บล.กรุงศรีฯ:

KBANK – กำไรใกล้เคียงคาดการณ์ (TP Bt170, HOLD)
กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นKBANK
มูลค่าพื้นฐาน170.00
คำแนะนำHOLD

KBANK รายงานกำไร 1Q22 ใกล้เคียงกับคาดการณ์ของเรา คุณภาพสินทรัพย์อาจไม่ดีขึ้นเหมือนธนาคารอื่น แต่มีความเสี่ยงต่ำที่หนี้เสียจะเร่งตัวขึ้นมากและสินเชื่อในมาตรการบรรเทาผลกระทบจะทยอยเข้าสู่โครงการปรับโครงสร้างหนี้ จากอัพไซด์ valuation จำกัด เราคงคำแนะนำ ถือ KBANK ที่ TP 170 บาท

กำไรใกล้เคียงคาดการณ์ของเรา

KBANK รายงานกำไร 1Q22 ที่ 1.12 หมื่นลบ. สูงขึ้น 6% yoy และ 13% qoq ผลประกอบการใกล้เคียงคาดการณ์ของเราและตลาด การดำเนินงานหลักอ่อนแอกว่าคาดจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ย แต่ได้การตั้งสำรองหนี้เสียที่ต่ำกว่าคาดชดเชย พอร์ตสินเชื่อขยายตัวในระดับสูงที่ 1.5% qoq และ 6.8% yoy และNIM ฟื้นตัวช่วยหนุนรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (NII) ด้านค่าใช้จ่ายดำเนินงานลดลงตามฤดูกาล ส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลง 24% qoq และ 26% yoy เนื่องจากฐานที่สูงจากกำไรการปรับมูลค่ายุติธรรม (MTM) ขณะที่สัดส่วน NPL เพิ่มขึ้นเป็น 3.78% จาก 3.76% ใน 4Q21 การตั้งสำรองลดลง 3% qoq แต่เพิ่มขึ้น 8% yoy เป็น 9.3 พันลบ.

สินเชื่อในโครงการให้ความช่วยเหลือลดลงต่อเนื่อง

คุณภาพสินทรัพย์ของ KBANK ไม่ได้ดีขึ้นชัดเหมือนธนาคารอื่น จากสัดส่วน NPL ที่ขยับขึ้นเล็กน้อย qoq ใน 1Q22 อย่างไรก็ตาม การกันสำรองที่ผ่านมาอยู่ในระดับที่สูงมากพอโดยมีสัดส่วนกันสำรองต่อหนี้เสีย (coverage ratio) แตะระดับ 159% นอกจากนี้สินเชื่อในมาตรการบรรเทาผลกระทบยังลดลงต่อเนื่องเป็นเหลือ 1.93 แสนลบ. หรือ 10% ของสินเชื่อรวมใน 1Q22 เทียบจาก 13% ใน 4Q21 ผู้ขอสินเชื่อที่ออกจากมาตรการบรรเทาผลกระทบในไตรมาสที่ผ่านมาส่วนใหญ่เป็นรายย่อย ทั้งนี้ KBANK ประเมินว่า 50-80% ของสินเชื่อในมาตรการบรรเทาผลกระทบจะสามารถเข้าสู่การปรับโครงสร้างหนี้ และมีเพียงส่วนน้อยที่จะกลายเป็นหนี้เสีย

ปรับประมาณการ GDP ลง แต่เป้าหมายปี FY22 ยังอยู่บนเส้นทาง

KBANK ปรับประมาณการ FY22 GDP ลงจาก 3.7% เป็น 2.5% จากดาวน์ไซด์วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน และแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตามเป้าหมายทางการเงินในปี FY22 ยังคงเหมาะสมและผลการดำเนินงาน 1Q22 ยังอยู่บนเส้นทาง จากข่าวในการขายธุรกิจบริหารทรัพย์สิน ฝ่ายบริหารกล่าวว่า KBANK พิจารณาทุกทางเลือกเพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับผู้ถือหุ้น ไม่เพียงแต่ในกรณีของ K-asset อย่างไรก็ตามขั้นตอนการดำเนินการเกี่ยวข้องกับการเจรจาหลายกลุ่มทำให้อาจไม่เกิดรายการซื้อขายขึ้น

- Advertisement -