Our View? “ฟื้นขึ้นต่อ”

คาดตลาดวันนี้ “Sideway Up” มองแนวรับที่บริเวณ 1,630 / 1,620 และแนวต้านที่ บริเวณ 1,640 / 1,650 ตลาดยังคงได้รับ Sentiment เชิงบวกจากตลาดต่างประเทศ โดยยังคงให้นํ้าหนัดไปกับการเปิดเผยรายงานการประชุม FOMC รอบเดือน พ.ค. ที่ผ่านมาเปิดเผยว่าธนาคารกลางสหรัฐ (FED) ออกมาสอดคล้องกับการส่งสัญญาณก่อนหน้า และตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ก่อนหน้าแล้ว ขณะที่เมื่อวานนี้กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ลดลง 8 พันราย สู่ระดับ 2.10 แสนราย น้อยกว่าที่ตลาดคาดไว้ที่ระดับ 2.15 แสนราย รวมทั้งกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยตัวเลขประมาณการ GDP 1Q65 ครั้งที่ 2 ออกมา -1.5% ต่ำกว่าคาดการณ์ก่อนหน้าและต่ำกว่าที่ตลาดคาด มองเป็นปัจจัยกระตุ้นความคาดหวัง FED อาจไม่คุมเข้มนโยบายทางการเงินที่รุนแรงมากไปในระยะถัดไป เป็นปัจจัยบวกระยะสั้นต่อทิศทางราคาสินทรัพย์เสี่ยงได้บ้าง

ทางด้านราคาสัญญาน้ำมันดิบล่วงหน้า WTI. ส่งมอบเดือน ก.ค. เมื่อคืนนี้ปรับตัวขึ้นได้ดี +3.76 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 14.09 ดอลลาร์/บาร์เรล +3.41% โดยได้รับแรงหนุนจากคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในสหรัฐฟื้นตัวขึ้นจากการเข้าสู่ช่วงวันหยุด Memorial Day อีกทั้งราคาน้ำมันยังได้รับปัจจัยบวกจากการที่ประธานคณะมนตรียุโรปแสดงความเชื่อมั่นว่า สมาชิกสหภาพยุโรป (EU) จะสามารถบรรลุข้อตกลงการใช้มาตรการคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซีย โดยจะพิจารณาประเด็นดังกล่าวในการประชุมซัมมิตในวันที่ 30-31 พ.ค. นี้ เป็นจิตวิทยาเชิงบวกระยะสั้นต่อราคาน้ำมัน หุ้นในกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม เรายังมีโอกาสค่อนข้างต่ำที่ EU จะบรรลุข้อตกลงดังกล่าวภายในสิ้นเดือนนี้ จากการที่หลายประเทศใน EU ยังต้องพึ่งพิงพลังงานจากรัสเซีย คาดจะเป็นปัจจัยกดดันจำกัดทิศทางราคาพลังงานได้อยู่

อย่างไรก็ตาม เรายังแนะนำติดตามความขัดแย้งด้านภูมิรัฐศาสตร์ต่อเนื่อง คาดยังเป็นปัจจัยหนุนทิศทางราคาอาหารปรับตัวขึ้นต่อ เป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่มส่งออกอาหารต่อ (CPF, TFG, GFPT, TU และ BR) ขณะเดียวกัน เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มน้ำตาล (KSL และ BRR) จากการที่อินเดียประเทศผู้ผลิตน้ำตาลสูงที่สุดในโลก (ส่งออกอันดับ 2 ของโลก) เตรียมจํากัดการส่งออกน้ำตาลที่ระดับ 10 ล้านตัน เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการใช้น้ำตาลในประเทศ มองเป็นปัจจัยบวกต่อทิศทางราคาน้ำตาลโลก และเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มน้ำตาลปรับตัวขึ้นได้ต่อ

ทางด้านของปัจจัยในประเทศ เรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อการที่ ศบค. มีมติผ่อนคลายมาตรการเพิ่มเติม โดยเริ่มให้สถานบันเทิงกลับมาเปิดบริการได้ รวมทั้งคาดจะเริ่มมีการผ่อนคลายมาตรการให้ไม่จําเป็นต้องสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่เปิดโล่งในช่วงกลางเดือน มิ.ย. นี้ มองเป็นสัญญาณเชิงบวกต่อแนวโน้มการกลับมาเปิดเศรษฐกิจ-เปิด ประเทศเต็มรูปแบบในระยะถัดไป คาดเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มโรงแรม ท่องเที่ยว-สายการบิน (AOT, MINT, CENTEL, ERW, AWC, AAV และ BA) ฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้ง รวมทั้งเรายังมีมุมมองเชิงบวกต่อหุ้นในกลุ่มธนาคาร (KBANK, SCB, BBL และ TTB) จากการที่ ธปท. ส่งสัญญาณเตรียมผ่อนผันให้ธนาคารฯ ไม่ต้องนับระยะเวลาการถือครองอสังหาริมทรัพย์รอการขายตั้งแต่ช่วงปี’ 65-66 และไม่ต้องกันเงินสํารองเพิ่มเติมในช่วงเวลาดังกล่าว คาดจะเป็นปัจจัยช่วยลดตัวเลข NPL ของธนาคารฯ อ่อนตัวลงได้ ขณะที่เมื่อวานนี้ กสทช. เปิดรับฟังความคิดเห็นสารารณะในวงง่ากัด (Focus Group) กรณี ควบรวม TRUE – DTAC คาดว่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 2-3 สัปดาห์ มองเป็นจิตวิทยาเชิงบวกต่อความชัดเจนในดีลดังกล่าว คาดจะส่งผลให้หุ้นในกลุ่ม ICT ผันผวนในระยะสั้นได้บ้าง

ธีมการลงทุน “Selective Play”

หุ้นแนะนําวันนี้ “KTC”

กลยุทธ์ แนวรับ 60.00 / 59.50 Target 64.00 / 67.50 Stop <58.50

- Advertisement -