บล.กรุงศรีฯ:

TTB – เพิ่มประสิทธิภาพเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโต (TP Bt1.60, BUY)
กลุ่มอุตสาหกรรมธนาคาร
หุ้นTTB
มูลค่าพื้นฐาน1.60
คำแนะนำBUY

TTB ทำผลงานได้ดีตามแผนเป้าหมายปี FY22 โดยเฉพาะในด้านการบริหารจัดการต้นทุน อย่างไรก็ดี 2Q22 C/I อาจสูงขึ้น qoq แต่มองว่าจะยังอยู่ในกรอบเป้าหมายได้และยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนภาพกำไรทั้งปี เราคงคำแนะนำ ซื้อ TTB ที่ TP 1.6 บาท จากอัพไซด์ valuation และแนวโน้มกำไรเติบโตแข็งแกร่งที่สุดเมื่อเทียบกับธนาคารอื่นในปีนี้

คาดธุรกิจสินเชื่อรายย่อยจะดีขึ้นในช่วงหลังของปี

ฝ่ายบริหารคงเป้าหมายปี FY22 เนื่องจากผลประกอบการ 1Q22 ทำได้ตามแผนงาน แม้ว่าพอร์ตสินเชื่อจะลดลง 0.4% ใน 1Q22 (เทียบกับเป้าหมาย +2% ปี FY22) เป็นผลจากการชำระคืนสินเชื่อของลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ (-5.8%) ขณะที่สินเชื่อรายย่อยทั้งเช่าซื้อ (+1.2%) และสินเชื่อที่อยู่อาศัย (+0.8%) ยังเติบโตได้ดีตามยอดขายรถยนต์ที่แข็งแกร่งและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ แม้ TTB ยังคงกลยุทธ์การขยายพอร์ตสินเชื่ออย่างระมัดระวังแต่คาดจะดีขึ้นในช่วงหลังของปีโดยเฉพาะส่วนรายย่อย

เริ่มล็อคต้นทุนเงินทุนเนื่องจากการปรับดอกเบี้ยขึ้นอาจเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้

TTB เริ่มล็อคต้นทุนเงินทุนด้วยแคมเปญเงินฝาก “Up and Up” ใน 1Q22 ท่ามกลางสภาวะดอกเบี้ยขาขึ้นในตลาดเงิน ทำให้เราได้เห็นการเติบโตสินเชื่อ 1.6% ytd (เทียบเป้าหมาย +3% ปี FY22) และ NIM ลดลงเป็น 2.91% ใน 1Q22 (เทียบกับประมาณ 3% ปี FY22) อย่างไรก็ดี กลยุทธ์นี้จะช่วยลดผลกระทบกับ TTB หาก ธปท. เริ่มทยอยขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายในปีหน้า โดยเฉพาะเมื่อพอร์ตสินเชื่อ TTB มีสัดส่วนสินเชื่อเช่าซื้อเป็นหลัก ด้านสัดส่วน NPL ดีขึ้นรวมถึงหนี้ในมาตรการบรรเทาผลกระทบก็ลดลง อย่างไรก็ตามผู้บริหารมองต้องติดตามผลกระทบจากแรงกดดันเงินเฟ้อที่มักจะกระทบส่วนภาคส่วนรายย่อยมากกว่าภาคธุรกิจ

ประสิทธิภาพต้นทุนเป็นปัจจัยขับเคลื่อนกำไรหลักในปี FY22

เราคาดประสิทธิภาพต้นทุนจะดีขึ้นด้วยเป้าหมายสัดส่วน C/I FY22T ที่ 45-47% เทียบกับ 48% ใน FY21 แต่เนื่องจากการประหยัดต้นทุนทำได้ดีกว่าแผนใน 1Q22 สัดส่วน C/I อาจเพิ่มขึ้น qoq ใน 2Q22 โดยเฉพาะหลัง TTB เพิ่งจัดตั้งบริษัทลูกใหม่ TTB consumer ในไตรมาสที่ผ่านมา และอาจทำให้ต้นทุนค่าใช้จ่ายเงินเดือนพนักงานสูงขึ้น นอกจากนี้ TTB ยังวางแผนเปิด app ใหม่ในโทรศัพท์เดือนหน้าซึ่งอาจทำให้ต้นทุนตัดจำหน่ายงานระบบ IT สูงขึ้น อย่างไรก็ตามสัดส่วน C/I ใน 2Q22 จะยังอยู่ในกรอบเป้าปี FY22 และยังเป็นปัจจัยขับเคลื่อนกำไรของ TTB ในปี 2022

- Advertisement -