KS Daily View 19.04.2022 >>> ราคาน้ำมันดิบโลกทรงตัวสูง/ สินทรัพย์เสี่ยงยังคงพักฐานต่อ/ SET คาด 1665-1675 จุด หุ้นแนะนำ SAWAD, DTAC

ตลาดต่างประเทศ : ตลาดหุ้นพัฒนาแล้วเมื่อคืนฝั่งสหรัฐยังแกว่งตัวลงต่อเล็กน้อย โดยดัชนี S&P500 -0.11% (Sector ที่ปรับขึ้นคือกลุ่มพลังงาน +1.5%, การเงิน +0.6%, IT +0.3% ส่วน Sector ที่ปรับลง คือ กลุ่มอสังหา -0.3%, consumer staples -0.4%, utilities -0.5%),ดัชนี Dow jones -0.02% และ NASDAQ -0.14% ส่วนตลาดหุ้นยุโรปปิดทำการเนื่องในวัน Easter Monday ส่วนเช้านี้ Dow Jones Future +43 จุด(0.4%) และตลาดหุ้นเอเซีย อาทิ เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น +0.7% โดยปัจจัยแวดล้อมในภาพใหญ่ในปัจจุบันยังไม่มีประเด็นอะไรใหม่ ส่วนใหญ่ยังเป็นปัจจัยลบที่จะทำให้ตลาดหุ้นโลกซึมและแกว่งตัวลงต่อ (Sideway down)

KS นำเสนอ หลักๆ คือ 1.) สงครามรัสเซีย-ยูเครน กลับมาปะทุใหม่ โดยเฉพาะการยกระดับการคว่ำบาตร(Economics Sanction) กับรัสเซียจากประเทศฝั่งยุโรป หนุนราคาน้ำมันดิบโลก อิง น้ำมัน Brents ที่ปรับขึ้นติดต่อกัน 5 วันและยืนเหนือ 110 เหรียญฯ (Sentiment บวกต่อ PTT, PTTEP แต่ Sentiment ลบต่อกลุ่ม Anti Commodity (EPG, SCGP, BGRIM, GULF, OR, AAV, BA) 2.) U.S. 10 year real yields ใกล้บวกครั้งแรกนับตั้งแต่ปี Covid จากก่อนหน้า -1.0%ในช่วงต้นเดือน มี.ค.2022 ประเมินจะกดดันตลาดหุ้นพักฐาน คาดจะเห็นการเคลื่อนย้าย(Rotation) เงินไหลออกจากตลาดหุ้นเข้าตลาดพันธบัตร จากสถิติในอดีตหาก Real yields เป็นบวกและขึ้นแรงๆ พบว่าตลาดหุ้น โดยเฉพาะ MSCI Emerging Market ฯลฯ จะปรับลง 3.) เศรษฐกิจจีน ได้รับผลกระทบจากการ Lockdown ในปัจจุบัน 4.) ความกังวลจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) จากราคาน้ำมันที่สูง และสงครามที่ยืดเยื้อ ล่าสุด ผลสำรวจใน Bloomberg คาดปรับเพิ่มโอกาสเกิดในสหรัฐ 27% จากก่อนหน้า 20%

ตลาดในประเทศ : ในประเทศช่วงนี้ติดตาม นอกเหนือจากรอการประชุม ศบค. วันที่ 22 เม.ย. รัฐจะพิจารณานโยบายการรับนักท่องเที่ยวต่างชาติว่าจะผ่อนคลายมากขึ้นหรือไม่ ? ตลาดน่าจะให้น้ำหนักไปที่ การรายงานผลประกอบการ(Earning) ในงวด 1Q22 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในบริษัทอื่นๆ(BBL ,TTB KKP KTB) จะประกาศช่วงกลางสัปดาห์ หลังจากเมื่อวาน TISCO รายงานกำไร ทรงตัว QoQ และเพิ่มเล็กน้อย 2% YoY กำไรออกมาดีกว่าที่เราคาด 8% ยังแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 125 บาท โดยหุ้นเด่นในกลุ่มธนาคารของ KS คือ SCB และ KKP

