แนวโน้มตลาดวันนี้

วันศุกร์ ที่ผ่านมาดัชนีทยอยฟื้นตัวในภาคบ่าย เป็นการรีบาวด์ หลังจากที่ดัชนีร่วงแรงในวันก่อนหน้า จากแรงซื้อในหุ้นกลุ่มค้าปลีก และโรงพยาบาล ซึ่งได้ประโยชน์จากการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว ที่เห็นตัวเลขฟื้นตัวดี ส่วนกลุ่มพลังงานมีแรงขายตามราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลง ส่งผลให้ดัชนี SET Index ปิดตลาดที่ 1,686.00 จุด +3.59 จุด +0.21% มูลค่าการซื้อขาย 70,885 ลบ.ต่างชาติ-207.58 ลบ. TFEX +3,960 สัญญา ตราสารหน้ี +2,720.29 ลบ.

ปัจจัยบวก+

+ ดัชนีดาวโจนส์ปิดเพิ่มขึ้น 137.55 จุด +0.40% ได้แรงหนุนจากการดีดตัวขึ้นของหุ้นกลุ่มธนาคารที่ร่วงแรง แต่ดัชนี S&P500 ปิดลบหลังการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน นลท.ยังคงวิตกว่า FED จะดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงินเชิงรุกเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

+ สัญญาน้ำมันดิบ WTI พุ่งขึ้น 2.23 ดอลลาร์ +2.3% ปิดที่ดอกเบี้ย 98.26 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลงเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน เพราะถูกกดดันจากประเทศต่างๆ ประกาศแผนระบายน้ำมันดิบจากคลังสํารองทางยุทธศาสตร์

+ สหรัฐรายงานสต็อกสินค้าคงคลังภาคค้าส่งพุ่งขึ้น 2.5%MoM ในเดือนก.พ. และสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ ระดับ 2.1% หลังจากเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนม.ค.

+ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศสั่งการให้ทูตพาณิชย์เดินหน้าขยายตลาดให้กับผลิตภัณฑ์จากกัญชงส่งออกไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพราะถือเป็นพืชเศรษฐกิจใหม่

+ ททท. เปิดเผยว่า จำนวนนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางเข้าประเทศไทยไตรมาสแรกของปีนี้มีจำนวน 444,039 คน ขยายตัว 2,101%YoY และเพิ่มขึ้น 30%QoQ ปัจจัยสนับสนุนหลักจากการผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศของไทย

+ อย. ขึ้นทะเบียนวัคซีนโควิด-19 ของโนวาแวกซ์ให้ใช้กรณีฉุกเฉินแล้ว

+/- ศบค.รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 22,387 ราย ATK 15,187 ราย มีผู้เสียชีวิต 105 ราย รักษาหาย 27,680 ราย

ปัจจัยลบ-

– ECB เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนมี.ค.ว่า สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนส่งผลให้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจเผชิญกับความไม่แน่นอน และเป็นสาเหตุที่ทำให้ ECB ระมัดระวังเรื่องการตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

– ญี่ปุ่นขับไล่นักการทูตรัสเซียบางส่วนออกนอกประเทศ หลังหารือกับสหรัฐและประเทศในแถบยุโรปเพื่อเพิ่มแรง กดดันให้รัสเซียยุติการทําสงครามในยูเครน

– S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้สกุลเงินต่างประเทศของรัสเซียลงสู่ “ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน ” เนื่องจากมีความเสี่ยงมากขึ้นที่รัสเซียจะไม่สามารถชำระหนี้ และไม่เต็มใจที่จะปฏิบัติตามพันธสัญญาที่ให้ไว้กับลูกหนี้ต่างชาติที่ถือครองตราสารหนี้ของรัสเซีย

