สรุปภาวะตลาด

วันอังคารที่ผ่านมา ดัชนีสามารถฟื้นตัวได้ดีจากแรงซื้อในหุ้นกลุ่มพลังงาน อิเล็กทรอนิกส์ และค้าปลีก ประกอบกับครม.ได้อนุมัติมาตรการส่งเสริมรถ EV ทำให้หุ้นท่ีเกี่ยวข้องตอบรับเชิงบวก ทำให้ดัชนีกลับมาทดสอบระดับ 1,700 จุดอีกครั้ง คาดได้แรงซื้อจากนักลงทุนต่างชาติอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,701.45 จุด +16.76 จุด +0.99% มูลค่าการซื้อขาย 91,607 ลบ. ต่างชาติ +2,896.69 ลบ. TFEX -15,326 สัญญา ตราสารหนี้ -3,349.77 ลบ.

ปัจจัยบวก

+ ราคาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 1.59 ดอลลาร์ +1.7% ปิดท่ี 93.66 ดอลลาร์/บาร์เรล กังวล สถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หลังจากองค์การนาโต ระบุว่ารัสเซียยังคงเสริมกำลังทหารตามชายแดนยูเครน

+ จีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เพิ่มข้ึน 9.1%yoy ในเดือนม.ค. ต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2564 ชะลอลงจากที่ขยายตัว 10.3% ในเดือนธ.ค. และต่ำกว่าระดับ 9.5% ในผลสำรวจของรอยเตอร์

+ สหรัฐเปิดเผยว่าสต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจพุ่งข้ึน 2.1%mom ในเดือนธ.ค. สอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากเพิ่มข้ึน 1.5% ในเดือนพ.ย.

+ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า อินโดนีเซียกำลังพิจารณายกเลิกมาตรการกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศในเดือนเม.ย.น้ี เนื่องจากอัตราผู้ป่วยโควิด- 19 ในโรงพยาบาลและผู้เสียชีวิตอยู่ในระดับที่รับมือได้ แม้จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่จะยังเพิ่มขึ้นก็ตาม

ปัจจัยลบ

– ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 17,349 ราย ATK 11,969 รายมีผู้เสียชีวิต 22 ราย รักษาหาย 11,561ราย

– ดัชนีดาวโจนส์ปิดลดลง 54.57 จุด -0.16% ขณะท่ีดัชนี S&P500 ดีดตัวขึ้นช่วงท้ายตลาด หลังจากรายงานการประชุมของ FED บ่งชี้ว่าอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงกว่าท่ีตลาดคาด และได้แรงหนุนจากรายงานยอดค้าปลีกของสหรัฐท่ีแข็งแกร่งเกินคาด

– รมว.คลังจากกลุ่ม G7 เตือนว่ารัสเซียจะเผชิญกับการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างมหาศาลในทันทีที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน ขณะที่สหรัฐกล่าวหาว่ารัสเซียยังเสริมทหารประชิดยูเครน

– มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่าสถานการณ์ตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครนจะยังคงเป็นประเด็นที่น่ากังวล พร้อมเตือนว่า หากรัสเซียตัดสินใจบุกโจมตียูเครน ก็อาจกดดันให้มูด้ีส์ต้องปรับลดอันดับความน่าเชื่อของทั้งสองประเทศ

– สหรัฐเปิดเผยว่ายอดค้าปลีกพุ่งข้ึน 3.8%mom ในเดือนม.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าเพิ่มขึ้น 2.1% หลังจากดิ่งลง 2.5% ในเดือนธ.ค.

– สหรัฐเปิดเผยว่าดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านลดลง 1 จุด สู่ระดับ 82 ในเดือนก.พ. ปรับลงติดต่อกันเป็นเดือนท่ี 2

– สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภาคเหนือชี้อัตราเข้าพักเหลือ 20% ลดวูบจาก 70% จาก ธ.ค.64 ชี้ 2Q65 ยังเหนื่อยเพราะคนส่วนใหญ่เท่ียวทะเลมากกว่า เจ้าของโรงแรมประกาศปิดถาวรแล้ว 30%

-สภาฯอภิปรายท่ัวไปแบบไม่ลงมติน่ากังวลสภาล่ม และประเด็นซักฟอก

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีในวันนี้มีโอกาสปรับตัวลักษณะ Sideway Up หลังจากรายงานการประชุมของเฟด บ่งชี้ว่าเฟดอาจจะไม่ ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยรุนแรงไปกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้ ขณะท่ีนักลงทุนยังจับตาสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน อย่างใกล้ชิด ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศยังทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องกดดันตลาด มองกรอบ ดัชนีในวันน้ีท่ี 1,690-1,708 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • ชุดตรวจ ATK : SMD WINMED TM
  • หุ้น Value Play : KBANK BBL SCB EA GULF ADVANC TRUE DTAC
  • หุ้นได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันปรับตัวข้ึน PTTEP PTT TOP PTTGC
  • หุ้นได้ประโยชน์จากราคายางปรับตัวขึ้น STA NER TRUBB
  • มาตรการอุดหนุน EV EA NEX BYD GPSC NDR

