Daily Strategy

น้ํามันกลับมาฟื้นเด่น 7% ระยะสั้นแนะเก็งกําไร PTTEP

เมื่อคืนที่ผ่านมา ประธาน FED ได้มีการกล่าวสุนทรพจน์แล้วออกมากล่าวสั้นๆ ว่า Inflation is much too high และ FED จะทำทุกขั้นตอนเพื่อแก้ไข โดยเป็นการกล่าวเพิ่มเติมว่าตลาดแรงงานของสหรัฐมีความแข็งแกร่งมาก และอัตราเงินเฟ้อก็อยู่ในระดับที่สูงมากเกินไป ด้วยเหตุนี้ทาง FED จึงจำเป็นที่จะต้องทำให้เงินเฟ้อกลับมามีเสถียรภาพ และหากเราพิจารณาแล้วว่าเป็นเรื่องที่เหมาะสมที่ FED จะขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 0.25% ทาง FED ก็พร้อมจะทำ ภายหลังจากแถลงออกมาพบว่า อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ อายุ 2 ปี ปรับตัวขึ้นทดสอบ 2.1% และ 10 ปี ขึ้นทดสอบ 2.3% และส่งผลให้ Bloomberg Consensus คาดว่าภายในสิ้นปี 2022 ดอกเบี้ย FED อาจขยับมาอยู่ที่ 1.86% จากวันศุกร์สัปดาห์ก่อนอยู่ที่เพียง 1.67% และส่งผลให้เมื่อคืน Dow Jones ปรับฐานลงมา 0.6% ทั้งนี้ก็คงต้องมาติดตามว่า FED จะดำเนินนโยบายตามหลังเงินเฟ้ออีกครั้งหรือไม่ (Behind the curve) คล้ายกับครั้งก่อนที่สุดท้ายต้องออกมายอมรับว่าเงินเฟ้อไม่ใช่เรื่องชั่วคราว และไล่ปรับขึ้นดอกเบี้ย หากยังเป็นลักษณะคล้ายครั้งก่อนก็ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงของตลาดหุ้นที่รออยู่ในช่วงถัดไป

ด้านราคาน้ำมันดิบเมื่อคืนที่ผ่านมาปรับตัวเด่น 7% หลังมีรายงานว่า EU เตรียมพิจารณาคว่ำบาตรรัสเซียตาม US โดยจะประชุมกันในสัปดาห์นี้ ทั้งนี้ปัจจุบัน EU เป็นผู้นำเข้าหลัก ทั้งน้ำมันและแก๊สธรรมชาติจากรัสเซีย หากเกิดการคว่ำบาตรด้านพลังงานจะยิ่งกระตุ้นให้ราคามีโอกาสปรับตัวขึ้นสูง สร้างแรงกดดันเงินเฟ้อทั่วโลก ด้านประเทศไทยก็จะเผชิญแรงกดดันผ่านราคาสินค้าโภคภัณฑ์ต่างๆ ที่มีโอกาสปรับขึ้น ทั้งราคาน้ำมัน, แก๊สธรรมชาติ ทางบวก เป็นแรงหนุนต่อหุ้นกลุ่มน้ำมัน (PTTEP) แต่ทางลบจะสร้างแรงกดดันต่อหลายๆกลุ่ม อาทิ โรงไฟฟ้า (BGRIM GPSC GULF) ตามต้นทุนแก๊สที่สูงขึ้น รวมไปถึงค่าครองชีพประชาชนที่จะสูงขึ้นกดดันการบริโภค และสุดท้ายเป็นลบกับเศรษฐกิจ อย่างไรก็ตาม เช้านี้ตลาดหุ้นเอเชียเปิดมา อาทิ ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ แกว่งบวกอยู่ราวๆ 1.46% และ 0.5% ตามลำดับ มองเป็นบวกเชิง Sentiment การลงทุนต่อ SET INDEX ในเช้านี้ ประเมินแกว่งบวก 1674 – 1680 เชิงกลยุทธ์การลงทุน คงคำแนะนำทยอยลดน้ำหนักการลงทุน เพิ่มการถือครองเงินสด เนื่องจากในระยะถัดไปมีความเสี่ยงจากผลกระทบทางเศรษฐกิจจากสงครามดอกเบี้ย FED ที่อาจเข้มงวดได้กว่าตลาดคาด และสุดท้ายระดับ Valuation ที่ไม่ได้ถูก โดยระยะสั้นแนะ (PTTEP)

PTTEP (ซื้อ /ราคาเป้าหมาย 146 บาท) เก็งกำไรระยะสั้น มองจุดทำกำไรบริเวณ 150 +/- แม้จะเกินกว่าราคาเป้าหมายไปบ้าง แต่เชื่อว่าระยะสั้นยังสามารถเก็งกำไรได้ตามราคาน้ำมันดิบที่ฟื้นแรง โดยบริษัทจะเป็นผู้ได้ประโยชน์ทางตรง

BCP (ซื้อ/ราคาเป้าหมาย 35 บาท) คาดกำไร 1Q22 จะโตต่อเนื่องจากธุรกิจโรงกลั่นที่มีผลงานดีขึ้น หนุนจากค่าการกลั่นที่สูงขึ้น ในด้านกำไรสุทธิปี 2022 อาจถูกฉุดลงจากคาดการณ์ขาดทุนสต็อกน้ำมัน จากประมาณการว่าราคา น้ำมันจะลดลง แต่คาดว่ากำไรปกติจะโตต่อเนื่องจากธุรกิจโรงกลั่น โรงไฟฟ้า และค้าปลีกน้ำมัน ที่ปรับดีขึ้น

- Advertisement -