KS Daily View 18.02.2022 >>> ตลาดหุ้นยังผันผวนสูง ความตึงเครียดรัสเซีย-ยูเครนกดดันบรรยากาศการลงทุน/ ติดตามรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนในประเทศ/ SET คาด 1705-20 หุ้นแนะนำ SCB

ตลาดต่างประเทศ: ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ยังคงผันผวนดัชนี S&P500 -2.12% ดัชนี Nasdaq -2.88% ดิ่งลงในวันเดียวที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 3 ก.พ.ปีนี้ กลุ่มเทคโนโลยีและกลุ่มการเงินปรับตัวลงนำตลาด เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐยืนยันว่ารัสเซียพร้อมที่จะบุกโจมตียูเครนทุกขณะ ทั้งนี้ Bond Yield สหรัฐฯอายุ 2 และ 10 ปีปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 1.44% และ 1.95% ตามลำดับ

ดัชนีวัด sentiment การลงทุนผ่าน VIX index พุ่งขึ้นมาที่ระดับ 28.11 จุดแสดงถึงตลาดหุ้นมีความผันผวนสูง ส่วนทางด้าน Fear & Greed index ยังอยู่ในโซนนักลงทุนกลัวในการลงทุนที่ระดับ 34 จุด (ต่ำกว่าระดับ 50 จุดแสดงถึงนักลงทุนกลัวต่อการลงทุน) ส่วน AAII Investor survey มีมุมมอง Bearish (มุมมองเชิงลบต่อการลงทุน) สูงถึง 43.2% สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ระดับ 30.5% ขณะที่มีมุมมอง Bullish (มุมมองเชิงบวกต่อการลงทุน) เพียง 19.2% ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยที่ระดับ 38.0% ซึ่งจากตัวเลขวัด sentiment ทั้ง 3 ตัวข้างต้นแสดงถึงสภาพตลาดที่ยังคงมีความผันผวนสูงต่อเนื่องและนักลงทุนแนวโมเมนตัมยังต้องระมัดระวังต่อการลงทุนช่วงนี้

ผลสำรวจผู้จัดการกองทุนทั่วโลกพบว่าส่วนใหญ่มีมุมมองระมัดระวังต่อการลงทุนมากขึ้น ขณะที่เพิ่มระดับเงินสดมากขึ้นจาก 5% เดือนก่อนขึ้นมาที่ระดับ 5.3% นอกจากนี้ผู้จัดการกองทุนส่วนใหญ่ยังหมุนเงินจากกลุ่มเทคโนโลยี (Underweight มากที่สุดตั้งแต่ปี 2006) และหุ้นสหรัฐฯมาลงทุนหุ้น UK และ EM ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคารยังเป็นอันดับ 1 จากผลสำรวจที่มีการ Overweight มากที่สุด

ตลาดในประเทศ: สิ่งที่ต้องติดตามสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน นอกจากนี้ นักลงทุนยังรอดูการรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน โดย AMANAH, ASK, AWC, BCP, BGC, CBG, CPNREIT, DCC, GULF, HENG, MAKRO, PSH, RATCH, SF, SPRC, SVI, SYNEX, TVO มีกำหนดเปิดเผยผลประกอบการในวันนี้

มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1705-20 หุ้นแนะนำ SCB

Top pick: SCB (ราคาพื้นฐาน 149.00 บาท) เราชอบแผนธุรกิจของบริษัทและเห็น upside จากมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจที่มี PBV สูง ขณะที่การกลับมาเปิดเมืองช่วยหนุนการฟื้นตัวของกลุ่มธนาคาร.

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข CPI ของญี่ปุ่น เดือน ม.ค. คาด +0.9% YoY ตัวเลข Retail sales ของอังกฤษเดือน ม.ค. คาด +0.9% MoM และ +3.2% YoY ตัวเลข Existing home sales เดือน ม.ค. คาด -1% MoM เป็น 6.12 ล้านยูนิต ถ้อยแถลงของ Fed Waller, Fed Williams, และ Fed Brainard และตัวเลข Oil rig counts ของสหรัฐฯ (+22 แท่นเป็น 635 แท่น ณ 11 ก.พ.)

- Advertisement -