บล.ทรีนีตี้

ธนาคารกรุงไทย – KTB คาดกำไร 1Q65 ดีขึ้นหลัง คชจ.ลด

  • คาดกำไร 1Q65 อยู่ที่ 5,820 ล้านบาท ดีขึ้น 18%QoQ และ 4%YoY
  • สินเชื่อยังมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง แต่ NIM อาจลดลงเล็กน้อย
  • รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอาจอ่อนตัว เนื่องจากไตรมาสก่อนมีรายการหนี้สูญรับคืน
  • คาดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงตามฤดูกาล
  • ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้อาจลดเล็กน้อย หลังปี 64 ตั้งสำรองส่วนเกินไว้ระดับหนึ่งแล้ว
  • ภาพรวมปี 64 สินเชื่ออาจโตน้อยลง แต่รายได้มีแนวโน้มดีขึ้น และสำรองหนี้ลด
  • ราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมาทำให้ยังพอมี Upside แนะนำ “ซื้อ”

คาดกำไร 1Q65 ดีขึ้นหลัง คชจ.ลด

เราคาดกำไร 1Q65 ที่ 5,820 ล้านบาท ดีขึ้น 18%QoQ และ 4%YoY โดยคาดสินเชื่อยังเติบโตต่อเนื่องราว 1%QoQ แต่สินเชื่อที่เติบโตส่วนใหญ่อาจเป็นสินเชื่อภาครัฐ ซึ่งทำให้ NIM อาจลดลงราว 3 bps จากไตรมาสก่อน  และทำให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิอ่อนตัวลงเล็กน้อย ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยคาดว่าจะอ่อนตัวลงราว 8%QoQ โดยรายได้ค่าธรรมเนียมอ่อนตัวลงตามฤดูกาล และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอื่นอ่อนตัวเนื่องจากในไตรมาสก่อนมีหนี้สูญรับคืน ด้านค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดลดลงราว 12%QoQ ซึ่งเป็นผลตามฤดูกาล ส่วนค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ลดลง เล็กน้อยราว 2%QoQ โดยสัดส่วน NPL อาจทรงตัว แต่ระดับสำรองส่วนเกินที่เพิ่มขึ้นมาตลอดปี 64 ทำให้ความจำเป็นในการตั้งสำรองลดลง

ปี 65 สินเชื่ออาจไม่เด่นเช่นปีก่อน แต่กำไรยังเติบโต

เราคาดกำไรปี 65 จะเติบโตได้ราว 15%YoY แม้คาดสินเชื่อเติบโตราว 3%YoY อาจไม่โดดเด่นเหมือนในปี 64 ที่ได้แรงหนุนจากสินเชื่อภาครัฐที่เติบโตสูงทำให้สินเชื่อทั้งปี 64 เติบโตถึง 13%YoY แต่การเติบโตในสินเชื่อที่ให้ผลตอบแทนสูงขึ้นจะทำให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิยังเติบโต ด้านรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยจะกลับมาเติบโตได้ดี และค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญจะค่อนข้างทรงตัว

ยังพอมี Upside

เราให้ใช้ราคาเป้าหมายปี 65 ที่ 15 บาท อิง PBV 0.57 เท่า โดยราคาหุ้นที่อ่อนตัวลงมาทำให้ยังพอมี Upside จึงคงคำแนะนำ “ซื้อ”

ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง

- Advertisement -