ตลาดหุ้นวานนี้

SET ปิดบวก 8 จุด จากแรงซื้อหุ้นกลุ่มน้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรฯ เก็งงบ 1Q22 มีกำไรเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดทั้ง QoQ และ YoY ส่วนแรงขาย SCBB ไม่มีผลกับตลาดเนื่องจากถูกชดเชยจากแรงซื้อ JTS ซึ่งมีมูลค่าตลาด (Market Cap) ใกล้เคียงกันมาทดแทน

แนวโน้มตลาดหุ้นวันนี้

ประเมิน SET แกว่งตัว 1,665 – 1,685 จุด โดยดัชนีได้แรงหนุนมุมมองประธานเฟด 2 สาขาที่คาดว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไปเพราะอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันดิบที่ทรุดตัวลงหลัง IMF ปรับลดคาดการณ์ GDP โลกลงเป็น 3.6% ในปี 2565 และ 2566 จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ดังนั้นจึงยังคงแนะนำเข้าลงทุนแบบ Selective buy

กลยุทธ์การลงทุน: Selective Buy

  • AOT AAV BA MINT CENTEL ERW CPN CRC HMPRO CPALL MAKRO AMATA WHA อานิสงส์การเปิดประเทศ
  • KCE HANA SVI BBIK BE8 ADD ได้ sentiment บวกหุ้นกลุ่มเทคฯฟื้นตัวขึ้น
  • Defensive stock ช่วงตลาดผันผวน BDMS BH INTUCH ADVANC BTS BEM

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IVL (ปิด 46 ซื้อ/เป้า 60) คาด IVL จะมีกำไร 1Q22 ประมาณ 9.2 พันล้านบาท (EPS 1.64 บาท), +71% qoq, +54% yoy หนุนจากปริมาณขายและอัตรากำไรที่เพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับการสูงขึ้นของต้นทุนการผลิต
  • BLA (ปิด 42.50 ซื้อ/เป้า IAA Consensus 49.5 บาท) ได้ Sentiment บวกจากแนวโน้มของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่กลับมาสูงขึ้น ล่าสุดพุ่งทะลุระดับ 2.97% สูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

บทวิเคราะห์วันนี้

CENTEL, ERW, TOP

ประเด็นสำคัญวันนี้

  • (+) ดาวโจนส์บวกแรงรับข่าวเจ้าหน้าที่เฟดเสนอขึ้นดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป: ดัชนีดาวโจนส์เพิ่มขึ้น 500 จุด (+1.45%) ปิดที่ 34,911 จุด หลังจากที่นายราฟาเอล บอสติก ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา และนายชาร์ลส์ อีแวนส์ ประธานเฟดสาขาชิคาโก ออกมาระบุว่าเฟดไม่ควรเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ย เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ และควรขึ้นดอกเบี้ย 0.5% เพียง 2 ครั้งในปีนี้
  • (-) น้ำมันดิบร่วงหนัก IMF ลดคาดการณ์เศรษฐกิจโลก: ราคาน้ำมันดิบ WTI ลดลง 5.65$ (-5.2%) ปิดที่ 102.56$/bbl กังวลดีมานด์ชะลอตัวหลัง IMF ออกมาปรับลดคาดการณ์ ศก. โลกในปีนี้และปีหน้าเป็นขยายตัว 3.6% จากเดิมคาดขยายตัว 4.4% และ 3.8% ตามลำดับ เพื่อสะท้อนผลกระทบวงกว้างจากการสู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครน
  • (+) ศบค.เตรียมเสนอปรับพื้นที่สีและผ่อนคลายมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยว: วันที่ 21 เม.ย. จะประชุม ศปก.ศบค. เพื่อพิจารณามาตรการต่างๆ ร่วมกันและเสนอต่อ ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 22 เม.ย. เตรียมเสนอเรื่องการผ่อนคลายการเข้าประเทศในระบบ Test&Go จากเดิมต้องตรวจ  RT-PCR  เป็นตรวจ ATK และ อาจจะเสนอให้มีการยกเลิก Thailand pass และกลับไปใช้มาตรการเหมือนก่อนโควิด

 

- Advertisement -