Market Overview

Market wrap & Outlook

อังคารที่ผ่านมาดัชนีฯ เด้งแรงเกินคาด นำโดยหุ้นเชื่อมโยงกระแส EV (ครม. อนุมัติแพ็คเกจฯ) EA GPSC TRT ชิ้นส่วนฯ DELTA HANA KCE ธนาคาร KBANK SCB หุ้น alpha อื่นๆ เช่น ZIGA (ปิดลิ่งต่อเนื่อง) PTC (IPO น้องใหม่) QTZ DITTO ONEE OISHI BEC

คาดดัชนีวันนี้ ออกข้าง ในช่วงที่เหลือของเดือน เราเชื่อตลาดจะหมุนมาเล่นหุ้นกลุ่ม SMID Cap. อีกครั้ง ตามแนวโน้มกำไร 4Q21 ที่ออกมาดี และมี Outlook ตลอดปีที่เป็นบวก แต่ราคากลับวิ่งลงสวนทางลงไปในช่วงก่อนหน้านี้  ซึ่งเรามองว่าราคาหุ้นกลุ่มนี้จะ outperform ตลาดได้ในช่วงที่ตลาดกำลังติดกับดักปัจจัยมหภาค ทั้งรอดูดอกเบี้ยเฟด และสถานการณ์ยูเครน ฯลฯ

What to watch

รายงานงบการเงิน บจ.ไฮไลท์สัปดาห์นี้ (14-18 กพ.) งบมีลุ้นดีกว่าคาด PTT PTTGC TOP PSH GULF และสัปดาห์หน้า (21-28 กพ.) ECL RCL III BDMS BH CHG COM7

สัญญาณการเปิดรับนักท่องเที่ยวของหลายประเทศเริ่มทยอยเป็นกระแสข่าว คาดหนุน Sentiment หุ้นรับ นทท. อย่าง CENTEL MINT ERW การบิน (AAV AOT) และน้ำมันเครื่องบิน (TOP)

รายงานการประชุมเฟด นักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งยังเชื่อว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในเดือน มีค. นี้ (มุมมองยังคงก้ำกึ่ง)

รัสเซียพยายามแสดงให้โลกเห็นว่ากำลังถอนทหารกลับที่ตั้งแล้ว โดยเผยภาพรถถังเคลื่อนออกจากไครเมียเพิ่มอีกแห่ง แต่สหรัฐและนาโตไม่ปักใจเชื่อ “โจ ไบเดน” ระบุ รัสเซียยังมีทหารกว่า 150,000 นายใกล้ชายแดนยูเครน

หุ้นแนะนำวันนี้

OTO การสร้างรายได้จากทั่วโลกผ่าน Platform Blockchain technology ของบริษัทฯกำลังจะเป็นจุดเปลี่ยนแนวโน้มกำไรและการเติบโตในระยะยาว (ดูรายงานวันนี้)

MINT CENTEL กระแสการเปิดรับการท่องเที่ยวกำลังเกิดขึ้นทั่วโลก (ยืนยันได้จากตัวเลข Tourism อย่างในมัลดีฟที่ฟื้นตัวเร็วขึ้นกว่าเดิม)

Global Investing News

Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์ของ Apple (AAPL) คาดการณ์ว่าตลาดอาจได้เห็นสมาร์ทโฟนแบบพับได้จาก Apple ภายในปี 66 พร้อมเผยว่า บริษัทกำลังอยู่ในช่วงพัฒนาและศึกษาการออกแบบ และระบบการทำงานจากสินค้าต้นแบบ Samsung Galaxy Z Flip ของคู่แข่งอย่าง  Samsung

ตลาดหุ้นสหรัฐ

ดัชนี DJIA และ Nasdaq ปิดลบ ในขณะที่ดัชนี S&P 500 ปิดบวก โดย PayPal (PYPL) -4.3%, Walt Disney (DIS) +1.1% และ Procter & Gamble (PG) +0.8% ในช่วงแรกทั้ง 3 ดัชนีร่วงลง หลังรายงานการประชุม Fed เดือน ม.ค. ระบุว่ากรรมการส่วนใหญ่เห็นพ้องว่าควรปรับขึ้นดอกเบี้ยเร็วๆนี้ แต่ช่วงเวลาและระดับการปรับขึ้นนั้นจะขึ้นอยู่กับการวิเคราะห์ข้อมูลในการประชุมแต่ละครั้ง อย่างไรก็ดี Fed เผยว่าจะไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ยในเวลาที่รวดเร็วและรุนแรงไปกว่าที่ตลาดได้คาดการณ์ไว้

ตลาดหุ้นฮ่องกง

ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 1.5% วานนี้ นำโดย Ping An (2318) +3.5%, Alibaba (9988) +3.5% และ NetEase (9999) +2.7% หลังตัวเลขเงินเฟ้อในจีนชะลอตัวลง โดยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) และดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือน ม.ค. เพิ่มขึ้น 9.1%YoY และ 0.9%YoY เทียบเดือนก่อนที่ขยายตัว 10.3%YoY และ 1.5%YoY ตามลำดับ ส่งสัญญาณที่ดีที่ทางการจีนสามารถผ่อนคลายนโยบายทางการเงินได้เพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นเวียดนาม

วานนี้ดัชนี VN ปิดทรงตัวในแดนลบ โดย GAS -2.5%, VNM -1%, VIC -1% หลังรถบรรทุกส่งออกสินค้าการเกษตรของเวียดนามยังคงติดอยู่ที่ชายแดนของประเทศจีน จากมาตรการคุมเข้ม Zero COVID ที่ใช้เวลาตรวจสอบยาวนานขึ้นก่อนจะให้ข้ามชายแดน ทั้งนี้เรามองว่าจะส่งผลต่อกลุ่มธุรกิจขนส่งที่อาจประสบปัญหารถบรรทุกไม่เพียงพอในการขนส่งสินค้าชนิดอื่น และอาจกระทบต่อไปถึงการขาดแคลนสินค้าบางอย่างในท้องตลาดในระยะสั้น

- Advertisement -