KS Daily View 22.03.2022 >>> ประธาน Fed Powell ส่งสัญญาณอาจขึ้นดอกเบี้ย 50bps ชะลอการปรับขึ้นตลาดหุ้นโลก, สงครามรัสเซีย-ยูเครนตึงกลับมาตึงเครียดหนุนราคาน้ำมันดิบโลกยืนเหนือ 110 เหรียญ/ SET คาด 1665 -1670 หุ้นแนะนำ TRUE

ตลาดต่างประเทศ : ตลาดหุ้นทั่วโลกเริ่มแกว่งตัวออกข้าง (ตลาดหุ้นสหรัฐปรับลงเล็กน้อยหลังจากสัปดาห์ที่แล้วขึ้น 4 วันติด, ตลาดหุ้นยุโรปและตลาดหุ้นเอเซียแกว่งตัวออกข้าง) จากประเด็นสำคัญ 2 เรื่องที่อยู่ในโฟกัสช่วงนี้ คือ

1.) สงครามรัสเซีย-ยูเครนที่ยังยืดเยื้อ ยังเห็นการใช้กำลังปะทะกันต่อเนื่อง และล่าสุด ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป(EU) กำลังพิจารณาคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซียตามรอยสหรัฐ เป็นประเด็นที่ต้องติดตามเพราะหลายประเทศในยุโรปจำเป้นต้องพึ่งพานำเข้าพลังงานน้ำมัน, ก๊าซ ฯลฯ จากรัสเซีย ทำให้ระยะสั้นราคาน้ำมันดิบโลก อิง Brent ขยับขึ้นแรงอยู่ที่ 117 เหรียญฯ อีกครั้ง เป็น Sentiement บวกต่อหุ้นน้ำมันและโรงกลั่น อาทิ PTTEP BCP SPRC ฯลฯ ทางตรงข้ามถือเป็น Sentiement ลบต่อกลุ่ม Anti-commodities (EPG, SCGP, BGRIM, GULF, OR, AAV, BA)

2.) ทิศทางอัตราดอกเบี้ยสหรัฐที่เป็นขาขึ้น ล่าสุด เมื่อคืนประธาน Fed Powell เผยเงินเฟ้อสหรัฐอยู่ในระดับสูงเกินไป (ล่าสุด เงินฟ้อสหรัฐ เดือน ก.พ.อยู่ที่ 7.5%YoY สูงสุดในรอบ 40 ปี) ทำให้ Fed อาจปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่า 25bps เพื่อสกัดเงินเฟ้อ

KS ประเมินประเด็นนี้ว่า Fed จำเป็นต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่องและอาจขึ้นได้ถึง 50 bps เพื่อให้มีช่องว่างในการปรับลงในอนาคตในช่วงก่อนหน้าอยู่แล้ว ประเมินว่าเป็นประเด็นที่ตลาดรับรู้ไปแล้วระดับนึง เห็นจาก Dotplot ในการประชุม Fed ล่าสุด ที่บ่งชี้ว่าสหรัฐจะขึ้นดอกเบี้ยอีก 6 ครั้งๆละ 25 bps และขึ้น 3-4 ครั้งในปี 2565 – 2566 ระยะสั้นหนุน Bond Yields สหรัฐ อายุสั้น กลาง ยาว ปรับขึ้นตามคาดการณ์ดอกเบี้ยสหรัฐ เป็น Sentiment บวกต่อหุ้นประกันชีวิต อาทิ BLA โดยรวมทั้ง 2 ประเด็นดังกล่าวน่าจะทำให้ตลาดหุ้นโลกและหุ้นไทยยังผันผวน เชื่อว่าตลาดยังคงติดตามพัฒนาการสงครามต่อ และประเด็น Fed ตลอดสัปดาห์นี้ยังมีประธาน Fed อีกหลายสาขาที่จะออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ เงินเฟ้อ และดอกเบี้ย

ตลาดในประเทศ : S&P Global Ratings มีการ Downgrade Rating ธนาคารพาณิชย์ไทย 4 แห่ง (SCB,KBANK, KTB, TTB) แต่ยังคง Rating 2 ธนาคารพาณิชย์ คือ BBL ,BAY โดยสาเหตุการปรับ Rating เนื่องจากหนี้ครัวเรือนในประเทศที่สูง,ท่องเที่ยวไทยฟื้นตัวช้ากว่าคาดหลังสงครามรัสเซีย ยูเครนยืดเยื้อ และประเมิน NPLในประเทศเพิ่มขึ้น มุมมอง KS ยังแนะนำชะลอการลงทุนกลุ่มธนาคาร Switch ไปกลุ่มการเงิน

