บล.พาย:

SCGP: ราคาสินค้าที่สูงขึ้นจะหนุนกำไรปกติใน 1Q22

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐานใหม่ที่ 66.0 บาท ลดลง 8% อิง 30.8xPE’22E หรือใกล้เคียง -1SD ต่อค่าเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี เชื่อว่าราคาหุ้นที่ลดลง 24% ตั้งแต่วันที่ 21 ธ.ค. เป็นผลจากความกังวลต่ออัตรากำไรที่ลดลงใน 1Q22 หลังจากต้นทุนวัตถุดิบปรับสูงขึ้น ซึ่งราคาหุ้นดังกล่าวน่าจะสะท้อนปัจจัยลบต่างๆ ไปหมดแล้ว จึงแนะนำเข้าสะสมหุ้นจากภาพรวมระยะยาวที่เป็นบวก และดีลควบรวมกิจการกับพันธมิตร (M&P) ในอนาคต

  • คาดกำไรปกติ 1Q22 จะแตะจุดต่ำสุดของปีที่ 1.7 พันล้านบาท (-21%YoY, -21%QoQ) หากไม่รวมรายการพิเศษครั้งเดียวจากการเข้าซื้อ Go-Pak กำไรปกติจะโตขึ้น 23%QoQ
  • เชื่อว่าทิศทางกำไรจะฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ 2Q22 จากราคาสินค้าที่สูงขึ้นในช่วงที่ต้นทุนผันผวน แต่ประเมินว่าจะลดลง YoY จากฐานที่สูง
  • คงมุมมองเชิงบวกในปี 2022-23 เพราะประเมินว่ากำไรจะโต 13%/15% ตามลำดับ อิงจากคาดการณ์ว่าแรงกดดันด้านต้นทุนจะคลี่คลายลงใน 2H22

กำไรปกติลดลง YoY

  • ประเมินกำไรปกติ 1Q22 จะแตะจุดต่ำสุดของปีที่ 1.7 พันล้านบาท (-21%YoY, -21%QoQ) หากไม่รวมรายการพิเศษครั้งเดียวจากการเข้าซื้อ Go-Pak กำไรปกติจะโตขึ้น 23%QoQ
  • ประเมินรายได้ที่ 3.7 หมื่นล้านบาท (+37%YoY, +7%QQ) การเติบโตในเชิง YoY เป็นผลจากดีล M&P จำนวนมากที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากการผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับส่วนแบ่งเต็มไตรมาสของ Deltalab ส่วนที่โตขึ้น QoQ เป็นผลจากราคาผลิตภัณฑ์ที่สูงขึ้น
  • แม้คาดว่าอัตรากำไรจะเพิ่มขึ้น 2ppt QoQ จากราคาที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งได้แรงหนุนจากอุปสงค์ที่ฟื้นตัวขึ้นในกลุ่มกระดาษคราฟท์และเยื่อกระดาษ แต่ลดลง 6ppt YoY จากธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร (IPC) ที่อ่อนตัวลงจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น
  • คาดอัตราส่วนค่าใช้จ่ายการขายและบริหาร (SG&A) ต่อยอดขายที่ 10% จาก 9% ใน 4Q21 หลังจากต้นทุนค่าขนส่งพุ่งสูงขึ้น

ฟ้าหลังฝนที่สดใส

  • เชื่อว่าทิศทางกำไรจะฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ 2Q22 จากอุปสงค์การใช้กระดาษที่สูงขึ้นหลังคลายมาตรการเข้มงวด และราคาสินค้าที่สูงขึ้นจากต้นทุนที่สูงขึ้น แต่ประเมินว่าจะลดลง YoY จากฐานที่สูง
  • คาดต้นทุนที่สูงขึ้นจะคลี่คลายลงใน 2H22 และหลังจากนั้น จึงยังคงมุมมองว่าภาพรวมในระยะยาวของบริษัทจะยังเป็นบวก เพราะธุรกิจหลังยังแข็งแกร่ง และอาจมีดีล M&P ในอนาคต

ปรับลดประมาณการกำไรปี 2022-23 ลง 11%/7% ตามลำดับ

ปรับลดประมาณการกำไรปี 2022-23 ลงหลังจาก 1) ปรับเพิ่มสมมติฐานรายได้ขึ้น 7ppt/2ppt จากราคาสินค้าที่สูงขึ้น 2) คาดอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลง 2ppt/1ppt จากต้นทุนวัตถุดิบและพลังงานที่สูงขึ้น และ 3) SG&A ต่อยอดขายที่ลดลงจากการปรับเพิ่มสมมติฐานรายได้ โดยสรุปกำไรปี 2022-24 จะมีการเติบโตต่อปีที่ 13% จากคาดการณ์ว่ากำไรจะฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ 2H22 เป็นต้นไป

Revenue breakdown

สายธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจร (IPC): บริษัทมีผลิตภัณฑ์ที่ที่หลากหลายมากกว่า 120,000SKU ซึ่งแบ่งออกเป็นสามประเภทได้แก่:

  • ธุรกิจกระดาษบรรจุภัณฑ์ (สัดส่วน 61% ของรายได้รวม): ธุรกิจส่วนนี้ประกอบด้วยบรรจุภัณฑ์กระดาษและ ผลิตภัณฑ์กระดาษประเภทอื่นๆ
  • ธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากเยื่อและกระดาษ (สัดส่วน 29% ของรายได้รวม): บรรจุภัณฑ์กล่องกระดาษลูกฟูก กล่องจดหมาย และบรรจุภัณฑ์กล่องพิมพ์สีสำหรับจัดแสดงสินค้า
  • ธุรกิจบรรจุภัณฑ์จากวัสดุสมรรถนะสูงและพอลิเมอร์ (สัดส่วน 10% ของรายได้รวม): ประกอบด้วยบรรจุภัณฑ์ที่มีความยืดหยุ่นและแข็งแรง ซึ่งลูกค้าเอาไว้ใส่ผลิตภัณฑ์

สายธุรกิจเยื่อและกระดาษ (FC): (สัดส่วน 15% ของรายได้รวม): บริษัทมีบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และบรรจุภัณฑ์ใส่อาหารภายใต้แบรนด์ “Fest” ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ที่ทำจากเยื่อกระดาษ และกระดาษสำหรับพิมพ์และเขียน

 

- Advertisement -