บล.กรุงศรีฯ:

ANAN – สร้างก่อนเพื่อฟื้นความเชื่อมั่น (TP Bt1.40, HOLD from SELL)

กลุ่มอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และก่อสร้าง
หุ้นANAN
มูลค่าพื้นฐาน1.40
คำแนะนำHOLD

ผลประกอบการของ ANAN มีแนวโน้มฟื้นตัวตั้งแต่ 2Q22 เนื่องจากมีคอนโดใหม่พร้อมโอน 1 แห่ง รวมถึงยอดจองอาจฟื้นตัวได้ใน 2H22 ตามการเปิดโครงการใหม่ที่เพิ่มขึ้น ขณะที่ราคาหุ้นปรับตัวลงต่ำกว่า TP ของเราที่ 1.4 บาท เราจึงปรับคำแนะนำขึ้นจาก ขาย เป็น ถือ เนื่องจากกำไรยังบางและมีความไม่แน่นอนสูง

ยอดจองและยอดโอนอ่อนแอลง

ANAN ไม่ได้มีการเปิดตัวโครงการใหม่มา 9 ไตรมาสติดต่อกันแล้ว เนื่องจากแนวโน้มสภาวะตลาดอสังหาฯและสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังไม่อำนวยจากโควิด โดย ANAN รายงานยอดจอง 1Q22 ที่ 2.2 พันลบ. ลดลง 30% qoq และ 44% yoy ด้านรายได้ยอดโอนก็ลดลง 42% qoq และ 55% yoy เหลือเพียง 1.4 พันลบ. เราเชื่อว่ายอดจองและยอดโอนของ ANAN อ่อนแอไม่เพียงแต่เพราะไม่มีการเปิดโครงการใหม่และผลกระทบจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปหลังการแพร่ระบาดของโควิด แต่รวมถึงเป็นเพราะผู้บริโภคเสียความเชื่อมันต่อคุณภาพผลิตภัณฑ์ของ ANAN และการบริการหลังการขาย กอปรกับประเด็นโครงการ Ashton Asoke ทำให้ความเชื่อมั่นต่อแบรนด์แย่ลงไปอีก

โครงการสร้างเสร็จก่อนขายอาจช่วยเรียกความเชื่อมั่น

ANAN วางแผนกลับมาเปิดโครงการใหม่ 7 โครงการในปีนี้ มูลค่ารวม 2.9 หมื่นลบ. โดยทุกโครงการจะเปิดในช่วง 2H22 โมเมนตัมยอดจองอาจดีขึ้นในครึ่งหลังปีนี้ตามการเปิดโครงการใหม่ อย่างไรก็ตามเรามองว่าการเรียกความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อ ANAN กลับมาเป็นประเด็นที่สำคัญกว่า โดยปกติคอนโดมิเนียมของ ANAN มักจะอยู่ในทำเลที่ดีกว่าบริษัทอื่น แต่ในแง่คุณภาพผลิตภัณฑ์มักเป็นประเด็นที่ผู้บริโภคมักจะมีความกังวล โครงการ CoCo Parc จึงน่าจะเป็นประเด็นหลักที่ควรจับตาเนื่องจากเป็นโครงการสร้างเสร็จก่อนขายซึ่งเป็นโอกาสที่ ANAN จะฟื้นความเชื่อมั่น

คาดการดำเนินงานฟื้นตัว แต่ความไม่แน่นอนยังสูง

ราคาหุ้นปรับตัวลง 30% ytd และต่ำกว่า TP ของเราที่ 1.4 บาท (อ้างอิง PB 0.5x) เราจึงปรับคำแนะนำ ANAN จาก ขาย เป็น ถือ แนวโน้มของ ANAN ยังอ่อนแอ แต่เราคาดว่าจะผลประกอบการจะมีการฟื้นตัวได้ในระยะสั้น โดยอาจได้เห็นการฟื้นตัวของกำไรตั้งแต่ 2Q22 เนื่องจาก ANAN มีกำหนดการโอนคอนโดใหม่ 1 โครงการ “Ideo Charan 70” (3.7 พันลบ.) จากทั้งหมด 3 โครงการใหม่ที่จะโอนในปีนี้

- Advertisement -