของจีน คาดจะออกมาที่ 3.6% YoY หากออกมาน้อยกว่าที่ตลาดคาด มองจะเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันทิศทางตลาดในภูมิภาคได้

ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศสัปดาห์นี้ แนะนำติดตามการเปิดเผยผลประกอบการ 4Q’64 นำโดย
กลุ่มธนาคาร ที่จะเริ่มรายงานออกมาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ โดยเราคาดว่ามีโอกาสทรงตัวจาก 3Q’64 แม้เราจะ คาดว่าผลกำไรจะได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แต่คาดการที่ธปท.เริ่มให้ธนาคารกลับมาใช้มาตรการดูแลลูกหนี้ตามปกติแล้วอาจจะกดดันทิศทางกำไรได้บ้าง อย่างไรก็ตาม เรายังชอบหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB, TTB) ที่คาดการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะสามารถทำให้สินเชื่อกลับมาเติบโตได้อีกครั้งในปีนี้ รวมทั้งทิศทางดอกเบี้ยโลกเริ่มปรับเปลี่ยนเป็นขาขึ้น พร้อมท้ังการตั้ง ECL ที่คาดจะเริ่มปรับลดลงตั้งแต่ในช่วง 1Q’65

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “IRPC”

ซื้อเล่นรอบ แนวรับ 4.00 / 3.94 Target 4.26 / 4.40 Stop <3.92

- Advertisement -