บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

Bangkok Dusit Medical Services (BDMS TB) ไตรมาส 1/65 รายได้จากโควิดพุ่ง

คงแนะนำ ถือ ราคาเป้าหมาย 25.10 บาท

เราคาดว่ากำไรหลัก 1Q65 จะเพิ่มขึ้น 11% QoQ และ 119% YoY เป็น 2.9 พัน ลบ. หนุนโดยรายได้จากโควิดที่เพิ่มขึ้น ซึ่งเพิ่มขึ้น 9% QoQ และ 338% YoY และ 3.6 พัน ลบ. หรือประมาณ 16% ของรายได้ทั้งหมดในไตรมาสนี้ แม้ว่าแนวโน้มการเพิ่มขึ้นของโควิดในไทยจะสูงเลยจุดสูงสุดครั้งก่อนในเดือน ส.ค. 64 แต่เราคาดว่ารายได้จากโควิดยังไม่แตะจุดสูงสุดอย่างใน 3Q64 (5 พันลบ.) เนื่องจาก 1) มีการกักตัวที่บ้านเพิ่มขึ้น และ 2) ค่าบริการที่เกี่ยวข้องกับโควิดมีแนวโน้มลดลง (เช่น ค่าตรวจ PCR 3,000 บาทในไตรมาส 1/65 จาก 4,500 บาทในไตรมาส 1/64) ในขณะที่รายได้จากโควิดเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อราคาหุ้น เรามองว่าน่าจะลดลงในครึ่งหลังของปีนี้  เนื่องจากไทยมีแผนจะประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นภายในวันที่ 1 ก.ค. 65

รายได้จากผู้ป่วยจากต่างประเทศเริ่มฟื้น

เราคาดว่าการฟื้นตัวของรายได้ที่ไม่ใช่จากโควิดจะเพิ่มขึ้น 1% QoQ และ 21% YoY เป็น 1.87 หมื่นลบ. ส่วนใหญ่มาจากจำนวนผู้ป่วยจากต่างประเทศฟื้นตัวหลังเปิดประเทศในเดือนพ.ย. 64 แม้ว่ารายได้ที่ไม่ใช่จากโควิดของผู้ป่วยในประเทศและต่างประเทศจะไม่ได้แจกแจงรายละเอียด แต่เราคาดว่าจำนวนผู้ป่วยในประเทศจะยังคงอ่อนตัวในไตรมาส 1/65 เนื่องจากการระบาดอีกระลอกของโควิดในไตรมาสนี้ ยังคงทำให้ผู้ป่วยจำนวนมากต้องหลีกเลี่ยงการเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล

ในระบบนิเวศดิจิทัล ตั้งเป้าสมาชิก 20 ล้านคนในปี 69

BDMS วางแผนที่จะสร้างระบบนิเวศด้านสุขภาพดิจิทัลที่มีสมาชิก 20 ล้านคนภายในปี 2569 โดยจะสร้างรายได้เป็นสัดส่วน 10-15% เพิ่มขึ้นจาก 1% ในขณะนี้ บนแพลตฟอร์มนี้ BDMS มีแผนที่จะบูรณาการบริการการแพทย์ทางไกล เวชภัณฑ์ และการดูแลที่บ้าน รวมถึงบริการอื่นๆ เข้าด้วยกัน แม้ว่าบริการสุขภาพทางดิจิทัลจะมีกำไรน้อยกว่าการปรึกษาทางการแพทย์แบบเดิมๆ แต่ BDMS เชื่อว่าจะให้บริการผู้ป่วยได้มากขึ้น ลดต้นทุนและเพิ่มความพึงพอใจ นอกจากนี้ยังสามารถขยายไปสู่บริการใหม่ๆ เช่น บริการดูแลที่บ้าน โดย BDMS จะใช้เงิน 500 ลบ. ในปี 65 ในการสร้างระบบนิเวศด้านสุขภาพดิจิทัล

ความเสี่ยงที่สำคัญ คือการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์ฟื้นตัวช้า

เราใช้วิธี DCF ประเมินมูลค่า BDMS ด้วย WACC 6.4% และการเติบโต 3.1% โดย BDMS เป็นผู้ประกอบการโรงพยาบาลที่มีความหลากหลายมากที่สุดในประเทศไทย และเป็นผู้รับอานิสงส์หลักจากแนวโน้มการเข้าสู่สังคมสูงวัยของประเทศไทย ความเสี่ยงที่สำคัญคือการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์อาจช้ากว่าที่คาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากการติดเชื้อโควิดเพิ่มสูงขึ้น ส่งผลให้ประเทศไทยมีมาตรการกักตัวที่เข้มงวดขึ้น

- Advertisement -