Market Overview

Market wrap & Outlook

วานนี้ดัชนี Sideways หุ้นใหญ่บวก โดยธนาคาร SCB KBANK BBL BAY และ SCC CPALL SCGP ADVANC MAKRO ส่วนหุ้นอิงราคาพลังงานปิดลบ PTTEP BANPU IVL ตามด้วย TTA LH HMPRO GLOBAL COM7 ส่วนหุ้นเล็กบวกแรงมี CHOW TPLAS DITTO INSET

วันนี้คาดดัชนีรีบาวด์สลับย่อ หลังจากที่เราออกรายงาน Tactical play เรียกชื้อหุ้นไปแล้ว 2 ตอน ในช่วงที่หุ้นตกร่วมๆ 100 จุด (-8% peak to trough) ปัจจุบันเรากําลังเล็งหาหุ้นซื้อ EP.3 โดยรอบนี้จะพิจารณาจากราคาที่ลงแรงเป็นหลัก ขณะที่ผลกระทบ Cost push ไม่ได้กระทบตรงๆหรือยังสามารถอดทนต่อสภาวะ Cost push ในปัจจุบันได้ระหว่างนี้เราแนะนำเล่นหุ้น SMID Cap ที่มีปัจจัยหนุนเฉพาะตัว ในช่วงที่ตลาด Sideways

What to watch

  • US bond Yield 10 ปี พุ่งทะลุทำจุดสูงสุดใหม่ 2.14% (หุ้นบวก-ธนาคาร ประกันชีวิต BBL SCB KBANK BLA หุ้นลบ โรงไฟฟ้า)
  • การประชุมธนาคารกลางในสัปดาห์นี้ ธนาคารกลางอังกฤษคาดปรับดอกเบี้ยขึ้น ธนาคารกลางอินโดฯคงดอกเบี้ย  และธนาคารกลางญี่ปุ่นคาดยังไม่เร่งนโยบายการเงินเข้มงวด
  • การประชุมเฟด 16 มีค.ตลาดคาดขึ้นดอกเบี้ย 0.25% และคาด Dotplot บ่งชี้แนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ย 0.25% อีก 6 ครั้ง ในปีนี้ ถ้าแนวโน้มดอกเบี้ยขึ้นช้ากว่า 5 ครั้ง คาดตลาดจะตอบรับเชิงบวก
  • การเจรจารัสเซียยูเครนรอบที่ 4 เมื่อวาน ยังคงไม่มีข้อสรุป วันนี้จะเจรจาต่อ

หุ้นแนะนำวันนี้

  • ECL เราเห็น Scope of upsides จากดีลพันธมิตรธุรกิจโลจิสติกส์กับกลุ่มบุญรอด ซึ่งมีความร่วมมือทางธุรกิจกับ ลินฟ้อกซ์ (ออสเตรเลีย) คาด Upside จะมีมากกว่าแค่การดูแลงานประกันภัยให้กับกลุ่มนี้
  • BLA เก็งกำไร ตรงไปตรงมา กับค่าสหสัมพันธ์ ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐที่พุ่งขึ้นเมื่อคืนต่อเนื่องเช้านี้

Global Investing News

Pfizer (PFE) เผยว่าจะบริจาคผลกำไรทั้งหมดของบริษัทในเครือในรัสเซียให้กับยูเครน และจะจัดส่งยาเท่าที่จำเป็นให้ทางรัสเซียเท่านั้น พร้อมทั้งยุติการลงทุนที่วางแผนไว้ รวมไปถึงการทดลองทางคลินิกต่างๆ ในรัสเซียทั้งหมด เพื่อแสดงจุดยืนในการคว่ำบาตรรัสเซียหลังจากโจมตียูเครนต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

