KS Daily View 21.02.2022 >>> Geopolitical risks (Russia-Ukraine, ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน) หนุนราคาพลังงาน / ติดตามนโยบายภาครัฐในการเปิดรับนักท่องเที่ยว / ดีล DTAC+TRUE / คาด SET 1700-20 แนะ ORI

Energy sector: ติดตามปัจจัยที่กำหนดทิศทางราคาน้ำมันดิบ ได้แก่ Geopolitical risks ระหว่างรัสเซียยูเครน, ข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน, สถานการณ์โควิด-19 ที่แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะเร่งตัวขึ้นในระยะนี้แต่เห็นสัญญาณจบ ทำให้หลายประเทศเร่ิมผ่อนคลายการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ หนุนอุปสงค์น้ำมันดิบปี 2022 จะเพิ่มอีก 9 แสนบาร์เรลต่อวันเป็น 100.6 ล้านบาร์เรลต่อวันซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์จากคาดการณ์ของ IEA ขณะที่อุปทานยังคงตึงตัวต่อเนื่อง เพราะสมาชิกหลายประเทศผลิตน้ำมันดิบไม่ได้ตามเป้าหมาย ขณะที่ IEA คาดหวังว่าอุปทานจาก US Shale Oil จะเพิ่มขึ้น 1.6 ล้านบาร์เรลเป็น 25.9 ล้านบาร์เรลจะมาช่วยลด gap ตรงนี้ ทำให้ราคาน้ำมันดิบ Brent เกิดภาวะ backwardation (ราคา spot – ราคาเดือนไกล 6 เดือน) กว้างสุดเป็นประวัติการณ์

Tourism and Transport sectors: ติดตามนโยบายภาครัฐในการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยในเดือนมีนาคมจะให้ยกเลิกการตรวจ RT-PCR ในวันที่ 5, เดือน เม.ย. ให้ยกเลิกใช้ผลตรวจ RT – PCR ก่อนขึ้นเครื่องบินมาไทยโดยเหลือแค่ Test&GO คือตรวจ RT- PCR วันแรกที่มาถึง 1 ครั้ง ถ้าไม่พบเชื้อคือออกได้เลย และจะยกเลิกการตรวจ RT-PCT เมื่อไทยประกาศให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น โดยรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬาเตรียมเสนอเรื่องดังกล่าวต่อ ศบค.ชุดใหญ่ 23 ก.พ.นี้ มองหนุน sentiment เชิงบวกต่อกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการเปิดประเทศ ติดตามว่า ครม. เตรียมอนุมัติต่อสัมปทานสายสีเขียวให้กับกลุ่ม BTS ขณะที่ BEM จะมีข่าวเรื่องการทำ EIA ของทางด่วน Double deck รวมถึงการประมูลสายสีส้ม ทำให้คาดว่าจะเป็น sentiment เชิงบวกต่อหุ้นที่เกี่ยวข้องทั้งรถไฟฟ้า และรับเหมา

Auto sector: ติดตามรัฐบาลเตรียมปรับเพิ่มภาษีรถเครื่องยนต์สันดาปโปะรายได้ภาษีที่หายไปจากการส่งเสริม EV car โดยอิงหลักการปล่อยมลพิษมากภาษีแพงขึ้น คิดจากการปล่อย CO2 และจะเป็นการคิดอัตราภาษีก้าวหน้า เช่น 2-4 ปีแรกจะยังเพิ่มไม่มาก แต่หลังจากนั้นจะค่อย ๆ ปรับอัตราภาษีให้เพิ่มขึ้น มองอาจกระทบยอดผลิตรถยนต์ประเภทเครื่องยนต์สันดาปในระยะยาว

ICT sector: ติดตามดีล DTAC+TRUE หลังบอร์ดของทั้งสองบริษัทมีมติให้ควบรวมกันโดยรอการอนุมัติของที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันที่ 4 เดือน 4 โดยทั้งสองบริษัทได้ประกาศรวมพาร์จาก 1 บาทเป็น 4 บาท ซึ่งสัดส่วนการถือหุ้นใน Mergco ยังคงเดิมคือ DTAC: TRUE = 42.1%:57.9% หลังจากผ่านที่ประชุมผู้ถือหุ้นจะเข้าสู่กระบวนการทำเทนเดอร์ (VTO) และแลกหุ้น Mergeco ใน 3Q22 ต่อไป โดยนักวิเคราะห์ของ KS ให้ราคาเหมาะสมของ DTAC และ TRUE ที่ 57.52 บาท และ 5.64 บาท ตามลำดับ อิงสมมติฐาน synergies value ที่ US3bn ขณะที่หากทั้งสองบริษัทสามารถปรับโครงสร้าง OPEX และ CAPEX ได้เหมือน ADVANC อาจทำให้ synergies value สูงถึง US10bn เลยทีเดียว อย่างไรก็ดีดีล Digi+Celcom ที่มาเลย์เกิด synergies value เพียง US2bn

มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1700-1720 หุ้นแนะนำ ORI

Top pick: ORI (ราคาพื้นฐาน 13.40 บาท). คาดกําไรไตรมาส 4 (+25.7% YoY) (+13.9% QoQ) โดย JV จะเป็นตัวสนับสนุน / มุมมองปีนี้สดในจากยอดขายบานและการลงุทนเพิ่มเติม / หุ้นอสังหาเป็น Hedging against inflation.

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันจันทร์ ติดตาม ตัวเลข GDP 4Q21 ของไทยคาด +1.5% QoQ และ +0.7% YoY ขณะที่คาดว่า GDP ปี 2021 ของไทยจะโต 1.2% YoY อัตราดอกเบี้ยนโยบาย Loan Prime rate 1 ปีของจีนคาดคงไว้ที่ 3.7% และถ้อยแถลงของ Fed Bowman
  • วันอังคาร ติดตาม ตัวเลข Ifo Business Climate ของเยอรมัน เดือน ก.พ. คาด 96.5 จุด (+0.8% MoM) ตัวเลข Markit Manufacturing PMI Flash ของสหรัฐฯ เดือน ก.พ. คาด 56 จุด (+0.5% MoM) ตัวเลข Markit Services PMI Flash ของสหรัฐฯ เดือน ก.พ. คาด 53 จุด (+3.5% MoM) ตัวเลข CB Consumer Confidence ของสหรัฐฯ เดือน ก.พ. คาด 109.8 จุด (-3.5% MoM)
  • วันพุธ ติดตาม ตัวเลขส่งออกและนำเข้าของไทยเดือน ม.ค. คาด +15% YoY และ +20% YoY ตามลำดับ และคาดไทยขาดดุลการค้าเดือน ม.ค. จำนวน 250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
  • วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลขประมาณการ GDP 4Q21 ของสหรัฐฯ ครั้งที่ 2 คาด +7% QoQ (ดีขึ้นจากครั้งก่อนที่ +2.3% QoQ) ตัวเลข New Home Sales ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด 7.5 แสนยูนิต (-8.6% MoM) ตัวเลข stock น้ำมันดิบของสหรัฐฯ รายสัปดาห์ และถ้อยแถลงของ Fed Bostic และ Fed Mester
  • วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลข PCE Price Index ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด +5.9% YoY ตัวเลข Pending Home Sales ของสหรัฐฯ เดือน ม.ค. คาด +0.5% MoM ตัวเลข Michigan Consumer Sentiment ของสหรัฐฯ เดือน ก.พ. คาด -8.2% MoM เป็น 61.7 จุด ตัวเลข Oil rig counts ของสหรัฐฯ (+10 แท่นเป็น 645 แท่น ณ 18 ก.พ.)
- Advertisement -