บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง: 

CP All (CPALL) กำไรจะกลับมาเติบโต

Results Preview

การอุปโภคบริโภคฟื้นตัวจะผลักดันยอดขาย

เราคาดว่ากำไร 1Q65 จะเพิ่มขึ้น 24% YoY ซึ่งเป็นการกลับมาเติบโตได้เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดการระบาดของโควิด โดยคาดว่า SSSG ของร้านเซเว่นฯ จะเพิ่มเป็น 10% จากการอุปโภคบริโภคฟื้นตัวและการปรับเพิ่มราคาสินค้า ขณะที่ MAKRO (เป้าหมาย 54 บาท) จะได้ผลบวกจากการฟื้นตัวของการอุปโภคบริโภคด้วยเช่นกัน เราคาดว่าการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคจะฟื้นตัวดียิ่งขึ้น จากการเดินทางท่องเที่ยวที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แนะนำ ซื้อ CPALL ราคาเป้าหมาย 79 บาท (DCF, WACC 7.3%, G.4%)

SSSG ฟื้นตัวและรับรู้ยอดขายจากโลตัสเพิ่มขึ้น

การอุปโภคบริโภคฟื้นตัว การ Work from home น้อยลง และการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้นจะส่งผลให้จำนวนลูกค้าเข้าร้านเพิ่มขึ้น อีกทั้งยังมีการปรับเพิ่มราคาอาหารพร้อมรับประทาน (อิ่มคุ้ม) และเบเกอรี่ เพื่อสะท้อนต้นทุนอาหารที่ปรับตัวสูงขึ้น เราคาดว่า SSSG ของร้านเซเว่นฯ ใน 1Q65 ฟื้นตัวเป็น +10% จาก -17.1% ใน 1Q64 และ +1.3% ใน 4Q64 เรายังคาดว่ามีการเปิดสาขาใหม่ 150 สาขา (+5.5% YoY) ทำให้มีสาขารวม 13,284 สาขา ประกอบกับมีการรวมงบการเงินของโลตัส (ผ่านทาง MAKRO) เต็มไตรมาส คาดว่าทําให้ยอดขายของ CPALL เพิ่มขึ้น 43% YoY เป็น 183,795 ล้านบาท

คาดกำไร 1Q65 เพิ่มขึ้นทั้ง QoQ, YoY

แม้ยอดขายเพิ่มขึ้นมาก แต่เราคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นทรงตัว YoY อยู่ที่ 21.3% เนื่องจากสัดส่วนยอดขายของ MAKRO (ซึ่งมีอัตรากำไรต่ำกว่าเซเว่นฯ) เพิ่มขึ้น อีกทั้งกลุ่มสินค้าขายดีของร้านเซเว่นฯ เป็นกลุ่มที่มีอัตรากำไร เช่น สินค้าแพคใหญ่ และอาหารพร้อมรับประทาน (อิ่มคุ้ม) แม้ดอกเบี้ยจ่ายคาดว่าเพิ่มขึ้นจากการรวมงบการเงินของโลตัส แต่เราประเมินกำไรปกติของ CPALL เพิ่มขึ้น 24% YoY และ 33% QoQ เป็น 3,138 ล้านบาท

การท่องเที่ยวฟื้นตัวจะช่วยเพิ่มลูกค้าเข้าร้าน

จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติใน 1Q65 เพิ่มขึ้น 2,201% YoY เป็น 444,039 คน อีกทั้งโควิด-19 จะถูกประกาศให้เป็นโรคประจำถิ่นตั้งแต่ 1 ก.ค. 2565 คาดว่าจะทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มมากยิ่งขึ้น ทั้งนักท่องเที่ยวต่างชาติและการท่องเที่ยวในประเทศของคนไทย เราคาดว่าจะเป็นผลบวกต่อ CPALL จากการที่ร้านเซเว่นฯ ในแหล่งท่องเที่ยวทำยอดขาย 7-8% ของยอดขายรวมของร้านเซเว่นฯ ก่อนเกิดการระบาดของโควิด อีกทั้งคาดว่า MAKRO ซึ่งมีทั้งธุรกิจค้าส่งและค้าปลีกจะได้ผลบวกเช่นกันจากการฟื้นตัวของการอุปโภคบริโภค และธุรกิจ Food service

- Advertisement -