ดัชนี DJIA ปิดทรงตัว ในขณะที่ S&P 500 และ Nasdaq ปิดลบ นำโดยกลุ่มเทคฯ Microsoft (MSFT) -1.3%, Alphabet (GOOGL) -3.0% และ Amazon (AMZN) -2.5% ก่อนการประชุม FOMC ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 15-16 มี.ค. นี้ ซึ่งคาดว่า Fed จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ขณะที่การเจรจารอบที่ 4 ของรัสเซียและยูเครนยังไม่ได้ข้อสรุป และจะมีการเจรจาอีกครั้งในวันนี้ ด้าน Apple (AAPL) -2.7% หลังบริษัท Foxconn ผู้ผลิต iPhone ประกาศระงับการผลิต เนื่องจากจีนประกาศล็อกอดาวน์เมืองเซินเจิ้น นักวิเคราะห์จาก Wedbush คาดว่า Tesla (TSLA) จะปรับขึ้นราคารถยนต์ของบริษัทในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า หลัง CEO Elon Musk ทวีตข้อความใน ทวิตเตอร์ ซึ่งมีใจความว่า “Tesla และ SpaceX กำลังเผชิญแรงกดดันจากเงินเฟ้อ ทั้งในด้านวัตถุดิบและขนส่ง” โดยราคานิกเกิลซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญในการผลิตแบตเตอรี่พุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ขณะที่ในระยะสั้นหุ้นอาจถูกกดดันจากประเด็นสงคราม ทำให้ supply chain ติดขัด เนื่องจากบริษัทมีการซื้ออลูมิเนียมจากรัสเซียตั้งแต่ปี 63 ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $946.35

ตลาดหุ้นฮ่องกง

วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งปิดร่วง 5% หลังรัฐบาลจีนมีคำสั่งล็อกดาวน์เมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นเมืองเศรษฐกิจที่มีมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 11% ของ GDP ประเทศ และมีประชากรอาศัยอยู่กว่า 17.5 ล้านคน เป็นเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้นเกือบ 3,400 ราย ส่งผลให้เกิดความกังวลว่าอาจทําให้การผลิตและห่วงโซ่อุปทานในบางธุรกิจหยุดชะงัก ซึ่งอาจส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัวลง โดย Meituan (3690) -16.8%, https://bddy.me/3t9ulkl (9618) -14.8% และ Anta Sports (2020) -11.5%

ตลาดหุ้นเวียดนาม

วานนี้ดัชนี VN ปิดลบ 1.4% ทำจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ 24 ม.ค. โดยยังคงกดดันจากประเด็นสงครามรัสเซีย-ยูเครน นําโดย DGW -4.0%, MSN -4.5% และ PNJ -5.7% ขณะที่โบรกเวียดนามคาดอัตราการนําเข้าส่งออกเดือน มี.ค. จะโตที่ 10.7%YoY และ 6.8%YoY โดยอัตราการนำเข้าที่สูงกว่าส่งออกเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน สะท้อนถึงการนำเข้าวัตถุดิบที่เพิ่มขึ้น เพื่อรองรับการฟื้นตัวของภาคการผลิต เรามองบวกต่อ MWG ที่มีสัดส่วน 4.5% ในดัชนี VN30 ดัชนีอ้างอิงของ DR E1VFVN3001 หลังบริษัทเร่งขยายสาขาร้านค้า Topzone (ร้านจำหน่ายสินค้าแบรนด์ Apple) เพื่อรุกตลาดผู้บริโภคที่มีรายได้สูง มีกำลังซื้อมาก และไม่ได้รับผลกระทบจากโควิต-19 โดยปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 27 สาขา โดยผู้บริหารตั้งเป้าขยายสู่ 54 สาขา สาขาภายใน 1Q22 และ 200 สาขาในปี 65 นี้ ด้านโบรกเวียดนามคาดว่าจะทำให้บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดในการจำหน่ายสินค้า Apple เพิ่มขึ้นจาก 35% ในปี 64 สู่ 50% และ 60% ในปี 65 และ 66 ตามลำดับ

- Advertisement -