Market Overview

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนีฯ บวกเกินคาด หุ้นหลายตัวบวกแรงแตะ Ceiling UAC TPCS QLT TRT ZIGA และ SMID Cap. หลายตัวบวกแรงเช่นกัน UPA SABUY ECL ส่วนหุ้นใหญ่ต้นตลาดกระจายกลุ่ม SCC CPALL ADVANC OR SCB AOT TTB ส่วนแดนลบหลักๆ PTTEP PTT อุปกรณ์ไอที COM7 JMART ลีสซิ่งใหญ่ MTC SAWAD

คาดดัชนีวันนี้ ย่อสลับเด้ง ด้วยแรงซื้อฝรั่งที่ไม่ยอมแผ่ว (เมื่อวานซื้อสุทธิอีก 6.3 พันล้านบาท) คาดผลักดันดัชนีหุ้นไทยขึ้นแข็งแกร่งกว่าภูมิภาค แม้ว่าปัจจัยมหภาคยังคงคลุมเครือมาๆไปๆ เดี๋ยวบวกเดี๋ยวลบ ทั้งสถานการยูเครน รัสเซีย-สหรัฐฯ) และรอดอกเบี้ยเฟด (แนวโน้มดอกเบี้ยยังกึ่งระหว่าง 0.25% หรือ 0.5% ในเดือน มีค.และ ทิศทางหลังจากนั้น ต้องรอการประชุมเฟดเดือน มีค.)

What to watch

รายงานงบการเงิน บจ.ไฮไลท์สัปดาห์นี้ (14-18 กพ.) งบมีลุ้นดีกว่าคาด PTT PTTGC TOP PSH GULF และสัปดาห์หน้า (21-28 กพ.) ECL RCL III BDMS BH CHG COM7

สัญญาณการเปิดรับนักท่องเที่ยวของหลายประเทศเริ่มทยอยเป็นกระแสข่าว คาดหนุน Sentiment หุ้นรับ นทท. อย่าง CENTEL MINT ERW การบิน (AAV AOT) และน้ำมันเครื่องบิน (TOP)

รายงานการประชุมเฟด นักเศรษฐศาสตร์ส่วนหนึ่งยังเชื่อว่าเฟดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ในเดือน มีค. นี้ (มุมมองยังคงก้ำกึ่ง)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • III LEO หุ้นใน Theme play ของเราที่ออกรายงานไปเมื่อวานซึ่งบวกมาเกือบครบทุกตัวเหลือแค่ 2 ตัวนี้ที่ Laggard สุด (กำไรเติบโตสูงสวนทางราคาหุ้นที่ปรับฐานในช่วงที่ผ่านมาเป็นโอกาสในการช้อนชื้อ)
  • SVI กำไรหลักอยู่ที่ 554 ล้านบาท เติบโต 412% YoY และ 11% QoQ ซึ่งสูงกว่าที่เราคาดที่ 294 ล้านบาท และที่ตลาดคาด 305 ล้านบาท (คาดมี Flows Earnings upgrade)

Global Investing News

Amazon (AMZN) และ Visa (V) บรรลุข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับค่าธรรมเนียมการชำระเงินอย่างเป็นทางการแล้ว โดย Amazon ยังคงรับบัตรเครดิต Visa ต่อไปในร้านค้า และเว็บไซต์ทุกแห่งทั่วโลกตั้งแต่วันที่ 17 ก.พ.เป็นต้นไป  อีกทั้ง ทั้ง 2 บริษัทยังมีการให้คำมั่นสัญญาว่าจะร่วมกันพัฒนาผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีใหม่ๆด้วย

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

3 ดัชนีหลักปิดลบ นำโดย Caterpillar (CAT) -4.4%, Meta Platforms (FB) -4.1% และ Alphabet (GOOGL) -3.8% จากความวิตกกังวลถึงความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน แม้กองทัพรัสเซียบางส่วนมีการเคลื่อนย้ายออกจากชายแดนยูเครน แต่ก็มีการขนส่งอาวุธใหม่เข้ามา โดยยังคงมีกำลังทหารและอาวุธจำนวนมากตามแนวชายแดนยูเครนอยู่ ด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐฯอายุ 10 ปี ร่วงหลุดจากระดับ 2% เมื่อคืนนี้ ส่งผลให้กลุ่มธนาคารปรับตัวลง Goldman Sachs (GS) -3.1% ua: JPMorgan (JPM) -2.3%

ตลาดหุ้นฮ่องกง

ดัชนีฮั่งเส็งปิดบวก 0.3% วานนี้ นำโดย Sunny Optical (2382) +1.6%, AIA (1299) +1.1% ขณะที่ China Mobile (941) -2% และ HKEX (0388) -0.5% แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันในฮ่องกงเพิ่มขึ้นแตะระดับราว 5,100 ราย เมื่อวานนี้ ส่งผลให้ทางรัฐบาลได้เพิ่มแรงผลักดันในการต่อสู้กับการติดเชื้อ รวมถึงมีการขอความร่วมมือกับกลุ่มธุรกิจอสังหาฯ ในด้านการให้บริการห้องพักสําหรับผู้ติดเชื้อ รายงานจาก Sensor Tower เผย PUBG Mobile จาก Tencent (0700) ขึ้นแท่นเกมมือถือที่มียอดติดตั้งและทำรายได้มากที่สุดในโลก ในเดือนม.ค. ที่ $237mn โดย 54% ของรายได้มาจากตัวเกมในเวอร์ชั่นของจีน (Game For Peace) ขณะที่อันดับ 2 คือ Honor of Kings ซึ่งยังคงเป็นเกมจาก Tencent เช่นกัน โดยรายได้อยู่ที่ $233mm แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของธุรกิจเกมมือถือของ Tencent ซึ่งเราคาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง โดย Bloomberg คาดจะเติบโตเฉลี่ยราว 15% ในปี 65-67 ด้าน TP อยู่ที่ HKD592.47

ตลาดหุ้นเวียดนาม

วานนี้ดัชนี VN ปิดบวก 1.1% นําโดย GAS +3.7%, MSN +3.1% และ VHM +1% ด้าน Samsung ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งโรงงานผลิตในทางตอนเหนือของเวียดนาม ซึ่งมูลค่าจะอยู่ราว $2.27bn โดยเป็นการตอกย้ำว่าเวียดนามอาจกลายเป็นฐานการผลิต และเป็นหนึ่งในแหล่ง Supply Chain ที่สําคัญของโลกในอนาคต อย่างไรก็ดี เวียดนามได้กลับมาพบกับปัญหาน้ำมันขาดแคลนในจังหวัดทางตอนใต้ โดยอุปทานน้ำมันลดลงราว 30% จากระดับปกติ ส่งผลให้ต้องมีการจำกัดยอดขายที่ราว VND30,000 ต่อลูกค้า 1 ราย

- Advertisement -