บล.กรุงศรีฯ:

รอราคาลงมาให้มีอัพไซด์ (NEUTRAL)

กำไรรวม 1Q22 ของกลุ่มธนาคารสูงขึ้นทั้ง qoq และ yoy ใกล้เคียงคาดการณ์ของเราและตลาด พอร์ตสินเชื่อขยายตัวต่อเนื่องและคุณภาพสินทรัพย์มีแนวโน้มดีขึ้น แต่อัพไซด์ valuation จำกัด รวมถึงมีความเสี่ยงมหภาคที่เพิ่มขึ้น ทำให้เราคงมุมมอง เป็นกลาง ต่อกลุ่มธนาคาร โดยเลือก SCB (ตัวใหม่) และ KTB เป็นหุ้นเด่น

กลุ่มธนาคารมีกำไรเติบโตทั้ง qoq และ yoy ใน 1Q22

กลุ่มธนาคารหลัก 6 แห่งใน coverage ของเรารายงานกำไรรวม 1Q22 ที่ 4.2 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 26% qoq และ 12% yoy ผลประกอบการใกล้เคียงกับคาดการณ์ของเราและตลาดในแง่กำไรรวมทั้งกลุ่ม แต่หากพิจารณารายตัวจะพบว่า KTB และ TTB มีกำไรดีกว่าคาด ส่วน BBL ต่ำกว่าคาดการณ์ของเรา และอีกสามธนาคารถือว่าออกมาใกล้เคียงกับคาดการณ์ ทั้งนี้ในส่วนของ KTB และ TTB มีกำไรดีกว่าคาดการณ์ของเรา 51% และ 14% ตามลำดับ จากการตั้งสำรองที่ลดลงหลังคุณภาพสินทรัพย์มีพัฒนาการที่ดีขึ้น ส่วน BBL มีกำไรอ่อนแอกว่าคาด 10% เนื่องจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยลดลงจากกำไรการปรับมูลค่ายุติธรรม (FVTPL)

พอร์ตสินเชื่อขยายตัวและคุณภาพสินทรัพย์ที่มีแนวโน้มดีขึ้น

ผลประกอบการของกลุ่มดีขึ้น qoq เป็นผลมาจากค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่ลดลงจากช่วงปลายปีที่ปรับสูงตามฤดูกาล ส่วนการเติบโต yoy เป็นผลจากการขยายตัวของพอร์ตสินเชื่อและ ECL ที่ลดลง กลุ่มธนาคารมีพอร์ตสินเชื่อรวมเติบโต 0.7% ytd นำโดย KBANK 1.5% ขณะด้าน TTB มีพอร์ตสินเชื่อลดลง 0.4% หลังลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่มีการชำระคืนสินเชื่อ สัดส่วน C/I รวมลดลงเป็น 45% จาก 49% ก่อนหน้านี้เนื่องจากผลของฤดูกาล การตั้งสำรองรวมของกลุ่มลดลงเป็น 3.5 หมื่นลบ. จาก 4.3 หมื่นลบ. ใน 4Q21 และ 3.9 หมื่นลบ. ใน 1Q21 สัดส่วน NPL เฉลี่ยของกลุ่มมีแนวโน้มดีขึ้นเป็น 3.17% ลดลงจาก 3.25% 4Q21 และ 3.39% 1Q21

อัพไซด์ valuation จำกัด ท่ามกลางความเสี่ยงมหภาคที่น่ากังวล

เรามีมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มธนาคารในแนวโน้มกลางถึงยาวจากการที่ธนาคารมีเงินกองทุนอยู่ในระดับสูงอีกทั้งมีการตั้งสำรองมากพอที่จะรับมือกับผลกระทบจากการระบาดของโควิด รวมถึงเรามองว่าธนาคารจะได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ชัดเจนขึ้นในปี 2022 แต่อย่างไรก็ดีด้วยความเสี่ยงมหภาคจาก 1) สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน, 2) แรงกดดันเงินเฟ้อ, 3) อัพไซด์ราคาหุ้นเทียบราคาเป้าหมายที่จำกัด และ 4) การถูกปรับ credit rating ของกลุ่มลง ทำให้เราคงน้ำหนัก เป็นกลาง ต่อกลุ่มธนาคารโดยเลือก SCB (ตัวใหม่) และ KTB เป็นหุ้นเด่น

- Advertisement -