Market Overview

Market wrap & Outlook

  • เมื่อวานดัชนีฯ Sideways ตามคาด หุ้นบวกดีกว่าตลาด ได้แก่ KCE HANA DELTA JTS THANA TRT DITTO CWT TEAMG หุ้นลบ CPALL DOHOME CRC CPN PSL JUHTA
  • วันนี้คาดดัชนี Sideways มาถึงปลายสัปดาห์แล้วตลาดหุ้นไทยยัง Sideways ทำได้แค่บวกนิดหน่อยแล้วก็ย่อ ตามที่เราประเมินในรายงานกลยุทธ์ประจำสัปดาห์ ส่วนหุ้นความหวัง window dressing ที่ลงแรง YTD อย่างชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รีบาวด์สั้นอย่างที่คาด วันนี้แนะลุยซื้อหุ้น กลางเล็กความหวังกำไร 1Q22 โตได้ดีเกินกว่า คาดการณ์เดิม

What to watch

  • ก.ต.ล. ประกาศคุมเหรียญคริปโต เริ่ม 1 เม.ย.นี้ ห้ามนำไปชำระสินค้าและบริการ ขณะที่เหรียญ Popcoin-JFIN รอดหมด เพราะเป็น Utility Token ใช้ภายในระบบนิเวศเฉพาะของตัวเอง ไม่ได้ใช้ซื้อสินค้าทั่วไป / ด้าน แบงก์ชาติ ไฟเขียว SCBX ลงทุน บิทคับ แคปปิตอล ผ่านบริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ได้ แต่ห้ามลงทุน โดยตรง พร้อมกําหนดเงินกองทุนแบงก์ขนาดใหญ่เข้าไปลงทุนสินทรัพย์ดิจิทัลไม่ต่ำกว่า 12% ขณะที่โฮลดิ้ง คอมพานี สามารถลงทุนเกิน 3% ของเงินกองทุนได้ (ที่มา ข่าวหุ้น)

(คาดความชัดเจนของเกณฑ์ที่ใช้สำหรับธุรกิจ Digital asset จะทำให้ราคาหุ้นที่เชื่อมโยงเดินหน้าขึ้นต่อตามแผนธุรกิจที่วางไว้ สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิตอล เช่น JMART SABUY OTO ส่วนกรณี SCB กรณีการซื้อบิตคับ ยังขึ้นอยู่กับการตีความเงื่อนไขของแบงก์ชาติ ซึ่งตอนนี้ตามสื่อต่างๆยังสับสน เรามองว่ากรณีถ้าไม่ได้ดีลนี้ กลยุทธ์มองเป็นบวกต่อการเก็งกำไร SCB กับเงินที่เหลือจากการลงทุนในกิจการอื่นหรือสร้างเอง อาจมีบางส่วนสามารถจ่ายปันผลเพิ่มได้ด้วย)

  • Window dressing หุ้นอิเล็กทรอนิกส์ที่ลงแรงตั้งแต่ต้นปี รีบาวด์ตามที่เราคาด ตามรายงานกลยุทธ์ประจำสัปดาห์
  • ตลท.ยกระดับมาตรการกำกับการซื้อขายหลักทรัพย์ เพิ่มมาตรการหยุดพักการซื้อขาย 1 วันทำการเป็นมาตรการในระดับสูงสุด มีผล 4 เมย.นี้

หุ้นแนะนำวันนี้

  • SYNEX ยังคงมีการเพิ่มผลิตภัณฑ์ เฮ้าส์แบรนด์ อย่างต่อเนื่อง เช่น อุปกรณ์เกม เกม Esport และอุปกรณ์สนับสนุนโลกเสมือน หนุนอัตรากำไรและการเติบโตอย่างต่อเนื่อง
  • ILINK ITEL หุ้น SI ที่โดดเด่นในการเติบโตของรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด ILINK คาดมีโอกาสสูงคว้างานเคเบิลใต้น้ำเกาะเต่า ราคากลาง 1.8 พันล้านบาท อิงผลงานและงานต่อเนื่องที่ทำเกี่ยวกับเคเบิลใต้น้ำมาก่อน

