Our View? “ลดความเสี่ยง..”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Down” มองแนวรับที่บริเวณ 1,675 / 1,665 และแนวต้านที่บริเวณ 1,680 / 1,690 ตาม Sentiment จากตลาดต่างประเทศปรับตัวลดลงจากความกังวลการเปิดเผยตัวเลข CPI เดือน มี.ค. ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ในค่ำคืนนี้ คาดจะออกมาที่ระดับ 8.4% YoY ทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นแรงในช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา จากราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นแรงในช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา คาดจะเป็นแรงหนุนความกังวลธนาคารกลางสหรัฐ (FED) จะเร่งขึ้นดอกเบี้ยที่ระดับครั้งละ 50 BPS ในการประชุม 1-2 ครั้งที่จะถึงนี้ รวมทั้งจะเริ่มการปรับลดขนาดของงบดุล (QT) เดือนละ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ตั้งแต่เดือน พ.ค. นี้ คาดจะส่งผลให้กระแสเงินทุนส่วนเกินเริ่มลดลง กดดันทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยง

รวมทั้งเรามองตลาดยังกังวลกับการให้สัมภาษณ์ของนางเลล เบรนาร์ด หนึ่งในคณะกรรมการที่มีสิทธิออกเสียงยอง FED ใน Wall Street Journal Live คาดอาจมีการส่งสัญญาณคุมเข้มนโยบายทางการเงิน ในการประชุม FOMC ครั้งถัดไปในวันที่ 3-4 พ.ค. นี้ คาดเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันตลาดเพิ่มเติม

อีกทั้งอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ (US-Bond Yield) ยังคงเร่งตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยเช้านี้รุ่นอายุ 10 ปี ปรับตัวขึ้นสูงบริเวณ 2.8 % สูงสุดในรอบ 3 ปี คาดจะเป็นปัจจัยเร่งให้ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนสินทรัพย์เสี่ยง/สินทรัพย์ปลอดภัย (Earning Yield Gap) แคบลงเร็วต่อเนื่อง ลดความน่าสนใจของราคาสินทรัพย์เสี่ยง กดดัน จำกัด Upside ของทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้ แต่คาดเป็นจิตวิทยาเชิงบวกหนุนทิศทางหุ้นในกลุ่มประกันขึ้นได้ (BLA และ TIPH) ต่อ

ขณะที่ตลาดยังเผชิญปัจจัย Overhang ในประเด็นวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน ที่ยังมีความไม่แน่นอนค่อนข้างสูง โดยสหรัฐ-สหภาพยุโรป (EU) เตรียมออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่โดยเป็นการสั่งห้ามการลงทุนทั้งหมดในรัสเซีย รวมถึงคว่ำบาตรธนาคารสเบอร์แบงก์ (Sberbank) และอัลฟา แบงก์ (Alfa Bank) ซึ่งเป็นสองสถาบันการเงินรายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย เรามองปัจจัยดังกล่าวคาดอาจไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อเศรษฐกิจและการลงทุนมากนัก  แต่คาดจะเป็นจิตวิทยาเชิงลบระยะสั้นกับตลาดได้บ้าง

ผสานราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. เมื่อคืนนี้ปรับตัวลง -3.97 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.29 ดอลลาร์/บาร์เรล (-4.04%) จากความกังวลด้านอุปสงค์หลังจีนเผชิญการแพร่ระบาดของ COVID-19 ตามที่เราคาดการณ์ไว้ โดยเรายังคงมีมุมมองเชิงลบต่อราคาน้ำมันจาก 1.) การระบายน้ำมันจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) ของกลุ่ม IEA กว่า 120 ล้านบาร์เรล 2.) คาดสหรัฐ–พันธมิตร ไม่สามารถออกมาตรการกีดกันการส่งออกพลังงานของรัสเซียได้เพิ่มเติม 3.) อุปสงค์น้ำมันในจีนที่ยังมีความอ่อนไหวจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 4.) แนวโน้มการกลับมาส่งออกน้ำมันของเวเนซุเอลาและอิหร่าน ซึ่งจะเป็นปัจจัยกดดันทิศทางราคาน้ำมันดิบอ่อนตัวลงได้ต่อ กดดันหุ้นในกลุ่มพลังงานถ่วงตลาดได้

ในส่วนของปัจจัยในประเทศมองตลาดยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้าหนุนการฟื้นตัวขึ้นได้ดี อีกทั้งเรามองการที่ตลาดอยู่ในช่วงสัปดาห์ในวันหยุดเทศกาลสงกานต์ คาดจะส่งผลให้ปริมาณการซื้อขายเบาบาง คาดทำให้ตลาดผันผวนในกรอบแคบได้บ้าง อีกทั้งเรามีมุมมองเชิงลบจากการที่เริ่มเห็นหน่วยงานเอกชนเริ่มปรับลดคาดการณ์ GDP ของไทยลดลง จากความกังวลต่อแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นต่อเนื่อง คาดจะเป็นปัจจัยกดดันตลาดได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “VIH”

กลยุทธ์ ซื้อเล่นรอบ แนวรับ 10.10 / 9.95 Target 10.90 / 12.00 Stop <9.70

- Advertisement -