EA มั่นใจผลการดำเนินงานปีนี้โตเกิน 20% ระบุถือเป็นปีแห่งการเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากที่ได้ทยอยลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีการลงทุนเพิ่มเติม เน้นในธุรกิจ EV ที่คาดสนับสนุนการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ หลังเตรียมส่งมอบบัสไฟฟ้า 1,500-2,000 คัน รถบรรทุกไฟฟ้าอีกหลายร้อยคัน พร้อมตั้งงบลงทุนราว 1,000-2,000 ล้านบาท ลุยขยายโรงงานแบตเตอรี่ หลังเตรียมขายหุ้นกู้แปลงสภาพวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท รองรับขยายธุรกิจ ส่วน Tesla บุกตลาดไทย คาดช่วยหนุนตลาด EV มีการใช้งานมากขึ้น

 

นายวสุ กลมเกลี้ยง ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายพัฒนากลยุทธ์และวางแผนการลงทุน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA เปิดเผยว่า คาดการณ์ผลการดำเนินงานในปีนี้ รายได้เติบโตเกิน 20% เพราะไตรมาส 3-4/65 รายได้จะโตก้าวกระโดด จากรับรู้รายได้ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (EV) มากขึ้น จากการส่งมอบรถบัสไฟฟ้า จำนวน 1,500-2,000 คัน มากขึ้นจากแผนเดิม 1,200 คัน และปี 2566 จะส่งมอบได้เกิน 2,000 คัน ส่วนปีถัดไปจะเติบโตตามใบอนุญาตประกอบกิจการรถขนส่งในประเทศ ส่วนรถบรรทุกไฟฟ้าอยู่ระหว่างเจรจาการผลิต คาดปีนี้จะส่งมอบจะหลายร้อยคัน เพื่อต่อยอด EA Ecosystem ทั้งระบบ

ขณะที่แแผนการดำเนินงานปีนี้ คาดใช้เงินลงทุนประมาณ 1,000-2,000 ล้านบาท เดินหน้าขยายโรงงานแบตตอรี่ 2GWh โดยเตรียมหุ้นกู้แปลงสภาพ วงเงิน 30,000 ล้านบาท ขายนักลงทุนสถาบันต่างประเทศช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ระดมเงินรองรับการขยายธุรกิจ เช่น การเข้าลงทุนธุรกิจปลายน้ำหรืออาจจะร่วมกับพาร์ทเนอร์ ส่วนธุรกิจบริหารจัดการขยะ คาดได้สัมปทานบริหารจัดการขยะที่เกาะล้าน หวังหนุนรายได้กลุ่มพลังงานเพิ่มอีกทางช่วง Adder หมด

“ปีนี้จะเป็นปีที่ดีอีกปีของ EA เป็นปีแห่งการเก็บเกี่ยวผลตอบแทนจากที่ได้ทยอยลงทุนมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังมีการลงทุนเพิ่มเติม โดยจะเน้นในธุรกิจ EV ซึ่งจะสนับสนุนการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ”

ด้านแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 2/65 คาดดีกว่าช่วงเดียวกันปีก่อน หลังเริ่มรับรู้รายได้ส่งมอบรถบัส EV เข้ามามากขึ้น และไตรมาส 3/65 จะเห็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของรายได้

ส่วนการที่ Tesla เข้ามาจดทะเบียนตั้งบริษัทในประเทศไทยนั้น มองว่าจะให้บวกผลต่อตลาดรถ EV มีการใช้งานมากขึ้น และในอนาคตมีโอกาสที่จะมาร่วมกันในการใช้ระบบชาร์จ หรือมีพาร์ทเนอร์เพิ่มขึ้น

********

- Advertisement -