– สนค. เปิดเผยว่าราคาสินค้ากลุ่มวัสดุก่อสร้างในประเทศปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มขึ้นในทุกหมวดสินค้า  เห็นได้จากดัชนีราคาวัสดุก่อสร้างเดือน มี.ค.65 อยู่ที่ 119.7 สูงขึ้น 8.6%YoY สูงสุดในรอบ 4 เดือน

– ต้นทุนการดำเนินงานของผู้ประกอบการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นหลังกองทุนน้ำมันฯ ยกเลิกตรึงราคาขายปลีกดีเซล 30 บาท ตั้งแต่ 1 พ.ค. พร้อมปรับเพดานตรึงราคาใหม่

แนวโน้มตลาดวันนี้

คาดดัชนีตลาดหุ้นไทยแกว่งตัวในลักษณะ Sideway ในกรอบแคบ โดยเราขาดว่าปริมาณซื้อขายจะเบาบาง เนื่องจากติดช่วงวัดหยุดยาว ขณะที่นักลงทุนยังคงวิตกว่าเฟดจะดำเนินนโยบายคุมเข้มทางการเงินเชิงรุก เพื่อสกัด เงินเฟ้อ คาดดัชนีเคลื่อนไหวในกรอบ 1,680-1,690 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

  • Value Play : KBANK BBL SCB GPSC GULF ADVANC TRUE DTAC
  • กรณีสงครามยืดเยื้อ ราคาน้ำมันทรงตัวในระดับสูง บวกต่อ PTTEP PTTGC TOP, สินค้าเกษตร ข้าวสาลี และ กากถั่วเหลืองขึ้น เป็นบวกต่อ TMILL TVO และเป็นลบต่อธุรกิจอาหารสัตว์ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น CPF GFPT ASIAN
  • จ่อปลดล็อกเข้าประเทศทุกเงื่อนไข 1 มิ.ย.นี้ เลิก ThailandPass/Test&Go : AOT ERW CENTEL MINT AWC

หุ้นรายงานพิเศษ

CPN “ซื้อ” (ราคาเหมาะสม Bloomberg Consensus 65.00 บาท)

  • ผลการดำเนินงานปี 65 มีแนวโน้มฟื้นตัวแรงจากฐานทั้งกลุ่มธุรกิจเดิม ซึ่งคาดหวังว่าจะเห็น Traffic Recovery, ส่วนลดค่าเช่าพื้นที่ลดลง และการเปิดบริการศูนย์การค้าใหม่ บริษัทเพิ่งประกาศแผนเริ่มพัฒนาโครงการใหม่ “เซ็นทรัล เวสต์วิว ราชพฤกษ์” พื้นที่กว่า 40 ไร่ พื้นที่ปล่อยเช่าสำหรับค้าปลีกราว 30,000 ตร.ม. งบลงทุนประมาณ 6,200 ล้านบาท โดยนำจุดแข็งจากโมเดลเซ็นทรัล อีสต์วิลล์ semi-outdoor มาปรับใช้ คาดสร้าง เสร็จช่วง 4Q66 ส่วนสาขาจันทบุรีจะเปิดบริการ 26 พ.ค. 65 รองรับความเจริญในเขต EEC ผบห.คาดโครงการใหม่ที่เปิดในปี 64 (อยุธยาและศรีราชา) และปี 65 จันทบุรี) จะหนุนรายได้ปี 65 โตราว 20-30%
  • ความเห็น ฝ่ายวิจัยมีมุมมองเป็นบวกจากการเปิดโครงการต่อเนื่องหนุนรายได้มีศักยภาพ เติบโตเนื่อง ประกอบกับความกังวลต่อโควิด-19 ที่เริ่มลดลงเพราะกลายเป็นโรคจำประจำถิ่น และในวันที่ 1 เมษายน เป็นต้นไปประเทศไทยจะเริ่มเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างประเทศเข้ามามากขึ้น สอดคล้องกับการใช้จ่ายภายในประเทศที่เริ่มฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ 4Q64 ที่เริ่มเปิดเมืองเป็น sentiment ที่ดีต่อธุรกิจ Bloomberg Consensus คาดกำไร ปี 65 เฉลี่ย 9,014 ล้านบาท +26%YoY

