Our View? ”กลับมากังวลวิกฤตยูเครน”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway/Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,700 / 1,695 แนวต้านที่บริเวณ 1,720 / 1,725 คาดตลาดจะได้รับ Sentiment เชิงลบจากตลาดต่างประเทศกังวลความตึงเครียดในวิกฤตยูเครนอีกครั้ง หลังสหรัฐออกมากล่าวหาว่ารัสเซียเตรียมบุกยูเครนในเร็วๆ นี้ โดยอาจจะอ้างเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกองกาลังยูเครนและกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซียในภูมิภาคดอนบาสเป็นเหตุผลในการบุกยูเครน ขณะท่ีมีการคาดการณ์ว่าหากรัสเซียบุกจริง สหรัฐ และ NATO อาจจะออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจผ่านทางการไม่ให้รัสเซียไม่ให้เข้าถึงสกุลเงิน ดอลลาร์สหรัฐ เรามองปัจจัยดังกล่าวเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดัน-จำกัด Upside การปรับตัวขึ้นของตลาดได้

อย่างไรก็ตาม ทิศทางราคาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน มี.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวลงปิดท่ีระดับ 91.76 ดอลลาร์/บาร์เรล -1.90 ดอลลาร์ (-2.03%) แม้จะยังได้รับแรงหนุนจากความตึงเครียดในวิกฤตยูเครน แต่ได้รับแรงกดดันจากการท่ีโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐเปิดเผยว่าการเจรจาทางอ้อมในประเด็นนิวเคลียร์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านใกล้จะเข้าสู่โค้งสุดท้ายแล้ว ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณการเตรียมยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรอิหร่าน และทำให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง คาดเป็นปัจจัยกดดันทิศทางราคาน้ำมัน-หุ้นในกลุ่มพลังงานอ่อนตัวลงได้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ เรายังคงมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่นักลงทุนต่างชาติซื้อหุ้นไทยต่อเนื่อง โดยตั้งแต่ต้นปีน้ีซื้อไปแล้วกว่า 7.08 หมื่นล้านบาท แม้จะเผชิญความกังวลจากการเร่งขึ้นดอกเบี้ยของ FED และความตึงเครียดในวิกฤตยูเครนก็ตาม เรามองทิศทาง Fund Flow ไหลเข้าคาดจะยังหนุนหุ้นในกลุ่ม BIG Cap. ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ทั้งนี้เรายังแนะนำให้ทยอยซื้อสะสมหุ้นในกลุ่มค้าปลีก (MAKRO, CPALL, BJC, HMPRO, GLOBAL) ท่ีเร่ิมกลับมามีความน่าสนใจอีกครั้งหลัง Valuation ในปัจจุบันยังอยู่ในระดับต่ำ โดย Price/Sale ของกลุ่มอยู่ท่ีระดับ 0.84 เท่า หรืออยู่ท่ีบริเวณ -3 S.D. จากค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปีท่ีระดับ 1.2 เท่า อีกทั้งคาดผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มค้าปลีกจะเริ่มทยอยกลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้งหลัง เศรษฐกิจไทยผ่านพ้นวิกฤต COVID-19 และผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในช่วง 3Q’64

รวมทั้งหุ้นในกลุ่ม AMC (BAM, CHAYO และ JMT) จากแนวโน้มการเติบโตของกำไรตามการบริหารหนี้เสียที่จะเริ่มออกมามากขึ้นในปีนี้ รวมทั้งแนวโน้มการที่บริษัท AMC ต่างๆ จะเริ่มเข้า JV กับธนาคารพาณิชย์ คาดจะเป็น Sentiment เชิงบวกหนุนทิศทางราคาหุ้นในกลุ่ม AMC ปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ขณะที่ประเด็น ครม. อนุมัติมาตรการส่งเสริมรถ EV ผ่านการยกเว้นหรือลดอากรนำเข้า ลดอัตราภาษีสรรพสามิต ให้เงินอุดหนุน คาดจะหนุนแรงเก็งกำไรระยะสั้นหุ้นในกลุ่ม EV Play (EA, GPSC, NEX, BCPG) ฟื้นตัวขึ้นได้อีกคร้ัง

ธีมการลงทุน “Selective Play” หุ้นแนะนำวันนี้ “MAKRO”

แนวรับ 41.00 / 40.00 Target 44.00 / 46.00 Stop <38.75

- Advertisement -