กลยุทธ์การลงทุน : KS ยังคงมุมมองโอกาสในการปรับขึ้นยังมีแต่ Upside จำกัด ประเมินตลาดหุ้นโลกและไทยจะไม่เป็นขาขึ้นในยาว โดยการขึ้นของตลาดหุ้นรอบนี้แนะนำ ไม่เพิ่มน้ำหนักพอร์ตการลงทุน ประเมินตลาดหุ้นมีโอกาสปรับฐานสูง โดยเฉพาะช่วง 2Q65 โดยสิ่งที่เผชิญ

1.) ต้น เม.ย.65 จะเผชิญกับ IMF downgrade GDP Growth

2.)10-2 Year Treasury Yield Spread ซึ่งเป็น Indicator KS ให้น้ำหนักล่าสุด ปรับลงต่อเนื่องอยู่ที่ 15 bps จากลงจากกลางสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 26 bpsและเทียบจากต้นปีซึ่งอยู่ที่ 90 bps ยิ่งเข้าใกล้ 0 หมายถึงโอกาสเกิดเศรษฐกิจถดถอย recession

3.) การประชุม Fed 2 ครั้ง KS คาดอาจจะมีการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 50 bps 1 ครั้งและ 25 bps รวม 2 ครั้งเป็น 75 bps

โดยรวมกลยุทธยังแนะนำ : ขายทำกำไรในกลุ่มธนาคาร, กลุ่มปิโตรเคมี, กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ส่วนกลุ่มที่แนะนำลงทุนในช่วงนี้ คือ กลุ่มเครื่องดื่ม (CBG OSP) กลุ่มการเงิน (TIDLOR ASK THANI AEONTS BAM) กลุ่ม Tech Consult อาทิ BBIK BE8 และกลุ่ม ICT (DTAC, TRUE) เราประเมินเป็นหลุมหลบภัยในรอบนี้

มุมมองตลาดหุ้น SET คาด 1665 -1670 หุ้นแนะนำ TRUE

Top pick :

TRUE (ราคาพื้นฐาน 5.64 บาท) เราคาดราคา Voluntary tender offer ที่ 5.06 บาท คาดจะจำกัด downside ให้กับ TRUE ขณะที่มูลค่าจากการผนึกกำลังที่จะเกิดขึ้นคาดจะเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้น โดยเรายังคาดว่าผู้บริหารของ DTAC และ TRUE จะคาดการณ์กรอบมูลค่าการผนึกกำลังในการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปีจะจัดขึ้นในวันที่ 4 เม.ย.2565

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

  • วันอังคาร ติดตามถ้อยแถลงของ Fed Williams, Fed Mester, และ Fed Daly
  • วันพุธ ติดตามตัวเลขส่งออกและนำเข้าของไทยเดือน ก.พ. คาด +11.1% YoY และ +19.4% YoY ตามลำดับ ขณะที่คาดว่าไทยจะขาดดุลการค้าเดือน ก.พ. จำนวน 1.68 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ตัวเลขเงินเฟ้อของอังกฤษเดือน ก.พ. คาด +0.6% MoM และ +5.9% YoY ตัวเลข New Home Sales เดือน ก.พ. ของสหรัฐฯ คาด +1.1% YoY เป็น 0.81M ปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ ถ้อยแถลงของ Fed Daly
  • วันพฤหัสฯ ติดตาม ตัวเลข Markit Manufacturing PMI Flash ของเยอรมัน เดือน มี.ค. คาด 55 จุด (-5.8% MoM) ตัวเลข Markit Service PMI Flash ของเยอรมัน เดือน มี.ค. คาด 54.3 จุด (-2.7% MoM) ตัวเลข Markit Manufacturing PMI Flash ของยูโรโซน เดือน มี.ค. คาด 56 จุด (-3.8% MoM) ตัวเลข Markit Service PMI Flash ของยูโรโซน เดือน มี.ค. คาด 54.1 จุด (-2.5% MoM) ตัวเลข Durable Goods Orders เดือน ก.พ. ของสหรัฐฯ คาด -0.5% MoM ตัวเลขดุลบัญชีเดินสะพัดเดือน ก.พ. ของสหรัฐ คาดขาดดุล US$2.18 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ ตัวเลข Initial Jobless Claim รายสัปดาห์ของสหรัฐฯ คาด +2.08 แสนคน ตัวเลข arkit Manufacturing PMI Flash ของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. คาด 55.8 จุด (-2.6% MoM) ตัวเลข Markit Service PMI Flash ของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. คาด 56.0 จุด (-0.9% MoM) ถ้อยแถลงของ Fed Waller, Fed Evans, และ Fed Bostic
  • วันศุกร์ ติดตามตัวเลขยอดผลิตรถยนต์ของไทยเดือน ก.พ. ตัวเลข Retail sales ของอังกฤษเดือน ก.พ. คาด +0.8% MoM และ +8% YoY , Pending Home Salesสหรัฐฯ เดือน ก.พ.คาด -3% MoM-11%YoY ถ้อยแถลง Fed Williams และ Fed Barkin
- Advertisement -