หุ้นมีข่าว

(+) ILINK (Bloomberg Consensus – บาท) จ่อคว้างานเคเบิลใต้น้ำเกาะเต่าของ กฟภ. เหตุเสนอราคาต่ำสุด เหลือด่านสุดท้ายพิจารณาเอกสาร ได้ข้อสรุปเมษายนนี้ หนุนให้งานในมือเพิ่มขึ้นเท่าตัว เป็น 1.5 พันล้านบาท จับตาเข้าประมูลเคเบิลใต้น้ำเกาะสีชังต่อไปใน 2-3 เดือนต่อจากนี้ (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PJW (Bloomberg Consensus 6.20 บาท) PJW เซ็นเอ็มโอยู EA วิจัยและพัฒนาเปลือกแบตเตอรี-ระบบหล่อเย็นสำหรับแบตเตอรี่ และระบบหล่อเย็นมอเตอร์ขับเคลื่อนด้วยพลาสติกคุณภาพสูง ลดน้ำหนักแบตเตอรี  วิ่งได้ระยะทางไกลขึ้น เริ่มผลิตแบบจำลองปีนี้ ก่อนจำหน่ายเชิงพาณิชย์ปีหน้า มั่นใจโกยยอดขายปีแรก 100 ล้านบาท ก่อนเพิ่มเป็น 500 ล้านบาท ภายใน 2569 (ที่มา ทันหุ้น)

(+) HMPRO (Bloomberg Consensus 17.50 บาท) ส่องกำลังซื้อเริ่มฟื้น ดันผลงานไตรมาสแรกเดินหน้าเพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ อัดแคมเปญส่งเสริมการขาย Homepro Day, Homepro Super Expo และได้อานิสงส์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ หนุน SSSG โต แถมลุยตลาดออนไลน์ต่อเนื่อง พร้อมจัดงบลงทุน 6,000 ล้านบาท ขยายสาขา 4-7 สาขา รองรับการเติบโต (ที่มา ทันหุ้น)

(+) PRM (Bloomberg Consensus 7.39 บาท) ความต้องการน้ำมันอากาศยาน (Jet-A1) ดีขึ้น รับอานิสงส์รัฐผ่อนคลายนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทาง ขณะที่ดีมานด์เรือ FSU ฟื้นศักยภาพ พร้อมรองรับการจัดเก็บน้ำมันทางทะเล จับตาปีนี้มีโอกาสเห็นรายได้จากการขยายเส้นทางไปจีน-อินเดีย เพิ่มขึ้น เตรียมรับเรือเพิ่มอีก 2 ลำ ทั้งปีมั่นใจรายได้ตามเป้า 10% (ที่มา ทันหุ้น)

ปัจจัยจับตาในประเทศ

  • 12 เม.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยแพร่รายงานนโยบายการเงิน
  • สัปดาห์ที่ 4 สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) แถลงยอดการผลิตและส่งออกรถยนต์ รถจักรยานยนต์ และชิ้นส่วนยานยนต์
  • ภายใน 21 เม.ย. หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินงวด 1Q65
  • 29 เม.ย. ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) รายงาน ภาวะเศรษฐกิจไทย
  • 18 พ.ค. ประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ครั้งที่ 3/2565

ปัจจัยจับตาต่างประเทศ

  • 11 เม.ย. จีน รายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนมี.ค. ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค.
  • 12 เม.ย. อียู รายงานดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจเดือนเม.ย.จากสถาบัน ZEW

สหรัฐ รายงาน ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดย่อมเดือนมี.ค.จากสหพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติสหรัฐ (NFIB) อัตราเงินเฟ้อเดือนมี.ค.

  • 13 เม.ย. สหรัฐ รายงานดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมี.ค. สต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงาน สารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)
- Advertisement -