กลยุทธ์การลงทุน : KS ยังคงประเมินตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้ยังขาดปัจจัยหนุนใหม่ คาดยังแกว่งตัว โดยประเมินแนวรับของ SET 1666 จุด คำแนะนำสำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ต่ำแนะนำ ”ชะลอการลงทุน” ส่วนผู้รับความเสี่ยงสูง แนะนำ “Trading” กลุ่มพลังงาน PTTP, PTTEP ตามทิศทางน้ำมันที่ปรับขึ้น กลุ่มส่งออก(ASIAN, SAPPE) จากแนวโน้มเงินบาทที่อ่อนค่า กลุ่มที่ได้กระแสบวกจากการเปิดเมือง แนะนำ(BEM, CPN, MINT, CENTEL) ส่วนลงทุนระยะกลาง แนะนำหากราคาหุ้นที่อ่อนตัวแนะนำสะสม กลุ่มการแพทย์ (BH, BDMS) กลุ่มโรงไฟฟ้า (GULF, GUNKUL) กลุ่ม ICT(DTAC, TRUE) ส่วนกลุ่มที่ยังคงแนะนำหลีกเลี่ยงลงทุนเข้าลงทุน คือ กลุ่มปิโตรเคมี, กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ จากความกังวลภาวะเศรษฐกิจถดถอย (Recession) และเลี่ยงหุ้นที่ราคาอยู่โซนบน และมีค่า P/E สูง เนื่องดอกเบี้ยขาขึ้น

มุมมองตลาดหุ้น SET วันนี้คาด 1665-1675 หุ้นแนะนำ SAWAD, DTAC

Top pick :

SAWAD (ราคาพื้นฐาน 74.0 บาท) เราชอบ SAWAD สำหรับกลยุทธ์การเติบโตแบบพลวัตและพอร์ตสินเชื่อที่หลากหลาย โดยบริษัทตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อปีนี้ ที่ 20% จากสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์และธุรกิจสินเชื่อใหม่ เราคาดว่าอัตรากำไรจะดีขึ้นจากทั้ง NIM และต้นทุน/รายได้ รวมถึงราคาหุ้น SAWAD ปัจจุบันซื้อขายในราคาที่ถูกกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งอาทิ MTC โดยขณะนี้ซื้อขายอิงด้วยวิธี PBV ปี 2565 ที่ 2.67 เท่า โดยมี ROE อยู่ที่ 20% ขณะที่ MTC ปัจจุบันซื้อขายอิงตาม PBV ที่สูงกว่า SAWAD อยู่ที่ 3.56 เท่า แต่มี ROE ใกล้เคียงกันที่ 20.7%

DTAC (ราคาพื้นฐาน 57.5 บาท) คาดกำไรปกติไตรมาส 1/2565 จะอยู่ที่ 660 ลบ. (-37.1% YoY และ +13.8% QoQ) เราคาดราคา Voluntary tender offer ที่ 47.7บาท คาดจะจำกัด downside ให้กับ DTAC โดยเรายังคงให้ DTAC เป็นหุ้นเด่นในกลุ่มของเรา เนื่องจากขณะนี้ซื้อขายที่ EV/EBITDA ที่ถูกกว่าของ ADVANC และ TRUE

รายงานตัวเลขเศรษฐกิจ

วันอังคาร ติดตาม ตัวเลข Housing starts ของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. คาด -2.3% MoM เป็น 1.75 ล้านยูนิต ตัวเลข Building permits ของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. คาด -3% MoM เป็น 1.83 ล้านยูนิต ถ้อยแถลงของ Fed Evans และตัวเลขประมาณการ GDP โลกโดย IMF

วันพุธ ติดตาม ตัวเลขส่งออก และนำเข้าของญี่ปุ่น เดือน มี.ค. คาด +17.5% YoY และ +28.9% YoY ดุลการค้าของญี่ปุ่นเดือน มี.ค. คาดขาดดุลการค้า -JPY100.8bn (ลดลงจากเดือนก่อนที่ -JPY668bn) ตัวเลข Loan prime rate 1 ปีของจีน คาดคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 3.7% ดัชนี PPI ของเยอรมันเดือน มี.ค. คาด +2.3% MoM และ +27.9% YoY ตัวเลข Existing home sales ของสหรัฐฯ เดือน มี.ค. คาด -2% MoM เป็น 5.9 ล้านยูนิต ถ้อยแถลงของ Fed Daly และปริมาณสต๊อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐฯ

วันพฤหัสฯ ติดตาม ถ้อยแถลงของ Fed Chair Powell ตัวเลข Philadelphia Fed manufacturing index เดือน เม.ย. คาด 20 จุด (ลดลงจากเดือนก่อนที่ 27 จุด) และตัวเลข Initial jobless claim รายสัปดาห์ของสหรัฐฯ คาด +1.75 แสนคน (ลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 1.85 แสนคน) และตัวเลข Consumer confidence flash เดือน เม.ย. ของยุโรป คาด -20 จุด (แย่ลงจากเดือนก่อนหน้าที่ -18.7 จุด)

วันศุกร์ ติดตาม ตัวเลขเงินเฟ้อทั่วไปของญี่ปุ่นเดือน มี.ค. คาด +0.6% MoM และ +1.1% YoY ตัวเลข Jibun Bank Manufacturing PMI Flash ของญี่ปุ่น เดือน เม.ย. คาด 53 จุด (-1.9% MoM) และถ้อยแถลงของ ECB President Lagarde

- Advertisement -