Tactical port

  • ถอด CPN CPALL เพิ่ม SYNEX ITEL

Global Investing News

Apple (AAPL) ซื้อกิจการ Credit Kudos สตาร์ทอัพฟินเทคจากอังกฤษ ด้วยมูลค่าราว $150mn โดย Credit Kudos เป็นผู้พัฒนาซอฟต์แวร์ที่ใช้ข้อมูลธนาคารของลูกค้า ในการตรวจสอบข้อมูลเครดิตและการขอสินเชื่อ ซึ่งปัจจุบันให้บริการแก่ Equifax, Experian และ TransUnion โดยเราคาดว่า Apple จะนำเทคโนโลยีมาเสริมแกร่งบริการ ทางการเงินของบริษัทอย่าง Apple Pay และ Apple Card

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

3 ดัชนีหลักปิดลบเมื่อคืนนี้ นำโดย Home Depot (HD) -3.8%, Intuitive Surgical (ISRG) -3.9% ขณะที่กลุ่มพลังงานปิดบวก Exxon Mobil (XOM) +1.6%, Chevron (CVX) +1.1% จากราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเมื่อคืน  หลังบริษัท Caspian Pipeline Consortium ของคาซัคสถาน ระงับการส่งออกน้ำมัน เนื่องจากประสบความเสียหายจากพายุ สร้างความกังวลต่อการเกิดภาวะเงินเฟ้อและบั่นทอนการเติบโตของเศรษฐกิจ อีกทั้งอาจทำให้ Fed ต้องเร่งขึ้นดอกเบี้ย นอกจากนี้จับตาการกระชุมผู้นำนาโตที่เบลเยียมในวันนี้ เพื่อหารือถึงแผนในการกดดันรัสเซียให้หยุดโจมตียูเครน

ตลาดหุ้นฮ่องกง

วานนี้ดัชนีฮั่งเส็งบวกต่อที่ 1.2% นำโดย Alibaba (9988) +6.7%, CSPC Pharma (1093) +5.3%, NetEase (9999) +3.9% ขณะที่ Xiaomi (1810) บวกเด่น 4.1% หลังเผยงบ 4Q21 โตกว่าตลาดคาด และประกาศซื้อหุ้นคือมูลค่า HKD10bn คาดเป็นปัจจัยหนุนราคาหุ้นในระยะสั้น นอกจากนี้ ZTE (0763) พุ่ง 23% หลังศาลสหรัฐฯ ยุติการระงับการค้าของบริษัทสหรัฐฯ กับ ZTE เมื่อปี 60 ที่มีสาเหตุมาจากที่บริษัทละเมิดมาตรการคว่ำบาตรการค้าของสหรัฐฯ ต่ออิหร่านและเกาหลีเหนือ

ตลาดหุ้นเวียดนาม

วานนี้ดัชนี VN ปิดลบ 0.1% โดย VIC -1%, PNJ -1.8%, GAS -2.4% และ MSN -1% ขณะที่ SAB +2.3% และ DGW +7% หนุนดัชนี ด้านกระทรวงสาธารณสุขจะจัดการหารือในสัปดาห์หน้า เพื่อเร่งใช้ระบบตรวจสอบวัคซีนแบบดิจิทัล (Vaccine Passport) ทั่วประเทศ ซึ่งอาจเข้ามาเป็นปัจจัยหนุนการท่องเที่ยวในเวียดนาม VHM -1.1% หลังยอดขายอสังหาฯที่ยังไม่ได้เรียกเก็บ (Unbilled Sales) ของปี 64 อยู่ที่ VND52.4tn ลดลง 16%YoY ผลกระทบจากโควิด-19 และการล็อคดาวน์ที่กระทบกิจกรรมการขาย ขณะที่บริษัทเตรียมเปิดตัว 3 โครงการใหญ่ในปีนี้ ได้แก่ Vinhomes Dream City, Vinhomes Wonder Park และ Vinhomes Co Loa คาดเข้ามาช่วยหนุนยอดขาย (Pre-Sales) ในปีนี้ ขณะที่โบรกเวียดนามคาดจะหนุนยอด Pre-Sales โต 35% ในปี 65 พร้อมให้ TP ที่ VND89,200

- Advertisement -