บล.ทรีนีตี้:

ธนาคารกสิกรไทย – KBANK

คาดกําไร 1Q65 ดีขึ้น แต่ Valuation ค่อนข้างตึงตัว

  • คาดกำไร 1Q65 อยู่ที่ 11,213 ล้านบาท ดีขึ้น 13%QoQ และ 6%YoY
  • คาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิปรับตัวดีขึ้นตามแนวโน้มสินเชื่อ
  • ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอาจอ่อนตัว จากฐานกำไรจากเงินลงทุนที่สูงใน 4Q65
  • ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แม้แนวโน้มคุณภาพหนี้โดยรวมจะดูดีขึ้น เชื่อเห็นกำไรฟื้นตัวต่อในปี 65 หลังแนวโน้มรายได้และสำรองอาจดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจ
  • Upside ค่อนข้างจำกัด แนะนำเพียง “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”

คาดกำไร 1Q65 ดีขึ้นทั้ง QoQ และ YoY

เราคาดกำไร 1Q65 ที่ 11,213 ล้านบาท ดีขึ้น 13%QoQ และ 6%YoY โดยปัจจัยหนุนมาจากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่อาจดีขึ้นราว 2%QoQ ตามแนวโน้มสินเชื่อที่กลับมาเติบโตได้ในอัตราเดียวกัน ขณะที่คาดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลง 13%QoQ ซึ่งเป็นปัจจัยฤดูกาล ขณะที่ปัจจัยกดดัน คือ รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยที่ลดลงราว 5%QoQ โดยเฉพาะกำไรจากเงินลงทุนที่ลดลงจากฐานสูงในไตรมาสก่อน และค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 5%QoQ จากการเพิ่มสำรองส่วนเกินเพื่อรองรับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ

ปี 65 กำไรยังโตต่อ หลังรายได้ฟื้น และสำรองหนี้ลด

เราคาดกำไรปี 2565 ที่ 43,504 ล้านบาท เติบโต 14%YoY โดยปัจจัยหนุนมาจากรายได้ทั้งดอกเบี้ย และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย ที่คาดจะเติบโตดีขึ้นจากปี 64 ที่ปัญหาเศรษฐกิจ และปัญหาคุณภาพหนี้แย่กว่าปี 65 ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจลดลง หลังสถานการณ์ด้านคุณภาพหนี้เริ่มดีขึ้น และธนาคารได้ตั้งสำรองบางส่วนไว้ล่วงหน้าแล้ว

แม้แนวโน้มดี แต่ Upside เริ่มตึงตัว

เราคงราคาเป้าหมายที่ 170 บาท อิง PBV 0.8 เท่า ราคาหุ้นตั้งแต่ต้นปีปรับตัวขึ้นมาค่อนข้างมาก แม้ว่าจะมีอ่อนตัวลงมาบ้าง แต่ยังไม่ทำให้ Upside น่าดึงดูด จึงแนะนำเพียง “ซื้อเมื่ออ่อนตัว”

ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง

- Advertisement -