หุ้นรายงานพิเศษ

TOP (Bloomberg Consensus 63) รายงานกำไรดีกว่าคาด 4%

  • รายงานกำไร 4Q64 ที่ 5,033 ลบ. +144%QoQ แต่ -31%YoY โดยกำไรที่เติบโตได้แรงหนุนจากธุรกิจโรงกลั่นที่ค่าการกลั่นปรับตัวขึ้น 237%QoQ สู่ 5.4$/bbl ตามส่วนต่างน้ำมันดีเซลและอากาศยานที่ปรับตัวขึ้น 111% และ 104% ตามลำดับ นอกจากนี้ ยังมีกำไรสต็อกน้ำมันอีกราว 2.7 พันลบ. ขณะที่ธุรกิจอะโรเมติกส์และน้ำมันหล่อลื่นปรับตัวลงตามส่วนต่างผลิตภัณฑ์ท่ีลดลง
  • ความเห็น เรามีมุมมองบวกต่อผลประกอบการ 1Q65 เนื่องจากค่าการกลั่นทรงตัวในระดับ 6-7 $/bbl นอกจากน้ี ราคาน้ำมันท่ีปรับตัวข้ึนหนุนให้มีกำไรจากสต็อกต่อเนื่อง เราจึงแนะนำ ซื้อ

page4image1711974464

หุ้นมีข่าว

(+) HMPRO (Bloomberg Consensus 16.90 บาท) ส่งซิกไตรมาส 1/2565 กำลังซื้อฟื้นจากการจับจ่ายใช้สอยยังไปได้ดี อีกทั้งปัจจัยหนุน “ช้อปดีมีคืน” ดัน SSSG เป็นบวก มองทั้งปี 2565 เฉลี่ยเติบโต 3-5% เตรียมงบลงทุน 5-6 พันล้านบาท ขยายสาขาราว 4-7 สาขา ด้านโบรกคาดการเปิดประมูลโครงการก่อสร้างภาครัฐและเอกชน หนุนความต้องการสินค้าในกลุ่ม Hard Line เพิ่ม (ที่มา ทันหุ้น)

(+) SCB (Bloomberg Consensus 148.50 บาท) เดินหน้าประกาศการลงทุนเชิงกลยุทธ์ด้วยงบ 100 ล้านดอลลาร์ ใน “Akulaku” ผู้ให้บริการโซลูชั่นทางการเงินดิจิทัลของอินโดนีเซีย หลังประสบความสำเร็จกับ Akulaku สินเชื่อดิจิทัลและอีคอมเมิร์ซแพลตฟอร์ม รวมถึงดิจิทัลแบงกิ้ง Bank Neo Commerce (BNC) ตอกย้ำการเติบโตของอีคอมเมิร์ซในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) TIPCO (Bloomberg Consensus – บาท) สบช่องกำลังการบริโภคฟื้น แตกไลน์ผนึกน้ำผลไม้เข้ากับสารสกัดจากสมุนไพรหลากชนิด เป็น Functional Drinks NEO Drink รุกตลาดต่อเนื่อง ควบคู่พัฒนาสูตร รสชาติอาหาร “แพลนต์เบส” (Plant-based) กว่า 20 สูตร ขยายช่องทางขายจากร้านสควิซบาร์ต่อยอดในร้านอาหารทั่วไป และโมเดิร์นเทรด ในลักษณะอาหารพร้อมทาน คาดครึ่งปีหลัง 2565 ได้เห็น ดันรายได้รวมโตจากปีก่อน 10% (ที่มา ทันหุ้น)

(+) KUMWEL (Bloomberg Consensus – บาท) ออเดอร์เตรียมส่งมอบเต็มมือ โชว์แบ็กล็อกแน่น 273 ล้านบาท คาดทิศทางรายได้ปีน้ีดีกว่าปีก่อน ลุยปรับโครงสร้างกลุ่มสินค้า ใส่เกียร์พัฒนาของใหม่ เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต แย้มโรงงาน GROUND ROD แห่งใหม่เริ่มกดปุ่มเดินเครื่องแล้ว (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 17-18 ก.พ.สภาฯเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152
  • สัปดาห์ที่ 3 กระทรวงพาณิชย์แถลงตัวเลขการส่งออก-นำเข้า
  • 21 ก.พ. สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) แถลงตัวเลข GDP 4Q64
  • 22 ก.พ.สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์
  • สัปดาห์ที่ 4 สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) แถลงดัชนีอุตสาหกรรม สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) รายงานภาวะเศรษฐกิจการคลัง, ภาวะเศรษฐกิจภูมิภาค, ดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาค
  • 28 ก.พ. กำหนดวันสุดท้าย บจ.ส่งงบการเงินปี 64 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) รายงานภาวะเศรษฐกิจ ไทย

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 17 ก.พ.สหรัฐรายงาน จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ การเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือน ม.ค. ดัชนีการผลิตเดือน ก.พ. จากเฟดฟิลาเดลเฟีย
  • 18 ก.พ. สหรัฐรายงานยอดขายบ้านมือสองเดือน ม.ค. ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือน ม.ค.จาก Conference Board
  • 21 ก.พ. ธนาคารกลางจีนกำหนดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ LPR ดัชนีราคาบ้านเดือน ม.ค.

อียูรายงานดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิต-ภาคบริการขั้นต้นเดือน ก.พ. จากมาร์กิต

  • 15-16 มี.ค. กำหนดประชุม FED
- Advertisement -