รอบด้านตลาดหุ้น: วันนี้คาดดัชนี บวก ตามถ้อยแถลงเฟด

Market wrap & Outlook

  • วานนี้ดัชนีปิดบวก หุ้นใหญ่นำโดย PTTEP CPF BANPU PTT AOT และหุ้นกลาง-เล็ก บวกแรง เช่น PLUS SHR IIG MTC SAWAD JMT KEX VGI RPH PRINC ส่วนหุ้นลบแรง FSMART FORTH JTS SISB
  • วันนี้คาดดัชนี บวก ตามถ้อยแถลงเฟด เมื่อวานถ้อยแถลงประธานเฟด ย้ำมีโอกาสชะลอการปรับขึ้นดอกเบี้ยในช่วงปลายปีหากอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลง ทั้งนี้เรามองส่งผลบวกต่อการเลือกเล่นหุ้น Growth stock และ Story growth (หุ้นที่มีปัจจัยหนุนรออยู่แต่อาจยังไม่สะท้อนเข้ามาในงบได้เร็วทันใจ) ด้วย Risk appetite ที่จะกลับมาเหนือความกังวลเงินเฟ้ออีกครั้ง กลุ่มเด่นเน้น Software tech และวันนี้ธีมเฟดชะลอคันเร่งดอกเบี้ย เน้นกลุ่มบริการทางการเงิน CHAYO KTC SAWAD…

What to watch

  • ‘ซิปเม็กซ์’ ผนึก ‘คอยน์เบส’ ลุยธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลในไทย กดดันแข่งขันดุ สะพัด “ซิปเม็กซ์” ผนึก “คอยน์เบส” ลุยกระดานเทรดสินทรัพย์ดิจิทัลไทย โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างหารือ Coinbase Wallet (กระเป๋าเงินดิจิทัล)และนำเหรียญZMT เข้ามาเทรดในต่างประเทศ วงในคาดมีความคืบหน้า-ชัดเจนปีนี้
  • “ชัชชาติ” จ่อรื้อสัญญาเดินรถไฟฟ้า เผยขอเวลา 1 เดือน ไขปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยันเข้าทำงานจะเร่งสาง 3 ประเด็น ภาระหนี้-สัญญาเดินรถ-ต่ออายุสัมปทาน ชี้แนวคิดโอนโครงการคืน รฟม.หวังแก้ปัญหาค่าแรกเข้า “ศักดิ์สยาม” เตรียมนัดถกหลังรับตำแหน่งทางการ พร้อมหารือโอนคืน รฟม.
  • รายงานการประชุมเฟด 26 พค. และคาดการณ์ การประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (15 มิย.) ส่งสัญญาณชัดจะปรับขึ้นดอกเบี้ยแค่ 0.50% เป็น 1.25-1.5% / รายงาน US PCE คาดมีแนวโน้มชะลอลงจาก 5.2% y-y เหลือ 4.9% (ช่วยคลายกังวลเรื่องการเร่งปรับขึ้นดอกเบี้ยของเฟด)

หุ้นแนะนำวันนี้

  • IIG ขยายฐาน CRM ไปยังกลุ่มสถาบันการเงินเพิ่ม หนุนกำไร 2Q เติบโตสูงต่อเนื่อง y-y
  • KTC CHAYO SAWAD กลุ่มบริการการเงินวันนี้คาดเล่นรับ ถ้อยแถลงประธานเฟด ดีเกินคาด

Technical Daily (T)

หัวข้อ: เส้น EMA เรียงตัว….รอทะลุ!
แนะนำ ซื้อ
MTC  แนวรับ 46-47 แนวต้าน 52 และ 54 (stop loss < 45)
CPF  แนวรับ 25 แนวต้าน 30 และ 32 (stop loss < 24.8)
CFRESH  แนวรับ 3.7-3.8 แนวต้าน 4.2-4.3  (stop loss < 3.6)

Global Investing Brief: Costco เผยงบแกร่ง คาดคงโมเมนตัมบวกไตรมาสหน้า // Alibaba เผยรายได้โตชะลอ แต่ดีกว่าตลาดคาด

Highlight

รายงานจาก Bloomberg เผยว่า iPhone รุ่นใหม่ของ Apple (APPL) ที่จะวางขายในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะใช้ชื่อว่า iPhone 14 จะมีจำนวนการผลิตตลอดปีราว 220 ล้านเครื่อง ซึ่งเป็นจำนวนที่ใกล้เคียงกับยอดการผลิตในปี 64 หลังบริษัทประสบปัญหาด้านซัพพลายเชนจากการล็อกดาวน์ในจีน ที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งผลกระทบไปยังการผลิต Mac ที่ทำให้การจัดส่งล่าช้าไปราวหลักเดือน

