บล.พาย:

BBL: ทิศทางการเติบโตยังคงเดิม

คงคำแนะนำ “ซื้อ” มูลค่าพื้นฐาน 162 บาท คำแนะนำนี้สะท้อนถึงกำไรที่เติบโตอย่างมั่นคง งบดุลที่แข็งแกร่ง และมูลค่าหุ้นที่ไม่แพง ส่วนมูลค่าพื้นฐานข้างต้นคำนวณด้วยวิธี Gordon Growth Model (ROE 6.6% อัตราการเติบโต 2%) อิง 0.6x PBV’22E หรือ -1SD ต่อค่าเฉลี่ย 5 ปี

  • กำไรสุทธิ 1Q22 อยู่ที่ 7.1 พันล้านบาท โตขึ้น 3% YoY (+13% QoQ) และต่ำกว่าคาด 9% เพราะกำไรจาก เครื่องมือทางการเงินที่ลดลงตามมูลค่ายุติธรรมที่รับรู้ผ่านงบกำไรขาดทุน
  • คุณภาพสินเชื่อมีความยืดหยุ่นต่อสภาพแวดล้อม อัตราส่วนหนี้สินที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL ratio) เพิ่มเป็น 3.3% ขณะที่อัตราส่วนการตั้งสำรองหนี้ฯ ต่อสินเชื่อรวมยังยืนระดับสูงที่ 229% เพื่อเป็นกันชนต่อความไม่แน่นอน
  • ด้วยการที่ธนาคารมุ่งเน้นกลุ่มสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่และสินเชื่อระหว่างประเทศ จึงอาจได้รับผลกระทบเบาบาง กว่าคู่แข่งท่ามกลางสภาวะที่หนี้ครัวเรือนปรับสูงขึ้น และเผชิญกับปัจจัยลบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน
  • คาดกำไรสุทธิจะโตต่อเนื่องในปี 2022-23 หนุนจากปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ปรับ ขึ้น
  • ปัจจุบันหุ้นซื้อขายกันที่เพียง 0.5x PBV’22E หรือ -1SD ต่อค่าเฉลี่ยในอดีต ขณะที่มีอัตราผลตอบแทนเงินปันผลที่น่าดึงดูดในระดับ 4.3%-5.5% สำหรับปี 2022-24

สรุปผลประกอบการ

  • กำไรสุทธิ 1Q22 อยู่ที่ 7.1 พันล้านบาท โตขึ้น 3% YoY (+13% QoQ) และต่ำกว่าคาด 9% เพราะกำไรจากเครื่องมือทางการเงินที่ลดลงตามมูลค่ายุติธรรมที่รับรู้ผ่านงบกำไรขาดทุน แม้รายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิจะลดลง  แต่กำไรสุทธิที่โตขึ้น YoY จากรายได้ดอกเบี้ยสุทธิที่สูงขึ้น และค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่ลดลง ส่วนการเติบโตในเชิง QoQ เป็นผลจากการตั้งสำรองหนี้ฯ และค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่ลดลง
  • อัตราส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) ค่อนข้างทรงตัว QoQ ที่ 2.1% ขณะที่อัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้ปรับลดลงเหลือ 49.8% ใน 1Q22 (4Q21: 54.6%) จากค่าใช้จ่ายการดำเนินงานที่ลดลง
  • สินเชื่อค่อนข้างทรงตัว QoQ (+9.2% YoY) เพราะสินเชื่อธุรกิจขนาดใหญ่ที่โตขึ้นถูกหักลบโดยสินเชื่อระหว่างประเทศที่เบาบาง
  • คุณภาพสินเชื่อทรงตัว NPL ratio ใน 1Q22 เพิ่มเป็น 3.3% ขณะที่อัตราส่วนการตั้งสํารองหนี้ต่อสินเชื่อรวมเพิ่มเป็น 229% สูงสุดในบรรดาธนาคารขนาดใหญ่ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นกันชนต่อความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น
  • แม้ผลประกอบการ 1Q22 จะต่ำกว่าคาด แต่กำไรจากการดำเนินงานปกติของธนาคารค่อนข้างสอดคล้องกับคาดการณ์ ยังคงคาดว่ากำไรสุทธิของธนาคารจะโต 20% YoY ในปี 2022 จากการตั้งสำรองหนี้ที่ลดลง และรายได้การดำเนินงานที่สูงขึ้น

Revenue breakdown

รายได้ของธนาคารมาจาก

(1) รายได้ดอกเบี้ยสุทธิ 82% ของรายได้รวมของธนาคารในปี 2021 รายได้ดอกเบี้ยสุทธิถือเป็นรายได้หลัก หากการเติบโตของสินเชื่อของธนาคาร และ NIM สูง รายได้นี้จะเติบโตสูงไปด้วย

(2) รายได้ค่าธรรมเนียมและบริการ 22% ของรายได้รวมในปี 2021 โดยรายได้จากส่วนนี้ประกอบด้วยรายได้ค่าธรรมเนียมในการจัดการสินทรัพย์ และค่าธรรมเนียมวาณิชธนกิจ

(3) รายได้จากการดำเนินงานอื่นๆ 17% ของรายได้รวมในปี 2021 โดยรายได้จากการดำเนินงานอื่นๆ ส่วนใหญ่มาจากกำไรจากการลงทุน การซื้อขายและกิจกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และรายได้เงินปันผล

- Advertisement -