ติดตามประชุม ศบค. ผ่อนคลายการเข้าประเทศ วันนี้แนะ PTTEP SPA

เมื่อคืนที่ผ่านมาประธาน FED (เจอโรม พาวเวล) มีกำหนดกล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยเศรษฐกิจโลกในการประชุม กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยระบุว่าการเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อถือเป็นการดำเนินที่ เหมาะสม และมีความเป็นไปได้ที่ FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ในการประชุมเดือน พ.ค. ล่าสุดความเห็น จาก CME FED WATCH ระบุว่าตลาดเชื่อว่าการประชุม พ.ค. FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% ด้วยความน่าจะเป็น 97% และปรับขึ้น 0.75% ในการประชุมเดือน มิ.ย. นับเป็นการส่งสัญญาณจากตลาดที่มองนโยบายการเงินตึงตัวค่อนข้างมาก เชิงทฤษฎีการเร่งขึ้นดอกเบี้ยย่อมเป็นปัจจัยกดดันเศรษฐกิจและตลาดหุ้น อย่างไรก็ตาม หากเศรษฐกิจยังขยายตัวได้ และกำไรบริษัทจดทะเบียนขยายตัวได้แรงกว่าภาระดอกเบี้ยจ่าย ตลาดหุ้นก็มีโอกาสเดินหน้าต่อ แต่หากออกมาทางตรงกันข้ามก็ให้ระวังการปรับฐาน ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดบวก 1.4% หลังมีรายงานว่า EU กำลังพิจารณาระงับนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ระยะสั้นบวกต่อ PTTEP

ปัจจัยในประเทศยังเป็นเรื่องของผลประกอบการวานนี้ กลุ่ม Bank ใน SET100 (BBL KBANK KKP KTB SCBB TISCO TTB) มีกำไรสุทธิรวมกันที่ 4.4 หมื่นล้านบาท (+24%QoQ +13%YoY) ดีกว่าตลาดคาดเล็กน้อย (5%) หลักๆ เป็นผลจากสำรองหนี้ฯ ที่ลดลง รวมถึงรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่ขยายตัวตามสินเชื่อที่เติบโต อย่างไรก็ตาม มุมมองในช่วง 2022 อาจต้องระมัดระวังมากขึ้น ผลพวงภาวะเงินเฟ้อจากสถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย ปัจจุบัน ภาวะเงินเฟ้อยังดูลงได้ยาก และหากรัฐบาลเลิกอุ้มดีเซล ตั้งแต่ พ.ค. จะยิ่งส่งผลให้เงินเฟ้อขยายตัวได้อีก

ขณะเดียวกันในวันนี้แนะติดตามประชุม ศบค. เกี่ยวกับประชุมเพื่อผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศ เบื้องต้นยังคง Test & Go แต่ช่วง Test & Go จะเหลือเพียงตรวจ ATK จากเดิมที่เป็น R-PCR แต่ยังคง Thailand Pass เรามีมุมมองเชิงบวกต่อแผนดังกล่าว ด้วยการที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามามากขึ้น มองกลุ่มท่องเที่ยว (AOT AWC CENTEL ERW MINT SPA) รับผลบวกโดยตัวที่ยัง Laggard สุดได้แก่ SPA รวมไปถึงค้าปลีก (BJC CPALL) ร้านอาหาร (M) สำหรับ SET INDEX คาดย่อตัวตามจิตวิทยาเชิงลบมองกรอบ 1675 – 1688 เชิงกลยุทธ์ยังไม่เร่งร้อนเข้าลงทุน เนื่องจาก Valuation ที่มิได้ถูก แต่ระยะสั้นแนะกลุ่มมีปัจจัยบวก อาทิ (AOT AWC CENTEL ERW MINT SPA) น้ำมัน (PTTEP) ค้าปลีก (BJC CPALL)

PTTEP (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 179 บาท) คาดกำไรสุทธิ 1Q22 ที่ 9.4 พันล้านบาท (-18% YoY, -11% QoQ) แม้ยอดขายและราคาขายโตดี แต่คาดกำไรสุทธิลดลงจากผลขาดทุนสัญญาป้องกันความเสี่ยงที่สูงขึ้นเป็น US$220 ล้าน หากไม่รวมรายการพิเศษ คาดว่ากำไรปกติจะอยู่ที่ 1.66 หมื่นล้านบาท (+228% YoY, -3% QoQ) สาเหตุที่พุ่งสูงขึ้น YoY เป็นผลจากยอดขายที่โตขึ้น 11% และราคาขายเฉลี่ยที่พุ่งขึ้น 25%

SPA (ซื้อ / ราคาเป้าหมาย 8.30 บาท) ประเมินขาดทุนสุทธิ 1Q22 ที่ 55 ล้านบาท ก่อนที่จะฟื้นตัวปานกลางใน 2H22 จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่ชะลอตัวลง และการมีสาขาน้อยลง ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน อย่างไรก็ตาม มองผลขาดทุนตลาดรับรู้อยู่แล้ว

 

*หมายเหตุ ชุดหุ้นที่แนะนำเหมาะสำหรับการซื้อเพื่อถือลงทุน 1-14 วันหากนักลงทุนมีกำไรก็สามารถทำกำไรได้โดย แนะตั้ง Stop loss หากขาดทุนเกินกว่า 5% ส่วนราคาเป้าหมายเป็นราคาภายใน 1 ปีจากปัจจุบันที่มาจากปัจจัยพื้นฐาน

- Advertisement -