ตลาดหุ้นวานนี้

SET Index ปิดลบ 15 จุด ปรับลงในทิศทางเดียวกันกับตลาดหุ้นทั่วโลก กังวลสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หุ้นกลุ่มแบงก์ อิเล็กฯ และ กลุ่มท่องเที่ยวปรับตัวลงกดดันตลาด นำโดย SCB DELTA และ AOT

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมินว่า SET พักตัวแนวรับ 1,675 – 1,680 จุด ตามแรงกดดันสถานกาณ์ตึงเครียดระหว่างรัสเซีย-ยูเครน ประกอบกับความกังวลภาวะเงินเฟ้อระดับสูงส่งผลให้ FED มีแนวโน้มปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเร็วกว่าคาด อย่างไรก็ตามกลุ่มพลังงานที่ได้ราคาน้ำมันดิบยืนระดับสูง รวมถึงแรงซื้อดักงบและเงินปันผลปี 2564 จะช่วยหนุนให้ดัชนีสลับรีบาวด์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • PTTEP TOP  IVL SPRC BCP ราคาน้ำมันดิบ+ค่าการกลั่นทรงตัวระดับสูง
  • กลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น  BBL KBANK KTB SCB TTB BLA THREL
  • หุ้นงบ Q4/21F เติบโต IVL TOP SPRC GULF BANPU TU CPF SPALI ORI WHA AMATA HMPRO CPN CRC BLA  NER ITEL XO ASK UBE FORTH TH SNNP

หุ้นแนะนำวันนี้

  • PTTEP (ปิด 133.5 ซื้อ/เป้า 156 บาท) ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันดิบที่พุ่งทะลุระดับ 95$/bbl คาดหนุนงบ 1Q22 โตต่อเนื่องจากการปรับขึ้นของราคาขายทั้งในส่วนที่เป็นก๊าซธรรมชาติ และ ปิโตรเลียมฯ เนื่องจากมีสูตรราคาเป็น Oil link

  • TOP (ปิด 53.5 ซื้อ/เป้า 63 บาท) ประกาศงบวันนี้คาดมีกำไรสุทธิ 4Q21 ที่ 4.8 พันล้านบาทเพิ่มขึ้น 134% yoy จากค่าการกลั่นที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.2$/bbl จาก 1.6$/bbl ใน 3Q21 และ อัตราการกลั่นปรับขึ้นสู่ระดับปกติที่ 108% เทียบกับ 3Q21 อยู่ที่ 93%

บทวิเคราะห์วันนี้

AOT, BTS, KEX, PTTGC, TFM, VGI

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) ดาวโจนส์ยังผันผวนจากเหตุการณ์ในยูเครนและกังวลเฟดเร่งขึ้นดอกเบี้ย: ดัชนีดาวโจนส์ลดลง 172 จุด (-0.49%) ปิดที่ระดับ 34,566 จุด สหรัฐสั่งย้ายสถานทูตอเมริกันในกรุงเคียฟไปยังพื้นที่ฝั่งตะวันตกของยูเครนเนื่องจากสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนยูเครนมีความตึงเครียดอย่างมาก ขณะที่นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานเฟดสาขาเซนต์หลุยส์กล่าวย้ำเฟดควรถอนมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเร็วกว่าที่คาดไว้ และควรขึ้นอัตราดอกเบี้ย 1% ก่อนเดือน ก.ค.
  • (+) น้ำมันดิบ WTI พุ่งทะลุระดับ 95$/bbl กังวลสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 2.36 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 95.46 ดอลลาร์/บาร์เรล ตลาดกังวลว่าสหรัฐและชาติตะวันตกอาจคว่ำบาตรรัสเซีย หากรัสเซียตัดสินใจบุกโจมตียูเครน ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกน้ำมันจากรัสเซีย และทำให้ซัพพลายพลังงานของโลกยิ่งตึงตัวมากขึ้น
  • (+/-) ประชุม ครม. วันนี้ลุ้นออกมาตรการแก้ไขน้ำมันแพง: โดยมีการคาดการณ์ว่ากระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงานจะเสนอให้ปรับลดภาษีสรรพสามิตของน้ำมันดีเซลลงจากปัจจุบันที่เรียกเก็บในอัตรา 5.99 บาทต่อลิตร ทั้งนี้หากรัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตลงเต็มอัตราจะทำให้ราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลดลงสู่ระดับ 22.9 บาทต่อลิตรเทียบกับปัจจุบันที่ 30 บาทต่อลิตร กรณีนี้จะเป็นบวกกับประชาชนจากราคาที่ลดลง ธุรกิจปั๊มจากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น แต่จะเป็นลบกับภาครัฐจากรายได้ที่สูญไป
- Advertisement -