Our View? ”ไม่มีอะไรแย่กว่าคาด”

คาดตลาดวันน้ี “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,695 /1,685 แนวต้านท่ีบริเวณ 1,708 / 1,715 รายงานการประชุม FOMC รอบเดือน ม.ค. ของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ออกมาไม่ได้มีการส่งสัญญาณที่รุนแรงไปกว่าท่ีตลาดคาด โดยระบุว่า FED จะพิจารณาการขึ้นดอกเบี้ยตามสภาพเศรษฐกิจ, ตลาดแรงงาน และอัตราเงินเฟ้อในการประชุมแต่ละครั้งก่อนตัดสินใจ ซึ่งเรามองว่าตลาดรับรู้ประเด็นดังกล่าวไปบ้างพอสมควรแล้ว โดยล่าสุด CME FED Watch Tools บ่งชี้ตลาดเริ่มปรับลดคาดการณ์การข้ึนดอกเบี้ยท่ีรุนแรงของ FED ลงได้บ้าง เป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ความตึงเครียดในวิกฤตยูเครน คาดยังเป็นปัจจัยจำกัด Upside ของตลาดได้อยู่ แม้มีรายงานรัสเซียถอนทหารบางส่วนออกจากชายแดนยูเครน แต่ NATO และสหรัฐ กล่าวหาว่ารัสเซียยังคงเสริมกำลังทหารตามชายแดนยูเครน โดยมองการถอนทหารเป็นเพียงการเคลื่อนย้ายกำลังพล และยุทโธปกรณ์ช่วงเสริมกำลังทหาร คาดจะยังเป็นปัจจัยหนุนทิศทางราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นได้ต่อ โดยล่าสุดสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. เมื่อคืนน้ีปรับตัวข้ึนปิดที่ระดับ 93.66 ดอลลาร์/บาร์เรล +1.59 ดอลลาร์ หรือ +1.73% คาดจะยังคงหนุนหุ้นในกลุ่มพลังงานแกว่งตัวขึ้นหนุนทิศทางตลาดหุ้นไทยได้อยู่

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการท่ีนักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง โดยต้ังแต่ต้นปีนี้ซื้อไปแล้วกว่า 6.45 หมื่นล้านบาท แม้จะเผชิญความกังวลจากการเร่งข้ึนดอกเบี้ยของ FED ก็ตาม เราคาดจะยังหนุนหุ้นในกลุ่ม BIG Cap. ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ทั้งนี้เรายังแนะนำให้ทยอยซื้อสะสมหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (MAKRO, CPALL, BJC, HMPRO, GLOBAL) ท่ีเร่ิมกลับมามีความน่าสนใจอีกครั้งหลัง Valuation ในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ โดย Price/Sale ของกลุ่มอยู่ที่ระดับ 0.84 เท่า หรืออยู่ที่บริเวณ -3 S.D. จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีท่ีระดับ 1.2 เท่า อีกท้ังคาดผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มค้าปลีกจะเร่ิมทยอยกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งหลังเศรษฐกิจไทยผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 และผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วง 3Q’64

รวมทั้งหุ้นในกลุ่ม AMC (BAM, CHAYO และ JMT) จากแนวโน้มการเติบโตของกำไรตามการบริหารหนี้เสียที่จะเริ่มออกมามากขึ้นในปีนี้ รวมทั้งแนวโน้มการที่บริษัท AMC ต่างๆ จะเริ่มเข้า JV กับธนาคารพาณิชย์ คาดจะเป็น Sentiment เชิงบวกหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่ม AMC ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ขณะท่ีประเด็น ครม. อนุมัติมาตรการส่งเสริมรถ EV ผ่านการยกเว้นหรือลดอากรนำเข้า ลดอัตราภาษีสรรพสามิต ให้เงินอุดหนุน คาดจะหนุนแรงเก็งกำไรระยะสั้นหุ้นในกลุ่ม EV Play (EA, GPSC, NEX, BCPG) ฟื้นตัวข้ึนได้อีกครั้ง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนำวันน้ี “CHAYO”

แนวรับ 12.30 / 12.00 Target 13.70 / 14.40 Stop <11.80

- Advertisement -