บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง:

Frasers Property Thailand (FPT TB) PE แพงสุดในกลุ่มอสังหาฯที่เราดูแล

ลดคำแนะนำเป็น ขาย TP ใหม่ 13.0 บาท

ในบรรดา 3 ธุรกิจที่มีอยู่ ธุรกิจที่อยู่อาศัยยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ ขณะที่อสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมยังคงไปได้เรื่อย แต่พื้นที่เช่าใหม่ส่วนใหญ่จะเข้ามาในช่วงปลายไตรมาส 4/65 ซึ่งตรงกับช่วงเปิดนิคมอุตสาหกรรมแห่งใหม่ในเวียดนาม ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เพื่อการพาณิชย์ ธุรกิจการโรงแรมค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้น หลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาอีกครั้ง การปรับขึ้นของราคาหุ้น YTD ส่งผลให้ PE ปี 65 เพิ่มขึ้นแตะ 18 เท่า ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาหุ้นอสังหาที่เราดูแล เราจึงลดคำแนะนำเป็น ขาย ได้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 13.0 บาท หลังจากปรับประมาณการกำไรและมูลค่าสินทรัพย์มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น เราชอบ LH ซึ่งเป็นนักพัฒนาที่มีความหลากหลายและเป็นหุ้นเด่นของกลุ่ม ซื้อขายบน PE ปี 65 ที่ 13 เท่า ซึ่งถูกกว่า

ธุรกิจที่อยู่อาศัยยังไม่กลับสู่ภาวะปกติ

ยอดขายล่วงหน้า 1QFY65 อ่อนตัวลงเป็น 6.2 พัน ลบ. แย่ที่สุดในรอบ 10 ไตรมาสที่ผ่านมา ยอดขายล่วงหน้าในเดือน ม.ค.-ก.พ.65 ก็ซบเซา ไม่ถึง 2 พัน ลบ.ต่อเดือน ส่วนรายได้ที่อยู่อาศัยและอัตรากำไรขั้นต้นดีดตัวขึ้น QoQ จากฐานที่เป็นประวัติการณ์ใน 4QFY64 แต่ก็ยังไม่กลับมาอยู่ในเกณฑ์ดี ทั้งนี้ รายได้ที่อยู่อาศัย 2.74 พัน ลบ. ใน 1QFY65 คิดเป็นเพียง 21% ของเป้าทั้งปีที่ 1.3 หมื่น ลบ. (+14% YoY) อัตราการปฏิเสธการยกเลิกที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมยังคงเป็นแรงกดดันต่อธุรกิจที่อยู่อาศัย

คาดกำไรจากการขายทรัพย์สินเพื่ออุตสาหกรรมลดลง

อัตราการเข้าเช่าเฉลี่ยของอสังหาริมทรัพย์เพื่ออุตสาหกรรมยังคงอยู่ในเกณฑ์ที่ดีที่ 83% โดยพื้นที่เช่าใหม่ขนาด 22,000 ตรม แล้วเสร็จใน 1QFY65 คิดเป็น 12% ของเป้าหมายทั้งปีที่ 182,000 ตรม. ธุรกิจส่วนใหญ่จะเป็นในช่วงปลายปี ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เช่าเฟสแรกในนิคมอุตสาหกรรม Binh Duong ในเวียดนามมีกำหนดจะแล้วเสร็จภายใน 4QFY65 การขายที่ดินในนิคมเวียดนามและการขายทรัพย์เข้ากองรีทที่ 1.0-1.5 พัน ลบ. ลดลงจาก 2.0-2.5 พัน ลบ.ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้

ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ฟื้นตัวตามการเปิดเมือง

การเปิดประเทศในช่วงปลายปี 64 ช่วยผลักดันรายได้ค่าเช่า/บริการสำหรับ 1QFY65 เติบโตในอัตรา mid-teen rate ขณะที่อาคาร Mix-use แห่งใหม่ของ FPT สีลมเอดจ์ จะเริ่มเปิดดำเนินการในเดือนกันยายน 65 ส่วน Marriott Mayfair executive apartment ที่ซื้อจาก GOLDPF ใน 1QFY65 และ FPT ได้รับผลกำไรจำนวน 381 ล้านบาทจากการเลิกกิจการของ GOLDPF

- Advertisement -