บล.ทรีนีตี้

ธนาคารไทยพาณิชย์ – SCB คาดกําไร 1Q65 ฟื้นตัว แนะนำซื้อหลังเสร็จสิ้นการแลกหุ้น

  • คาดกำไร 1Q65 อยู่ที่ 10,749 ล้านบาท ดีขึ้น 36%QoQ และ 7%YoY
  • คาดรายได้ดอกเบี้ยสุทธิเติบโตเล็กน้อยตามแนวโน้มสินเชื่อ
  • รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอาจอ่อนตัวจากที่มีขายเงินลงทุน และ NPA ไตรมาสก่อน
  • แต่คาดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลด หลังไตรมาสก่อนมีค่าใช้จ่ายตั้งบริษัทใหม่
  • แนวโน้มคุณภาพหนี้อาจดีขึ้น ธนาคารจัดชั้นเชิงคุณภาพในไตรมาสก่อนไปแล้ว ซึ่งอาจทำให้สำรองหนี้ลดลงด้วย
  • คาดกำไรปี 65 เติบโตสูง หลังปี 64 จัดชั้นลูกหนี้เชิงคุณภาพไปแล้ว ทำให้สำรองหนี้ปี 65 จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ
  • ให้ราคาเป้าหมาย 157 บาท Upside รวมยังน่าสนใจ แนะนำซื้อหลังเสร็จสิ้นกระบวนการแลกหุ้น

คาดกำไร 1Q65 ฟื้นหลัง คชจ. และสำรองหนี้ลด

เราคาดกำไร 1Q65 ที่ 10,749 ล้านบาท เติบโต 36%QoQ และ 7%YoY โดยสินเชื่ออาจเติบโตได้เล็กน้อย หนุนให้รายได้ดอกเบี้ยสุทธิเติบโตราว 2%QoQ ขณะที่รายได้ค่าธรรมเนียมอาจอ่อนตัวลงเล็กน้อยตามฤดูกาลราว 2% และรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยอื่นๆ อาจอ่อนตัวลงค่อนข้างมากราว 28%QoQ ทั้งนี้เนื่องจากในไตรมาสก่อนมีกำไรจากการขายเงินลงทุน และ NPA เข้ามาหนุน ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานคาดลดลงราว 7%QoQ หลังในไตรมาสก่อนมีค่าใช้จ่ายในการดูแลระบบ และค่าใช้จ่ายในการจัดตั้งบริษัทใหม่เพิ่มขึ้นมา ขณะที่ค่าใช้จ่ายสำรองหนี้คาดลดลงราว 25%QoQ เนื่องจากไตรมาสก่อนมีการจัดชั้น NPL เชิงคุณภาพ ทำให้สำรองสูงกว่าปกติ ขณะที่ในด้านคุณภาพหนี้เราคาดว่าจะดีขึ้นหลังธนาคารได้รับรู้ NPL ในเชิงรุกไปบางส่วนแล้ว

ปี 65 คาดสำรองหนี้ลดหนุนกำไรโตสูง

เราคงคาดการณ์กำไรปี 65 ไว้ที่ 43,831 ล้านบาท เติบโต 23%YoY โดยในแง่รายได้อาจเติบโตได้บ้าง หลังกิจกรรมทางเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว แต่ด้วยฐานที่สูงในปี 64 (โดยเฉพาะรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยที่มีกำไรจากเงินลงทุนและ NPA) ทำให้อัตราการเติบโตไม่สูง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหนุนสำคัญคาดมาจากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้ที่ลดลงค่อนข้างมาก (คาด Credit Cost 140 bps จากปี 64 ที่ 196 bps) เนื่องจากธนาคารได้มีการตั้งสำรองและจัดชั้นในเชิงคุณภาพสำหรับลูกหนี้ที่มีความเสี่ยงไปในปี 64 แล้ว สำหรับการปรับโครงสร้างปัจจุบันอยู่ระหว่างกระบวนการแลกหุ้น SCB เป็น SCBX ซึ่งภายหลังผู้ถือหุ้น SCB ตอบรับมากกว่า 90% จะมีการจดทะเบียน SCBx เข้าซื้อขายในตลาด (ภายใต้ Ticker: SCB) และถอนหุ้น SCB ออกจากการซื้อขายในตลาด

แนะนำให้ซื้อภายหลังกระบวนการแล้วเสร็จ

เราคงราคาเป้าหมายสำหรับปี 65 ที่ 157 บาท อิง PBV 1.15 เท่า Upside จากราคาเป้าหมาย และปันผลประจำปี รวมถึงปันผลพิเศษที่จะจ่ายภายหลังการปรับโครงสร้าง SCBX เสร็จอีกราว 5.9 บาท ทำให้ Upside รวมยังน่าสนใจ อย่างไรก็ตาม การซื้อหุ้น SCB หลังวันที่ 11 เม.ย. 65 จะไม่สามารถแลกหุ้นเป็น SCBX ได้ จึงแนะนำให้เข้าซื้อภายหลังกระบวนการแล้วเสร็จ

ความเสี่ยง: การชะลอตัวของเศรษฐกิจ / คุณภาพหนี้ที่แย่ลง

- Advertisement -