ตลาดหุ้นเมื่อวันศุกร์

SET Index ปิดบวกกรอบแคบ นักลงทุนระมัดระวังการลงทุนก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุด และลดความเสี่ยงจากสถานการณ์ตึงเครียดในยูเครน อย่างไรก็ตามยังมีแรงซื้อหุ้นในกลุ่ม ICT จากข่าวควบรวม TRUE DTAC ช่วยประคองดัชนี

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมินว่า SET อ่อนตัวแนวรับ 1,700 – 1,705 จุด ตามสถานการณ์ยูเครนที่ตึงเครียดมากขึ้นหลังสหรัฐเตือนว่ามีความเป็นไปได้ที่รัสเซียจะบุกโจมตียูเครน , คาดการณ์ FED จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมี.ค.กระทบต่อ Fund flow ประกอบกับยอดผู้ติดเชื้อ Covid-19 ในประเทศที่พุ่งขึ้น อย่างไรก็ตามคาดว่าแรงซื้อดักงบและเงินปันผลปี 2564 จะช่วยหนุนดัชนีสลับรีบาว์ขึ้นได้

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองฟื้นตัวขึ้น
  • กลุ่มได้ประโยชน์ดอกเบี้ยขาขึ้น  BBL KBANK KTB SCB TTB BLA THREL
  • หุ้นงบ Q4/21F เติบโต IVL SPRC  BANPU TU CPF ORI WHA AMATA HMPRO CPN CRC BLA  NER ITEL XO  UBE FORTH TH SNNP ONEE

หุ้นแนะนำวันนี้

  • MAKRO (ปิด 42.75 ซื้อ/เป้า 52) ราคาหุ้นลดลงสะท้อนความเสี่ยงที่ MAKRO จะไม่ได้ปรับเข้าคำนวณในดัชนี SET50 ไปแล้ว ขณะที่ผลกำไร 4Q21 ออกมาดีเกินคาด และแนวโน้มกำไรใน 1H22 ยังดีต่อเนื่องจากมาตรการกระตุ้นกำลังซื้อของภาครัฐ อาทิ คนละครึ่งเฟส 4 และ ช้อปดีมีคืน

  • PSL (ปิด 18.2 ซื้อ/เป้า 20.5) ได้ Sentiment บวกดัชนีค่าระวางเรือบวกแรงล่าสุด BDI พุ่งแตะระดับ 1,964 เพิ่มขึ้น 78 จุด หรือ +4.14% และคาดว่าดัชนีค่าระวางเรือจะยังฟื้นตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะหลังช่วงการแข่งกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวหรือตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไป

บทวิเคราะห์วันนี้

BTS, CBG, MAKRO, MAJOR, OTO, PSH, STGT, TRUE

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (-) สถานการณ์ในยูเครนยังมีความไม่แน่นอน : หลังมีรายงานเกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มกบฏสนับสนุนรัสเซียแลกองกำลังยูเครนในเมืองดอนบาสทางตะวันออกของยูเครน การปะทะกันครั้งนี้นับเป็นการระเมิดข้อตกลงหยุดยิงครั้งแรกนับตั้งแต่ที่กำหนดขึ้นเมื่อปี 2015 ทำให้เป็นที่กังวลว่ารัสเซียจะใช้เหตุการณ์นี้เป็นข้ออ้างเพื่อโจมตียูเครนเป็นลบต่อ sentiment การลงทุนในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงโดยเฉพาะกับตลาดหุ้น
  • (+/-) วันนี้ติดตามสภาพัฒน์ฯ ประกาศ GDP ไตรมาส 4/21 ของไทย : เบื้องต้น BB Consensus คาด GDP ไตรมาส 4/21 ของไทยจะพลิกเป็นขยายตัว 0.8% ดีขึ้นจากไตรมาส 3/21 ที่หดตัว 0.3% อย่างไรก็ตามอยากให้นักลงทุนติดตามคาดการณ์ GDP ในปีนี้มากว่าว่าสภาพัฒน์จะมีการปรับเพิ่มหรือลดคาดการณ์ GDP ในปีนี้จากเดิมหรือไม่ (เดิมคาดขยายตัว 3.5-4.5%)
  • (+/-) ปลายสัปดาห์ติดตามตัวเลข PCE Price Index จับสัญญาณเงินเฟ้อสหรัฐ: สหรัฐจะประกาศตัวเลขดัชนีการใช้จ่ายของผู้บริโภค (PCE Price Index) เดือน ม.ค.ในวันศุกร์นี้ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อของเฟด ดังนั้นหากตัวเลขดังกล่าวยังพุ่งสูงและมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์จะเป็นปัจจัยกดดันตลาด เบื้องต้น Consensus คาด ไว้ที่ 5.9% ใกล้เคียงกับเดือน ธ.ค.ที่ 5.8%
- Advertisement -