บล.ทรีนีตี้

ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม– PTTEP

PTTEP เข้าเป็นผู้ดำเนินการแหล่งยาดานาแทน TOTAL พร้อมเพิ่มถือสัดส่วนเพิ่ม หนุนกำไรเพิ่ม 1% แนะนำ Trading ตามราคาน้ำมัน

  • ปรับคำแนะนำเป็น Trading Buy และปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 152 บาท จากสมมติฐานราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น  ราคาหุ้นปัจจุบันมี upside จากราคาเป้าหมายเราเพียง 3% โดยปัจจัยสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อความผันผวนของราคาน้ำมัน
  • PTTEP แจ้งเปลี่ยนผู้ดำเนินงานโครงการยาดานา ประเทศเมียนมา จากเดิมเป็นบริษัทในกลุ่มของ TOTAL มาเป็น PTTEPI กลุ่มบริษัทของ PTTEP แทน และการถือสัดส่วนในแหล่งดังกล่าวเพิ่มมาเป็น 37.08% จากเดิมที่ 25.5%
  • เรามีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยจากประเด็นดังกล่าว โดยปริมาณที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นนั้นอยู่ราว 4 kboed หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 1% จากกำลังการผลิตของ PTTEP
  • ปรับประมาณการกำไร PTTEP ปี 2022 2023 ขึ้นเป็น 6.6 และ 5.7 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ จากสมมติฐานราคาน้ำมันเป็น USD90/bbl และ USD85/bbl

Company Update

PTTEP แจ้งเปลี่ยนผู้ดำเนินงานโครงการยาดานา ประเทศเมียนมา จากเดิมเป็นบริษัทในกลุ่มของ TOTAL มาเป็น PTTEPI กลุ่มบริษัทของ PTTEP แทน และการถือสัดส่วนในแหล่งดังกล่าวเพิ่มมาเป็น 37.08% จากเดิมที่ 25.5%

ทั้งนี้เรามีมุมมองเป็นบวกเล็กน้อยจากประเด็นดังกล่าว โดยปริมาณที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นนั้นอยู่ราว 4 kboed หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 1% จากกำลังการผลิตของ PTTEP ในปัจจุบัน และคิดเป็นกำไรส่วนเพิ่มราว 400 ล้านบาทต่อปี และมีกระแสเงินสดที่จะได้รับเพิ่มขึ้น 1.4 พันล้าบาทต่อปี ในขณะที่มี OPEX และ CAPEX เพิ่มขึ้นราว 270 ล้านบาทต่อปี  ซึ่งคิดเป็นมูลค่าต่อหุ้นที่เพิ่มขึ้นประมาณ 1.5-2.0 บาทต่อหุ้น

ปรับประมาณการกำไรปี 2022-2023 ขึ้น 21% และ 3% ตามลำดับ

เราปรับประมาณการกำไร PTTEP ปี 2022-2023 ขึ้นเป็น 6.6 และ 5.7 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ จากสมมติฐานราคาน้ำมันเป็น USD90/bbl และ USD85/bpl (เดิม USD75/bbl และ USD80/bbl) ด้วยแนวโน้มสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวเพิ่มสูงกว่าที่เราคาดไว้ และปรับสมมติฐานประมาณขายเพิ่มขึ้นอีก 4 kboed จากสัดส่วนที่ได้เพิ่มจากโครงการยาดานา

ปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 152 บาท

ปรับคำแนะนำเป็น Trading Buy และปรับราคาเป้าหมายขึ้นเป็น 152 บาท จากสมมติฐานราคาน้ำมันที่เพิ่มขึ้น  ราคาหุ้นปัจจุบันมี upside จากราคาเป้าหมายเราเพียง 3% จึงแนะนำเพียง Trading Buy ตามราคาน้ำมัน โดยปัจจัยสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยังเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อความผันผวนของราคาน้ำมัน

ความเสี่ยง ความเสี่ยงจากการสงคราม และการเพิ่ม/ลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC

- Advertisement -