ตลาดหุ้นสหรัฐฯ

  • 3 ดัชนีหลักปิดบวกเมื่อคืนนี้ โดยดัชนี DJIA +1.6%, ดัชนี S&P 500 +2% และ ดัชนี Nasdaq +2.7% นำโดย Nike (NKE) +4.4%, Home Depot (HD) +3.1%, Intel (INTC) +3%, Target (TGT) +4.3% เนื่องจากนักลงทุนมีความมั่นใจมากขึ้น หลังรายงานการประชุม Fed เป็นไปตามที่ตลาดคาด ด้านตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 8,000 ราย สู่ระดับ 210,000 รายในสัปดาห์ก่อน ต่ำกว่าที่ตลาดคาดและต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรายสัปดาห์ในช่วงก่อนเกิดโควิด-19
  • Costco (COST) เผยงบ F3Q22 รายได้ที่ $51.6bn เพิ่มขึ้น 16%YoY มากกว่าที่ตลาดคาด และกำไรต่อหุ้น (EPS) ออกมาตามตลาดคาดที่ $3.04 โต 11%YoY อย่างไรก็ดียอดขายสาขาเดิมโต 10.8%YoY น้อยกว่าตลาดคาดที่ 11.8%YoY ขณะที่รายได้ค่าสมาชิกโต 9%YoY แตะ $984mn ทั้งนี้เราคาดว่ารายได้จะยังคงโมเมนตัมที่ดีเช่นนี้ใน F4Q22 ด้วยโครงสร้างลูกค้าของ Costco ที่เป็นกลุ่มที่มีรายได้สูง ซึ่งได้รับผลกระทบจากเงินเฟ้อจำกัด อีกทั้งอัตราการต่อสมาชิกที่อยู่ในระดับสูง (~92%) จึงคาดว่าจะเป็นแรงพยุงต่อต้นทุนที่สูงขึ้น ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ $583.96

ตลาดหุ้นฮ่องกง

  • ดัชนีฮั่งเส็งปิดลบ 0.3% วานนี้ นำโดย Alibaba (9988) -1.5%, Anta Sports (2020) -0.8%, Meituan (3690) -0.7% กดดันจากความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีน จากคำกล่าวของนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ที่เผยว่าสภาพเศรษฐกิจจีนอาจถูกดดันหนักกว่าช่วงการระบาดครั้งแรกในปี 63 ในขณะที่รัฐบาลได้ออกมาตรการกระตุ้น 33 รายการ ได้แก่ การลดหย่อนภาษี, เสริมสร้างการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน เป็นต้น โดยเราคาดว่ารัฐบาลยังมีแนวโน้มที่จะออกมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมในช่วงที่เหลือของปี เพื่อให้ GDP เติบโตตามเป้า
  • Alibaba (9988) เผยงบ F4Q22 รายได้ที่ RMB205bn โต 9%YoY แม้โตชะลอตัวลงแต่ยังมากกว่าตลาดคาด โดยธุรกิจ E-commerce โต 8%YoY และธุรกิจคลาวด์โต 12%YoY อย่างไรก็ดีบริษัทเผยผลขาดทุน RMB16.2bn และงดให้ประมาณการงบปีบัญชี 66 (เม.ย. 65-มี.ค. 66) จากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19 ในจีน ขณะที่ผู้ใช้งาน active ในจีนทะลุ 1 พันล้านรายเป็นครั้งแรก โดยบริษัทเผยจะเน้นกลยุทธ์รักษาผู้ใช้งานไว้บนแพลตฟอร์ม จึงคาดว่าอาจต้องมีการลงทุนในการให้ส่วนลดหรือลดค่าธรรมเนียม ซึ่งอาจเป็นปัจจัยกดดันภาพรวมกำไรในระยะสั้น ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ HKD156.50

ตลาดหุ้นเวียดนาม

  • วานนี้ดัชนี VN ปิดทรงตัวในแดนบวก นำโดย VHM +1.2%, REE +4.5%, DGW +1.8%, VRE +0.5% ด้านรัฐบาลเวียดนามเผยจะเริ่มก่อสร้างฐานผลิตพลังงานไฮโรเจนแห่งแรกในเดือนหน้า ด้วยมูลค่า VND19.5tn ในเฟสแรก และผลิตพลังงานไฮโดรเจนได้ราว 24,000 ตันต่อปี เพื่อสอดคล้องตามกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มุ่งมั่นที่จะลดการพึ่งพาพลังงานถ่านหิน
  • VIC เผยว่าบริษัทในเครือ VinFast จะย้ายสำนักงานด้านกฎหมายและการเงินไปที่สิงคโปร์ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการจดทะเบียนเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ โดยจะทำการจดทะเบียนผ่านบริษัทโฮลดิ้งในสิงคโปร์ ซึ่งคาดว่าดีลนี้อาจเกิดขึ้นในปี 66 นอกจากนี้ยังมีแผนจะเริ่มผลิตรถ SUV ไฟฟ้า รุ่น VF8 ในสัปดาห์หน้า และจะเริ่มผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถไฟฟ้าในเดือน ส.ค. ด้าน Bloomberg Consensus ให้ TP ที่ VND100,400

 

 

- Advertisement -