Valuation บ่งชี้ว่าตลาดค่อนข้างแพง

ความตึงเครียดระหว่างยูเครนกับรัสเซียยังคงเป็นปัจจัยกดดัน Upside ตลาดหุ้นทั่วโลกให้เคลื่อนไหวได้อย่างจำกัดต่อไป ข้อมูลล่าสุดเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้รายงานว่า รัสเซียพร้อมจะบุกยูเครนได้ทุกเวลา ส่วนการเจรจาระหว่างไบเดนกับปูตินยังไม่มีความคืบหน้าในการแก้ไขความตึงเครียดในยูเครน – รัสเซีย ด้านตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนยังปรับฐานต่อ 0.49% นอกจากความกังวลจากความตึงเครียดในรัสเซีย – ยูเครนแล้ว ยังเผชิญอีกแรงกดดันจากประธาน FED สาขาเซนต์หลุยส์กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า ภายในเดือน ก.ค. FED ควรปรับขึ้นดอกเบี้ยให้ถึง 1% ด้านราคาทองคำยังคงเดินหน้าปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับ Vix Index ที่ยังอยู่ในทิศทางปรับตัวขึ้น บ่งชี้ถึงความกังวลของนักลงทุนที่ยังถูกประเด็นยูเครน-รัสเซียปกคลุมจิตวิทยาการลงทุน อย่างไรก็ตาม ด้านราคาน้ำมันดิบ (BRT) ยังคงปรับตัวขึ้น 2.2% หลักๆ นักลงทุนยังกังวลว่าจะเกิดการคว่ำบาตรรัสเซียและส่งผลให้อุปทานน้ำมันเข้าสู่ภาวะตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากรัสเซียเป็นผู้ส่งออกน้ำมันอันดับ 3 ของโลก โดยสถานการณ์เช้านี้ Nikkei ยังแกว่งจำกัด (-0.06%) ทำให้เราประเมินทิศทาง SET INDEX วันนี้จะเคลื่อนไหว 1677 – 1690 มีปัจจัยติดตามคืนนี้ได้แก่ PPI (ดัชนีราคาผู้ผลิต) หนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อของสหรัฐ Bloomberg คาดการณ์ที่ +0.5%MoM หากเร่งตัวมากกว่าคาด ตลาดก็จะกลับมาเผชิญแรงกดดันอีกครั้ง เชิงกลยุทธ์การลงทุน ยังคงแนะระมัดระวังหรือทยอยลดน้ำหนักการลงทุน ณ SET INDEX บริเวณปัจจุบัน เนื่องจาก Valuation ที่ค่อนข้างแพง (Earnings Yield Gap -1SD) รอบ 10 ปีย้อนหลัง โดยปัจจุบันแนะเป็นเพียงการ Trading เท่านั้น และเลือกหุ้นมีปัจจัยบวก อาทิ น้ำมัน (PTTEP) โรงกลั่น (BCP SPRC TOP)

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 146 บาท) ภาพรวมกำไรปี 22 เป็นบวก เพราะคาดว่ายอดขายจะโตขึ้น 12%YoY เป็น 467kBOED และราคาขายเฉลี่ยคาดโต 5% เป็น US$46/BOE โดยระยะสั้นยังได้ปัจจัยบวกจากราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง

TOP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 67 บาท) คาดกำไรสุทธิ 4Q21 ที่แข็งแกร่ง 5.1 พันล้านบาท (-30% YoY, +146% QoQ) หนุนจากค่าการกลั่นที่คาดสูงขึ้นเป็น US$5.5/bbl จาก US$1.6/bbl ใน 3Q21 เป็นผลจาก ส่วนต่างผลิตภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง

- Advertisement -